Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không khí Euro 2016 rộn ràng ở... quán nhậu

Chỉ còn vài giờ đồng hồ trước khai mạc Euro 2016, Hà Nội vẫn trầm lắng. Các tụ điểm xem bóng đá mọc lên nhan nhản, nhưng khách lại có vẻ không mấy mặn mà.

Pháp sẽ thắng nhàn, Anh vất vả hơn

Cựu danh thủ Vũ Mạnh Hải dự đoán đội chủ nhà Pháp có thể thắng Romania khá dễ dàng. Trong khi đó, Anh vất vả hơn nhưng vẫn sẽ vượt qua Nga ở lượt trận đầu tiên Euro 2016.

Phố Lê Đức Thọ, nơi có sân vận động quốc gia Mỹ Đình, những ngày này được mệnh danh là phố Euro. Các nhà hàng, quán bia, quán café đua nhau trưng biển ăn theo sự kiện bóng đá lớn của châu Âu hòng lôi kéo sự quan tâm của người hâm mộ.

Ngay sát sân Mỹ Đình là tổ hợp Khu tập luyện và dịch vụ thể thao. Quanh khu này vẫn rợp trời cờ quạt và băngrôn cổ động Việt Nam chiến thắng, treo từ ngày 31/5 khi có trận giao hữu Việt Nam – Syria. Nhân viên khu tổ hợp bảo rằng “sếp” chỉ đạo cứ để nguyên như thế cho Euro có thêm không khí.

nguoi Ha Noi xem Euro 2016 anh 1
Một trong những địa điểm hứa hẹn sẽ đưa Euro 2016 vào... thực đơn. Ảnh: Quốc Bảo

Phía trong khu tổ hợp là sân golf, nơi những khách thu nhập cao thường tập vào các buổi chiều và tối. Cạnh đó là các sân bóng đá và rất nhiều sân tennis. Để phục vụ khách yêu thể thao, khu tổ hợp đã chuẩn bị hàng trăm bom bia và đầu tư cả khu nhà bếp hoành tráng.

“Bình thường nhà em cũng khá đông khách rồi, hy vọng vào mùa Euro còn đông hơn nữa” – một nhân viên chia sẻ. Tuy nhiên, với kinh nghiệm phục vụ các quán bia từ năm 2004 đến nay, anh chàng tự nhận xét: “Người ta uống thì cứ uống theo thói quen thôi, chứ bóng đá bây giờ có liên tục ấy mà, không phải là cái kéo người ta đến quán đâu anh”.

nguoi Ha Noi xem Euro 2016 anh 2
Quán Nướng tận dụng Euro để thu hút khách. Ảnh: Quốc Bảo

Cách khu tổ hợp chỉ vài trăm mét, dãy quán Nướng cũng treo biển “Tường thuật trực tiếp tất cả các trận Euro 2016”. Được biết, nhà hàng này đã sẵn sàng chạy chương trình khuyến mại hòng thu hút khách vừa nhậu vừa xem đá bóng.

Gần như sát sàn sạt với Nướng là Bia hơi Lan Chín, một thương hiệu rất tiếng tăm của dân nhậu Hà thành. Nhân viên cửa hàng cũng đang tất bật chuẩn bị để đón các Thượng đế ghé thăm, sau khi đã “Ướp lạnh ngày hè, hoà nhập Euro”.

Xem Euro cùng hoa hậu Diễm Hương, BLV Quang Huy

Tối 10/6 tại Nhà thi đấu Quân khu 7, NHM sẽ hòa mình vào không khí Euro 2016 với phần tham gia của những khách mời nổi tiếng như bình luận viên Vũ Quang Huy, hoa hậu Diễm Hương...

Không chỉ những quán bia hay hàng ăn tận dụng Euro, những điểm bán café nhỏ lẻ cũng không quên gắn kèm những cụm từ rất “hot” như “Bóng đá trực tiếp” hay “K+”… Nhiều quán hứa sẽ chỉ đóng cửa sau khi kết thúc trận 23h, khách cứ yên tâm nhâm nhi đồ uống kết hợp xem bóng đá trên màn hình lớn hay màn chiếu.

Trong số những quán café bóng đá của Hà thành, nổi tiếng nhất hiện giờ là Phủi Café. Mặc dù nằm trong một ngõ rẽ ở phố Thái Thịnh nhưng Phủi Café lại được rất nhiều bạn trẻ quan tâm, vì ông chủ quán là một nhân vật rất “số má” trong giới bóng đá phong trào.

nguoi Ha Noi xem Euro 2016 anh 3
Mặc dù vậy, Ronaldo và các sự kiện bóng đá như Euro 2016 đã quá bão hoà trong lòng người hâm mộ Việt Nam.

Mở cửa cách đây gần 2 năm, Phủi Café là nơi các Hội CĐV thường xuyên tập trung. Mỗi khi có trận cầu đinh “dính” đến MU, Arsenal, Barca hay Real, quán đều kín chỗ. Đêm chung kết Champions League vừa rồi, lượng khách đến với Phủi Café là kỷ lục – theo ghi nhận của chủ quán.

Mặc dù vậy, Euro 2016 sẽ không phải là dịp mà doanh thu của các quán hàng có thể dễ dàng tăng đột biến. “Tôi xem lịch thì thấy khung giờ vàng 8 giờ tối chỉ có vài trận hay như Tây Ban Nha – Czech, Ý – Thuỵ Điển… Những trận đá 23 giờ hay 2 giờ sáng thì ít khách xem ngoài đường lắm” – một ông chủ quán trên phố café Nguyễn Hữu Huân cho biết.

Ông nhận định rằng nếu K+ độc quyền thì người dân còn chịu khó ra quán xem, chứ “Đài nhà nước phát cả thì nóng nực, bụi bặm thế này, nhiều người chọn nằm nhà máy lạnh”.

CĐV Anh, Pháp ẩu đả trước giờ khai mạc Euro

Ít nhất một CĐV Anh bị thương nghiêm trọng khi cảnh sát dùng hơi cay trấn áp đám đông quá khích ở Marseille trong vụ đụng độ với CĐV Pháp tối 9/6, trước thềm khai mạc Euro 2016.

Cách đây 4 năm, ông lắp đến 2 chiếc ti vi màn hình lớn 52 inches ở tầng dưới, 1 chiếc ở tầng trên, phát đá bóng cả ngày lẫn đêm. Nhưng năm nay, Euro đến tận “chân công trình” rồi mà quán chỉ còn vẻn vẹn 1 chiếc, mà đa phần lại chiếu phim HBO theo nhu cầu của… nhân viên pha chế.

Euro 2016 không quá “nóng” ngay cả trên đất Pháp đăng cai, nên cũng dễ hiểu khi người Việt Nam ngày càng thờ ơ với thú xem bóng đá nơi công cộng. 

Tại TP HCM và Bình Dương xuất hiện hình thức xem bóng đá kiểu Fan Zone, người hâm mộ có thể xem truyền hình trực tiếp 9 trận Euro 2016 ở khung giờ 20h, kết hợp thưởng thức các ca sỹ biểu diễn và có cơ hội nhận quà của nhà tài trợ. Đây là một hình thức hâm nóng Euro 2016 khá độc đáo.

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm