Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không phải Mata, MU thua là chuyện tất yếu phải thế

Van Gaal có lý do để đổ lỗi cho thất bại đêm chủ nhật, đó là “thẻ đỏ ngu ngốc” của Mata. Nhưng ngay cả khi không có sự kiện đó, việc MU thất bại không có gì đáng ngạc nhiên.

Thất bại thứ 8 của mùa giải đã đưa MU xuống vị trí thứ 6, dưới cả West Ham. Đây là kết quả của cả quá trình yếu kém, không chỉ riêng đêm chủ nhật. Hai chiến thắng trước Arsenal và Watford giống như tấm vải mỏng, vụng về phủ lên cả chiến dịch tệ hại và West Brom chỉ làm công việc đơn giản là lật nó ra.

Cả hệ thống sai lầm

Thẻ đỏ của Mata quả thực đã làm hư hại hệ thống của Quỷ đỏ và khiến họ rơi vào tình cảnh 10 chống 11. Thế nhưng một phần xuất phát từ cách xây dựng hệ thống của Van Gaal.

Ông đã có trong tay đội hình tốt nhất trong vài tháng trở lại đây nhưng việc sử dụng Carrick thay vì Schneiderlin là một sai lầm. Việc cầu thủ người Anh thiếu năng động khiến Herrera buộc phải lùi sâu. Do đó, MU đã mất đi sự liên kết giữa hàng tiền vệ với các cầu thủ tấn công. Họ không thể áp đặt và thiếu đi sự thanh thoát. Một vài thời điểm nổi lên trong hiệp hai là không đủ để đánh cắp điểm số.

MU thua tran thu 8,  sai lam cua Mata anh 1
Van Gaal và chủ nhân của "chiếc thẻ đỏ ngu ngốc".

Sau khi Mata ra ngoài, giải pháp đẩy Martial lên đá trung phong và di chuyển Marcus Rashford sang cánh phải cũng khiến hạn chế ảnh hưởng của cả hai. Martial bị cô lập trong khi mối đe dọa Rashford bị triệt tiêu.

Vấn đề nổi bật của MU dưới thời Van Gaal là phong cách sở hữu của họ không phù hợp để đối phó với các đội bóng được đánh giá yếu hơn. Trước một hàng thủ được bố trí sâu, các pha phản công và những cuộc tập kích vào phía sau phòng tuyến phe đối lập bị phá sản.

Trong tình thế buộc phải tấn công, Quỷ đỏ thiếu các giải pháp sáng tạo, tính đột biến và các đường chuyền từ phía dưới để gây áp lực ngược, bóc tách đối thủ và mở ra cơ hội.

MU thua tran thu 8,  sai lam cua Mata anh 2
MU nhận thất bại thứ 8 của mùa giải.

Ví dụ như sau khi West Brom có bàn thắng, MU được chơi như thường lệ với rất nhiều bóng ở trong chân. Khác biệt duy nhất so với lúc còn Mata là họ chỉ có 10 người. Thế nhưng họ không thể đến gần khu vực nguy hiểm, bất lực để tạo ra tình huống gây đe dọa chứ chưa nói đến việc ghi bàn.

Đau khổ vì các đội bóng yếu

Trong suốt triều đại Van Gaal, điểm tích cực là kết quả tốt trong những trận đấu lớn. 18 lần đối mặt với các đội bóng cạnh tranh - gồm Arsenal, Liverpool, Man City, Chelsea và Tottenham - MU thắng 9, hòa 6, thua 3 để thu về 33 điểm. Trong đó, có không ít trận đấu gây phấn khích và tác động mạnh tới những người ủng hộ.

Đó là khi các học trò của Van Gaal thoải mái trong thế cửa dưới, bố trí cấu trúc siêu phòng thủ và chơi rình rập, giết chết đối phương bằng những đường chuyền dài và tốc độ trong phản công. Họ yêu thích những đội bóng tấn công với hàng phòng ngự đẩy cao, như Man City, Arsenal chẳng hạn.

Lưu ý là MU trong 2 năm qua không thể thắng Chelsea, hòa 3 và thua 1. Vì sao vậy, bởi những người Tây London... cũng giống họ, thích xuất phát từ vị trí thấp hơn là áp đặt thế công trong những dịp quan trọng.

MU thua tran thu 8,  sai lam cua Mata anh 3
Van Gaal luôn bối rối trước các đội nhược tiểu.

Premier League gồm 20 đội bóng và không phải tất cả đều sẵn sàng chiều theo sở thích của Van Gaal. Họ thuộc nằm lòng bí quyết để đánh sập MU: Nhường cho họ quả bóng, chơi với hàng thủ đông đảo, thu hẹp không gian xung quanh vòng cấm và chờ đợi để bật lên ngay sau khi Quỷ đỏ mất bóng.

Không hề bất ngờ khi biết rằng, 6/8 thất bại mùa này của MU đến từ các đội bóng thuộc nửa dưới BXH. Để nhấn mạnh thêm sự bất lực của Van Gaal, 4 cái tên từng đánh gục Quỷ đỏ nằm trong số 6 đội dưới cùng.

Trong 9 trận còn lại, MU sẽ phải đối mặt với 5 đội bóng thuộc nửa dưới (Bournemouth, Crystal Palace, Everton, Aston Villa, Norwich) và 2 đội sở trường phòng ngự phản công (Leicester, West Ham). Có thể hình dung ra sự bối rối của Van Gaal và giấc mơ tốp 4 có lẽ nên khép lại. 

MU thua trong thế trận mất người

Chỉ còn chơi với 10 cầu thủ sau khi Juan Mata nhận thẻ đỏ ở phút 27, MU thất bại 0-1 trên sân của West Brom trong trận đấu thuộc vòng 29 Premier League diễn ra lúc 23h ngày 6/3.




Thanh Đình

Ảnh: Gettty Images

Bạn có thể quan tâm