Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắt công dân Pháp âm mưu thực hiện 15 vụ tấn công Euro 2016

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) hôm nay cho hay họ đã bắt một người đàn ông Pháp lên kế hoạch thực hiện 15 vụ tấn công trong thời gian Euro 2016 diễn ra.

Giám đốc SBU Vasyl Hrytsak cho hay công dân Pháp bị bắt đã lên kế hoạch thực hiện 15 vụ tấn công khủng bố dịp Euro 2016 và có tư tưởng dân tộc cực đoan. Người này có súng, kíp nổ và 125 kg thuốc nổ TNT. Y bị bắt ở khu vực biên giới Ukraine và Ba Lan hôm 21/5. Nghi phạm lọt vào tầm ngắm của SBU từ tháng 12 năm ngoái.

Theo ông Hrytsak, nghị phạm có âm mưu cho nổ tung một nhà thờ Hồi giáo, một giáo đường Do Thái, các tổ chức thu thuế, đơn vị cảnh sát tuần tra và nhiều địa điểm khác.

"SBU đã ngăn chặn loạt 15 vụ khủng bố (dự kiến) xảy ra trước và trong thời gian Euro diễn ra", giám đốc Hrytsak cho hay.

Theo BBC, nghi phạm được mô tả là người làm công trong một trang trại ở vùng Lorraine, miền đông nước Pháp. Người này trước đó không có tiền án tiền sự.

SBU và giới chức Pháp chưa công bố danh tính kẻ này, song truyền thông Pháp xác định y là Gregoire Moutaux, 25 tuổi.

am muu tan cong Euro 2016 anh 1

Nghi phạm bị bắt tại biên giới Ukraine - Ba Lan. Ảnh: AFP

Vụ bắt giữ xảy ra ngay trước khi vòng chung kết Euro 2016 khai mạc tại Paris vào ngày 10/6 và kéo dài trong một tháng. Theo ước tính, giải đấu năm nay sẽ thu hút khoảng 2,5 triệu khán giả tới xem tổng cộng 51 trận diễn ra trên các sân cỏ toàn nước Pháp. Giải bóng đá diễn ra trong bối cảnh các nước châu Âu nằm trong tầm ngắm của các lực lượng khủng bố, bao gồm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tình báo Pháp và Đức khẳng định IS đang lập kế hoạch tấn công ngày hội bóng đá châu Âu. Tuy nhiên, chưa kế hoạch cụ thể nào được phát hiện. Hồi tuần trước, Mỹ cảnh báo nguy cơ tấn công tại Pháp, đặc biệt là ở các sân vận động tập trung đông người.

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 5/6 cũng thừa nhận có mối đe dọa tấn công giải vô địch bóng đá lớn nhất châu Âu Euro 2016, nhưng khẳng định nước này "không thể bị hăm dọa".

Những vũ khí đặc nhiệm Pháp dùng để bảo vệ Euro 2016

Súng lục Pamas G1, SIG Pro, tiểu liên BerettaM12S‬ hay súng trường tiến công G-36 là những vũ khí điển hình của đặc nhiệm Pháp sử dụng bảo vệ Euro và các sự kiện quan trọng khác.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm