Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xu hướng đọc của độc giả Trung Quốc tại hội sách Bắc Kinh

Hội sách Bắc Kinh lần thứ 35 năm nay, diễn ra từ ngày 24-26/2 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Trung Quốc (CIEC) ở quận Triều Dương, đã chật cứng du khách.

Xu huong doc Trung Quoc anh 1

Người dân tại Hội sách Bắc Kinh ngày 24/2. Ảnh: VCG.

Theo ban tổ chức, sự kiện này đã thu hút số lượng người đến thăm kỷ lục, hơn 100.000 người. Hơn 700 đơn vị đã tham gia hội sách và chào báo gần 400.000 ấn phẩm về đa dạng chủ đề.

Wang Xi, một nhân viên của ban tổ chức, thông tin với Global Times rằng sau khi Trung Quốc mở cửa hậu đại dịch Covid-19, hội sách năm 2023 lớn hơn bao giờ hết và điều này cho thấy sự trông đợi của mọi người đối với ngành xuất bản Trung Quốc.

Theo Gao Shan, một nhân viên của Nhà xuất bản Nghệ thuật và Nhiếp ảnh Bắc Kinh, thuộc Tập đoàn Xuất bản Bắc Kinh (BPG), do "cái bóng" của đại dịch, sự kiện năm 2021 "không thể so sánh với sự kiện năm nay", đặc biệt là về sự đa dạng của người tham gia, từ trẻ em đến người già, độc giả cá nhân đến nhiều người đi theo nhóm.

Ngành xuất bản đang trực quan hóa

Về các ấn phẩm được giới thiệu tại hội sách năm nay, Qu Xiaoli, một nhà phân tích và người mua sách trong ngành, chia sẻ với Global Times rằng hội chợ năm nay giới thiệu nhiều thể loại đa dạng, đặc biệt là một lượng lớn ấn phẩm về "những câu chuyện văn hóa" - thể loại có sức hút lớn với người dân Trung Quốc.

Để mở rộng tầm ảnh hưởng, hội sách Bắc Kinh năm 2023 đã tận dụng cả hình thức quảng bá trực tuyến. Phần lớn đơn vị tham gia đều phát trực tiếp một số hoạt động để hỗ trợ doanh số bán sách trực tiếp và trực tuyến.

Gao, nhân viên của BPG, chia sẻ với Global Times việc phát trực tuyến có thể xóa nhòa khoảng cách. Khi nhân viên quảng bá sách trực tuyến, gian hàng trên mạng Internet của họ đã bán được 4.600 cuốn vào ngày 24/2 và tài khoản mạng xã hội của họ có thêm hơn 12.000 người theo dõi mới.

Chu Xin, một nhà xã hội học văn hóa, nói với Global Times 3 năm bất ổn do đại dịch gây ra đã khiến ngành công nghiệp sách giấy của Trung Quốc trở nên “mạnh mẽ và linh hoạt hơn”.

Wang Biao, Giám đốc Viện Nghiên cứu Xuất bản Kỹ thuật số tại Viện Báo chí và Xuất bản Trung Quốc, cho biết ngành công nghiệp sách có thể thích ứng với các xu hướng mới như "các kênh phát triển thông minh" và "trực quan hóa" trong việc phổ biến thông tin, ví dụ sự kết hợp với các lĩnh vực như metaverse và du lịch văn hóa.

Sự chuyển đổi sáng tạo này không chỉ giới hạn trong kỹ thuật số. Tại hội sách, nhiều nhà xuất bản đã tổ chức các sự kiện hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Nhiều người nổi tiếng như Xu Mengtao, vận động viên trượt tuyết trên không vô địch Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022, đã tham dự hội chợ với cuốn tự truyện để chia sẻ những cống hiến của cô cho thể thao mùa đông Trung Quốc.

Hội sách Paris sẽ thu phí người tham gia trong năm nay

Theo Le Figaro, Hội sách Paris năm nay sẽ áp dụng hình thức thu phí vé vào - 5 euro đối với người trên 25 tuổi. Ban tổ chức kỳ vọng thu hút được 100.000 du khách.

Hội chợ sách quốc tế La Habana - điểm hẹn tri thức

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, vào trung tuần tháng 2 hàng năm, pháo đài cổ San Carlos de la Cabaña của Cuba lại đón độc giả đến với Hội chợ Sách quốc tế La Habana.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm