Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không khí lạc quan tại Hội sách thiếu nhi Bologna 2023

Hội sách thiếu nhi Bologna lần thứ 60 đã khai mạc ngày 6/3, thu hút khoảng 1.400 nhà triển lãm đến từ 90 quốc gia và khu vực trên thế giới.

Hoi sach thieu nhi Bologna anh 1

Hội sách thiếu nhi Bologna thu hút số lượng người tham gia đông hơn so với trước đại dịch. Ảnh: licenseglobal.

Mặc dù sự kiện thường niên này đã mở cửa lại từ năm 2022, các nhà xuất bản năm nay dường như vui mừng hơn vì nỗi lo dịch Covid-19 giảm hẳn. Số lượng đơn vị tham gia năm nay cũng tăng 25% so với năm 2019.

Phó chủ tịch nhà xuất bản Scholastic là Lori Benton thông tin với Publishers Weekly (PW): “Thật thú vị khi được trở lại. Cảm giác lúc này là một sự pha trộn hoàn hảo của phấn khích và gần gũi. Chỉ cần trở lại Bologna thôi là cũng đã cảm thấy như gặp lại một người bạn cũ”.

Không khí hào hứng tại Hội sách

Ông Prashant Pathak, đại diện nhà phân phối sách Wonder House Books từ Delhi, Ấn Độ, cho biết: “Hội sách lớn hơn so với vài năm trước và mang lại trải nghiệm thú vị hơn với nhiều sự thay đổi. Chúng tôi thấy một xu hướng lớn là nhu cầu về sách tự lực cho trẻ em gia tăng, đặc biệt là về các chủ đề như chánh niệm, quản lý thời gian và kiềm chế cơn giận dữ. Tôi nghĩ rằng đại dịch Covid-19 khiến mọi người chú ý hơn đến sức khỏe tinh thần”.

Wonder House sẽ bắt đầu phân phối các đầu sách họ có tới Mỹ vào tháng 6 năm nay. Ông Pathak cũng chia sẻ về nhu cầu cao từ thị trường này đối với ấn bản sách đóng hộp tập trung vào các chủ đề đơn giản, như bảng chữ cái và con số. “Việc bán sách cho các thư viện đã được khởi động và chúng tôi có đơn đặt hàng 1.400 cuốn từ hệ thống thư viện tiểu bang California”, ông Pathak nói.

Tamer Said, một đại diện của nhà xuất bản Kalimat Books từ Sharjah, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), cũng đến tham dự hội sách và cho biết chiến lược xuất bản ra quốc tế của họ đã gặt hái được thành công.

Ông Said cho hay: “Khi chúng tôi bắt đầu đến Bologna hơn một thập kỷ trước, chúng tôi tìm cách hợp tác và thuê những họa sĩ minh họa quốc tế giỏi nhất. Bằng cách này, chúng tôi tạo dựng được kết nối từ các nhà văn Ả Rập và các họa sĩ minh họa quốc tế. Giờ đây, sách của chúng tôi có phong cách quốc tế, dễ nhận biết, hấp dẫn các nhà xuất bản trên khắp thế giới muốn mua bản quyền. Đó là một thành công lớn đối với chúng tôi trong quá trình hội nhập và giao thoa các nền văn hóa. Thêm vào đó, độc giả trên khắp thế giới cũng đang cởi mở hơn với văn hóa Ả Rập và coi chủ đề sách của chúng tôi là dễ tiếp nhận. Xu hướng này cũng giúp chúng tôi phát triển thị trường”.

Philippe Werck, Giám đốc điều hành nhà xuất bản Clavis ở Bỉ, cho biết: “Thật tuyệt khi được trở lại đây một cách bình thường. Tôi biết mọi thứ ở đây đã thay đổi như thế nào trong những năm qua và tôi rất vui vì hội chợ vẫn tập trung vào sách giấy”.

Hoi sach thieu nhi Bologna anh 2

Tất cả người tham gia đều hào hứng với sự kiện này. Ảnh: PW.

Ông Werck cũng chia sẻ rằng dịch Covid-19 đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng cho Clavis vì các bậc cha mẹ háo hức mua sách cho con cái họ trong thời gian phong tỏa. “Doanh số bán hàng đang giữ ổn định”, ông nói.

Chủ tịch tập đoàn truyền thông McEvoy Group Jack Jensen, đã tóm tắt tâm trạng lạc quan của mọi người: “Còn gì tuyệt vời hơn không khí đầu xuân ở Bologna. Hội sách đông người tham dự và sôi động. Không ai phàn nàn về việc sách không bán được. Mọi người nở nụ cười trên khuôn mặt và rất vui vẻ”.

Thị trường sách thiếu nhi

Ở Italy, sách thiếu nhi là một trong những phân khúc quan trọng nhất của thị trường và chiếm 17% tổng doanh thu. Tổng cộng, 8.850 cuốn sách dành cho trẻ em đã được xuất bản ở Italy vào năm ngoái, cùng 2.101 sách điện tử.

Tổng doanh thu dựa trên giá bìa lên tới 268,4 triệu euro vào năm 2022, giảm 3,7% so với năm 2021 nhưng tăng 12,8% so với năm 2019. Khi nói đến việc bán bản quyền ở Italy, sách thiếu nhi thậm chí còn có vai trò quan trọng hơn. Sách thiếu nhi chiếm 1/3 tổng số thương vụ bản quyền tại Italy với 2.812 cuốn được bán bản quyền năm 2022.

“Các nhà xuất bản Italy đang hướng đến hội nhập quốc tế. Số lượng bản quyền sách thiếu nhi được bán ra cũng là một minh chứng cho điều này. Số lượng tác phẩm đồng xuất bản ngày càng tăng cũng là một dấu hiệu cho thấy sự quan tâm đến sách tiếng Italy đang tăng lên”, diễn giả Bruno Giancarli chia sẻ tại hội sách.

Một lo ngại của các nhà xuất bản nước này là viễn cảnh số lượng trẻ em Italy có thể giảm nhanh chóng trong những năm tới. Giancarli cho biết: “Trong thập kỷ qua, số lượng trẻ em trong độ tuổi 0-14 đã giảm đi 1 triệu người”.

Top 10 cuốn sách thiếu nhi bán chạy nhất Italy đều là các tác phẩm quốc tế: 4 cuốn Harry Potter và 2 cuốn Cậu bé nhút nhát (Wimpky Kid). Còn top 10 cuốn sách thiếu nhi bán chạy nhất của các nhà văn Italy năm 2022 phần lớn (8/10) là của các ngôi sao YouTube. Ông Giancarli nói: “Có thể là vì chúng rất dễ nhận ra trong hiệu sách”.

Tại hội chợ lần này, CEO của Nielsen BookData Andre Breedt đã chia sẻ về thị trường sách quốc tế năm vừa qua, cung cấp thông tin tổng quan về doanh số bán sách từ một số quốc gia, trong đó có Nam Phi, Vương quốc Anh và Hy Lạp.

Một trong những tiết lộ đáng chú ý nhất là sự thay đổi doanh số bán hàng từ sách dành cho người trẻ sang sách mầm non và sách tranh ở Vương quốc Anh. Ông Breedt cũng lưu ý rằng TikTok đang có nhiều ảnh hưởng đến doanh số bán sách, chủ yếu là tiểu thuyết lãng mạn. Người mua sách cũng chủ yếu là phụ nữ dưới 35 tuổi. “Họ đã chi 39 triệu bảng cho sách TikTok”, ông Breedt nói.

Xu hướng đọc của độc giả Trung Quốc tại hội sách Bắc Kinh

Hội sách Bắc Kinh lần thứ 35 năm nay, diễn ra từ ngày 24-26/2 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Trung Quốc (CIEC) ở quận Triều Dương, đã chật cứng du khách.

Hội sách Paris sẽ thu phí người tham gia trong năm nay

Theo Le Figaro, Hội sách Paris năm nay sẽ áp dụng hình thức thu phí vé vào - 5 euro đối với người trên 25 tuổi. Ban tổ chức kỳ vọng thu hút được 100.000 du khách.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm