Việc nhiều thương hiệu giảm giá từ các ngày trước đó khiến trong ngày chính thức Black Friday không có cảnh chen lấn, xô đẩy để mua được những món hàng giá hời.
Tại một trung tâm thương mại ở quận 1 (TP.HCM), nhiều bạn trẻ có mặt từ sớm để có cơ hội mua cho bản thân những món hàng được giảm giá sâu sáng 29/11 - ngày Black Friday.
Một số cửa hàng diễn ra chương trình giảm giá trong nhiều ngày (từ 9 đến 15 ngày), hôm nay cũng không phải là ngày sale chính thức. "Lượng khách ghé xem sản phẩm cũng không tăng đột biến so với ngày thường", nhân viên quản lý một cửa hàng cho biết.
Thậm chí có thương hiệu còn đặt ngày Black Friday vào thứ 6 tuần trước với mục đích để khách hàng có thể tập trung mua sắm tại cửa hàng mình.
Một cửa hàng có nhiều bạn trẻ đứng xếp hàng để đến lượt mua giày. Tuy nhiên, họ xếp hàng để mua một loại giày mới ra mắt, không liên quan đến ngày Black Friday. "Hãng giày này thường xuyên có các chương trình giảm giá khoảng 30% nên mình cũng không cần thiết phải đợi đến hôm nay thì mới mua được giày", Minh Thư cho biết.
"Bên mình không có chuyện tăng giá rồi giảm giá, như vậy là lừa đảo khách hàng", Tiến Lộc, nhân viên một cửa hàng chia sẻ.
Một số ít có các chương trình giảm giá sâu khoảng 50-70%, còn lại chủ yếu giảm từ 15-20%.
Một cửa hàng hiếm hoi có khá nhiều khách ghé mua sáng 29/11.
Các mặt hàng được quan tâm chủ yếu là quần áo, giày dép, túi xách.
Hầu hết khách hàng đều có sự lựa chọn của mình từ trước để tiết kiệm thời gian mua sắm trong hôm nay.
Đây là lần đầu tiên Ngọc Thanh (Thủ Đức) đi mua sắm ngày Black Friday. "Mình thấy không khí khá nhộn nhịp, cũng không đến mức quá đông đúc, chen chúc", Thanh chia sẻ.
Tại khu vực thử đồ của một thương hiệu lớn, khá đông khách hàng phải xếp hàng chờ.
Tình cảnh diễn ra tương tự ở khu vực thu ngân. Tuy nhiên, hiện tượng này khá bình thường so với cửa hàng này bởi ngày thường cũng hay diễn ra tình trạng tương tự.
Một số thương hiệu vàng bạc, đá quý cũng có chương trình giảm giá trong ngày này, một số mặt hàng giảm tới 35%.
Tuy nhiên, các khu vực đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em, mỹ phẩm... thì ít khách hàng hơn. Lý giải cho điều này, chị Thu (quản lý một cửa hàng) cho biết: "Khách chủ yếu mua vào cuối giờ chiều và tối, còn ban ngày hơi vắng vẻ".
Trong khi đó, một cửa hàng khác mới bắt đầu dán quảng cáo khuyến mại về ngày Black Friday.
Vào ngày Black Friday tại Mỹ, người tiêu dùng chen lấn, giẫm đạp để được mua hàng với giá ưu đãi. Nhiều người đòi tẩy chay ngày này vì làm xấu đi hình ảnh nước Mỹ.
Black Friday - ngày hội mua sắm lớn nhất nước Mỹ - bắt đầu từ tình trạng kẹt xe sau Lễ Tạ Ơn. Sự kiện này giờ đã mất đi tính sôi động của những năm trước đây.
CEO Thiên Long cho biết doanh nghiệp gần đây đã phải đối mặt với áp lực kép từ sự sụt giảm nhu cầu và sự cạnh tranh của hàng giá rẻ Trung Quốc qua các nền tảng thương mại điện tử.