Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Anh trước thềm EURO 2016: Vị trí nào cho Rooney

Phong độ không tốt của đội trưởng Wayne Rooney thực sự đang khiến HLV Roy Hodgson đau đầu trong khâu lựa chọn nhân sự, trong bối cảnh ông đã có quá nhiều cái tên trên hàng công.

Lịch thi đấu Euro 2016 và đội hình - Tuyển Anh

Cập nhật thông tin mới nhất lịch thi đấu, cầu thủ, huấn luận viên và đội hình tuyển Anh ở Euro 2016

Chính việc đem tới 5 tiền đạo tới EURO đã phần nào thể hiện sự bối rối của Hodgson. Trong tay ông hiện đang có 2 cầu thủ ghi bàn tốt nhất Premier League mùa vừa rồi là Harry Kane và Jamie Vardy, và hầu hết ai cũng cho rằng cặp đôi này sẽ đá chính trong một sơ đồ 2 tiền đạo, như những gì Leicester City của chính Vardy đã làm mùa bóng vừa qua.

Thế nhưng sự góp mặt của Wayne Rooney lại khiến điều này trở nên khó xảy ra. Rooney hiện là đội trưởng, là đầu tàu và là người dẫn đầu danh sách ghi bàn của tuyển Anh. Sẽ thật khó gạt anh ra khỏi danh sách thi đấu chính thức. Nhưng lắp Rooney vào đâu trong hệ thống tấn công thực sự là một vấn đề khi phong độ của anh mùa giải qua là không tốt.

Vi tri Rooney o tuyen Anh anh 1
Dựa trên những gì Rooney đã thể hiện mùa giải qua, thật khó để Hodgson dành cho anh một vị trí chính thức trong đội hình tuyển Anh. Ảnh: Getty

Rooney chỉ ghi được 8 bàn tại NHA vừa rồi, không là gì so với 25 bàn của Kane và 24 bàn của Vardy. Vì thế, nếu  xếp Rooney thay 1 trong 2 cái tên còn lại, sẽ là một sự bất công khi để một cầu thủ có phong độ ghi bàn yếu kém thay thế một chân sút ghi tới hơn 20 bàn mùa giải qua.

Sự kết hợp giữa 3 cái tên Rooney, Kane và Vardy trong sơ đồ 3 tiền đạo tưởng như là một sự lắp ghép lý tưởng nhưng thực tế nó lại cho thấy những bất cập. Trong trận giao hữu với Bồ Đào Nha, Hodgson đã bố trí Rooney đá lùi hơn Vardy và Kane trong hệ thống 3 tiền đạo. R10 hoạt động chủ yếu ở trung lộ trong khi 2 cái tên còn lại dù chơi cao nhất nhưng lại phải dạt biên. ĐT Anh bế tắc thấy rõ, và ngay cả khi đá hơn người họ cũng phải nhờ trung vệ như Smalling ghi bàn mới có được chiến thắng 1-0.

Rõ ràng, việc để cả 3 cái tên nói trên cùng thi đấu trên sân không phải là giải pháp tốt. Rất có thể, nếu được ra sân Rooney sẽ phải chơi ở vị trí số 10 sau lưng tiền đạo hoặc lùi hẳn xuống đá tiền vệ trung tâm. Nhưng vấn đề là ở những vị trí này, HLV Hogson đều có những giải pháp tốt hơn anh.

Với phong độ ấn tượng mùa giải qua, Dele Alli nhiều khả năng sẽ được Hodgson lựa chọn vị trí số 10 chơi ngay sau lưng tiền đạo. 10 pha lập công cùng 9 đường kiến tạo thành bàn tại NHA đủ để Alli thuyết phục HLV Tam Sư dành cho anh một vị trí trong đội hình xuất phát. Chưa kể, sự ăn ý với Harry Kane còn là một lợi thế của Alli, nếu Hodgson để Kane đá chính.

Highlights Anh 1-0 Bồ Đào Nha Chơi hơn người trong phần lớn thời gian trận đấu nhưng phải nhờ đến pha đánh đầu ở phút 86 của Chris Smalling thì tuyển Anh mới có thể giành chiến thắng tối thiểu trước Bồ Đào Nha.

Bên cạnh đó, rất khó để Rooney có thể cạnh tranh một vị trí nơi hàng tiền vệ. Tuyển Anh hiện giờ có nhiều tiền vệ có phong độ tốt hơn Rooney, có thể kể đến như Eric Dier, Jordan Henderson, Ross Barkley, Adam Lallana hay James Milner. Đây đều là những cái tên có phong độ tốt mùa giải vừa rồi. Loại ai trong số những cái tên này để chọn Rooney đều là một sự khó khăn đối với Roy Hodgson, bởi dù sao Rooney cũng không có sở trường là tiền vệ.

Chính vì thế, việc xếp Rooney vào đâu trong đội hình ra sân là một bài toán khó của Hodgson. Thực tế mùa giải qua cho thấy, phong độ của Rooney hoàn toàn thua kém những cái tên đang cạnh tranh vị trí với anh. Thế nhưng Rooney là đội trưởng, là người có kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao nhiều nhất trong số 23 cái tên ĐT Anh mang tới Pháp.

Có lẽ thay vì băn khoăn xem nên dùng Wayne Rooney ở vị trí nào, Hodgson nên chuyển sang giải quyết vấn đề: Rooney hay không Rooney.

Kiệt Trần

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm