Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CĐV Anh, Pháp ẩu đả trước giờ khai mạc Euro

Ít nhất một CĐV Anh bị thương nghiêm trọng khi cảnh sát dùng hơi cay trấn áp đám đông quá khích ở Marseille trong vụ đụng độ với CĐV Pháp tối 9/6, trước thềm khai mạc Euro 2016.

Theo Daily Mail, cảnh sát Pháp tối 9/6 (giờ địa phương) buộc phải dùng hơi cay và dùi cui để trấn áp các cổ động viên quá khích tại thành phố Marseille sau khi đụng độ nổ ra giữa hàng trăm người yêu thích đội tuyển Anh và nhóm hâm mộ địa phương. Theo Express.co.uk, một cổ động viên Anh nằm bất tỉnh giữa vũng máu do bị thương ở đầu.

Nicolas, 26 tuổi, cư dân của thành phố Marseille cho biết, đụng độ nổ ra giữa dân địa phương và các cổ động viên Anh sau khi những người yêu thích đội bóng Tam Sư hét to: “IS, các người ở đâu?”. IS là tên viết tắt của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng, nhóm khủng bố từng thực hiện các vụ tấn công đẫm máu tại thành phố Paris, Pháp và Brussels, Bỉ. “Cảnh sát quá căng thẳng và họ không biết phải làm gì tiếp theo”, nhân chứng Nicolas nói.

dung do co dong vien Anh - Phap tai Euro 2016 anh 1

Cảnh sát Pháp buộc phải dùng hơi cay trấn áp đám đông quá khích. Ảnh: AP

 

Trong khi đó, theo Daily Mail, các thanh niên Pháp được cho là những người gây sự trước khi tấn công nhóm cổ động viên Anh đang tập trung bên ngoài quán bar The Queen Victoria và O’Malley’s.

Simon, một cổ động viên tới từ thành phố Leeds của Anh nói: “Họ đã khiêu khích chúng tôi và sau đó tấn công. Những người hâm mộ Anh không làm gì sai. Một số người trong chúng tôi đã uống chút rượu, nhưng không vấn đề gì. Đột nhiên, nhóm người Pháp xuất hiện và bắt đầu tấn công chúng tôi. Họ ném mọi vật. Chúng tôi buộc phải tự vệ và sau đó cảnh sát tới”.

Một số báo cáo cho hay, hai nhóm quá khích đã dùng ghế và bàn gãy để tấn công đối phương. Video cho thấy cảnh sát Pháp cũng cố gắng tìm cách giải tán đám đông bằng khiên chống bạo động. Chó nghiệp vụ cũng được triển khai tới hiện trường.

Marseille là thành phố cảng miền Nam nước Pháp với cộng đồng người Hồi giáo phát triển mạnh, chiếm 1/3 dân số. 

Vụ việc xảy ra trước trận đấu đầu tiên tại Vòng chung kết giải bóng đá châu Âu Euro 2016 giữa đội tuyển Anh và Nga diễn ra tại thành phố Marseille ngày 11/6.

dung do co dong vien Anh - Phap tai Euro 2016 anh 2

Một cổ động viên Anh "nổi khùng" trước cảnh sát Pháp trong vụ việc tại thành phố Marseille tối 9/6. Ảnh: Daily Mail

Do lo ngại trước khả năng các cuộc tấn công khủng bố có thể xảy ra trong kỳ Euro 2016, Pháp huy động tới 100.000 cảnh sát và nhân viên an ninh, trong đó có 13.000 đặc nhiệm, nhằm đảm bảo an toàn trong suốt một tháng giải đấu diễn ra. An ninh được thắt chặt trên toàn nước Pháp.

Theo ước tính, Euro 2016 sẽ thu hút khoảng 2,5 triệu khán giả tới xem tổng cộng 51 trận đấu diễn ra trên các sân cỏ toàn nước Pháp. Lễ khai mạc Euro 2016 sẽ diễn ra lúc 1h ngày 11/6 (giờ Hà Nội) trên sân vận động Stade de France ở Paris.

Pháp ráo riết chuẩn bị an ninh trước trận khai mạc Euro 2016

Pháp đã sẵn sàng đón hàng triệu người hâm mộ hòa vào không khí sôi động của mùa Euro 2016 từ ngày 10/6, trong bối cảnh an ninh được siết chặt ở mức cao nhất.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm