Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mục tiêu tấn công tiềm năng của khủng bố mùa Euro 2016

Giới chức Anh cảnh báo các sân vận động, tụ điểm fan hâm mộ, trung tâm giao thông là những mục tiêu tấn công tiềm năng của khủng bố khi vòng chung kết Euro 2016 diễn ra.

Văn phòng Bộ Ngoại giao Anh cảnh báo những người hâm mộ bóng đá tới Pháp để tham dự Euro 2016 nên cẩn trọng trong việc đối mặt với các mối đe dọa khủng bố, Manchester Evening News đưa tin.

"Trong thời gian Euro 2016 diễn ra, các địa điểm như sân vận động, khu dành cho người hâm mộ (Fan Zone), tụ điểm phát sóng các trận đấu, trung tâm giao thông công cộng đều có thể trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công. Mọi người nên cảnh giác mọi lúc, đặc biệt khi tới những nơi diễn ra sự kiện liên quan đến Euro, và luôn tuân theo chỉ dẫn của chính quyền Pháp tại khu vực", Bộ Ngoại giao Anh thông báo.

dam bao an ninh euro 2016 anh 1
Cảnh sát canh gác bên ngoài khách sạn nơi đội tuyển Anh nghỉ ngơi chuẩn bị cho Euro 2016. Ảnh: Manchester Evening News

Ngoài ra, thông báo cũng tiết lộ lực lượng chống khủng bố của Anh có vai trò quan trọng trong việc lập kế hoạch chống lại các cuộc tấn công nhắm vào giải đấu. Một nhóm đã lên đường từ Anh sang Pháp và đang phối hợp với cảnh sát, lực lượng tình báo để đánh giá các mối đe dọa tiềm tàng.

Cảnh sát Vương Quốc Anh cũng tập trung hoạt động tại 29 cảng, xác định những cổ động viên quá khích cố gắng lén rời khỏi đất nước và nhập cảnh vào Pháp. Hiện 1.841 fan hâm mộ của Anh và 86 người ở xứ Wales bị cấm tới Pháp xem giải đấu. Nhiều khu Fan Zone được lập ra ở thủ đô London để phục vụ nhu cầu của các cổ động viên sẽ được bảo vệ nghiêm ngặt.

"Mức độ đe dọa khủng bố ở Anh vẫn nghiêm trọng. Vì vậy, nguy cơ một cuộc tấn công xảy ra là rất cao. Nếu tin tức tình báo của Pháp hoặc bất cứ nơi nào trên thế giới cho biết một cuộc tấn công sắp diễn ra, thông qua ủy ban khẩn cấp (Cobra) và chính phủ, chúng tôi sẽ điều chỉnh mức độ đe dọa cho phù hợp", Dean Haydon, chỉ huy lực lượng chống khủng bố của Scotland Yard, nói.

Thủ tướng Anh David Cameron ngày 6/6 cũng chủ trì một cuộc họp để chuẩn bị cho giải đấu.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Anh cho biết: "Chúng tôi thường xuyên cập nhật những khuyến cáo cho những người hâm mộ du lịch tới Pháp xem Euro 2016 về nguy cơ khủng bố tại quốc gia này. Các cơ quan chức năng có liên quan thường xuyên liên lạc với nhà tổ chức Euro 2016 và chính quyền địa phương. Pháp có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện quy mô lớn và nhà chức trách cam kết chuẩn bị thật tốt cho giải đấu."

dam bao an ninh euro 2016 anh 2
Cảnh sát Pháp làm việc tại sân vận động Stade de Lyon. Ảnh: Reuters

Ngày 6/6, giới chức Ukraine tiết lộ họ đã bắt giữ một người Pháp với cáo buộc có tư tưởng cực đoan cánh hữu và âm mưu thực hiện hàng loạt cuộc tấn công đẫm máu tại Pháp trong thời gian Euro 2016 diễn ra. Nghi phạm bị phát hiện khi mang theo nhiều vũ khí và chất nổ.

Ông Haydon cho biết: "Khi gần tới các kỳ Euro, mọi hành động như của người đàn ông kể trên ở bất kỳ nước nào cũng đều là một mối lo ngại. Chúng tôi đang làm việc với cảnh sát Pháp, lực lượng an ninh địa phương và các cơ quan tình báo trên khắp thế giới để xác định đúng mối đe dọa tới Euro".

"Chắc chắn chúng ta đã thấy những lời cảnh báo về Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các âm mưu chống lại Euro. Chúng tôi đang làm việc với tất cả cơ quan cảnh sát và đảm bảo an toàn cho sự kiện này", Haydon nói.

Các nhà chức trách Pháp cũng đã điều 77.000 cảnh sát và hiến binh, 10.000 nhân viên quân sự và một số lực lượng nhân viên an ninh khác để đảm bảo an toàn cho sự kiện này.

Đội đặc nhiệm tinh nhuệ bảo vệ Euro 2016

Đội đặc nhiệm chống khủng bố RAID, cảnh sát quốc gia Pháp từng phá âm mưu khủng bố nhắm vào Hội nghị cấp cao G7 tại Lille năm 1996 và giải cứu con tin trong vụ thảm sát Paris.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm