Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Không gọi Công Phượng vào ĐTVN là quyết định kỳ quặc’

HLV Vương Tiến Dũng thẳng thắn phát biểu rằng nếu ông là HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, Công Phượng chắc chắn là một trong những cái tên đầu tiên được triệu tập.

 

12 cầu thủ U20 từng khoác áo tuyển Việt Nam

Cho dù Tấn Tài không ủng hộ lứa Công Phượng lên tuyển vì quá trẻ nhưng chính thủ quân tuyển VN cùng 11 cầu thủ khác từng được gọi vào ĐTVN khi còn là U20.

Khả năng của Công Phượng đã được thẩm định qua nhiều giải đấu chứ không phải do huyễn hoặc mà thành.
Khả năng của Công Phượng đã được thẩm định qua nhiều giải đấu chứ không phải do huyễn hoặc mà thành.

Cựu HLV Thể Công tỏ ra khó hiểu: “Chúng ta đều thuộc lòng câu nói đội tuyển quốc gia là tập hợp những gì tinh túy nhất của một nền bóng đá. Thế thì tại sao lại đặt ra những giới hạn liên quan đến tuổi tác hay kinh nghiệm của Công Phượng để không triệu tập cậu ta? Quy chế nào quy định không được phép gọi cầu thủ U19 vào đội tuyển? Thế giới người ta đá EURO hay World Cup vẫn gọi cầu thủ 17, 18 tuổi vào đá ầm ầm. Trước đây, Văn Quyến, Công Vinh lên tuyển cũng chỉ chập chững 18, 19 tuổi có vấn đề gì đâu”.

Đã theo dõi Công Phượng cùng đồng đội ở lứa U19 đá nhiều giải, HLV Vương Tiến Dũng khẳng định chắc nịch: “Nếu tôi là HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, tôi sẽ không ngần ngại triệu tập không chỉ riêng Công Phượng mà còn nhiều cầu thủ khác của lứa U19. Khả năng của họ đã được thể hiện bằng thực tế chứ đâu phải do chúng ta tự huyễn hoặc mình. Tôi sẵn sàng tranh luận đến cùng với những ý kiến nói rằng các cháu còn non hay chưa sẵn sàng. 90% cầu thủ đá V.League không chơi tốt bằng họ”.

Văn Quyến năm 18 tuổi đã xuất hiện trong màu áo đội tuyển Việt Nam.
Văn Quyến năm 18 tuổi đã xuất hiện trong màu áo đội tuyển Việt Nam.

Tuy vậy, nhiều ý kiến đã chỉ ra sự khác biệt về lối chơi, triết lý bóng đá được đào tạo có thể sẽ trở thành lý do khiến Công Phượng khó tỏa sáng ở đội tuyển Việt Nam giống như tại đội tuyển U19, nhưng HLV Vương Tiến Dũng không đồng tình với quan điểm này.

Ông phân tích: “Đội tuyển quốc gia là tập hợp của nhiều cầu thủ đến từ các CLB khác nhau. Dung hòa, gắn kết họ thế nào để hình thành nên một tập thể mạnh là nhiệm vụ của HLV trưởng. Thành Lương, Văn Quyết có lối chơi thiên về kỹ thuật hay sức mạnh, tại sao họ vẫn được trọng dụng. Nếu lập luận rằng sự khác biệt về lối chơi là lý do không triệu tập Công Phượng thì tôi thấy đấy là điều vô cùng kỳ quặc”.

HLV Vương Tiến Dũng:
Công Phượng đang có phong độ cao hơn nhiều cầu thủ tại đội tuyển Việt Nam.

Một lý do khác liên quan đến việc không triệu tập Công Phượng nằm ở cách nhìn nhận tiền đạo của U19 Việt Nam đã không tham gia hành trình chuẩn bị cho AFF Cup 2014 của thầy trò HLV Miura kéo dài suốt 3 tháng qua. Nên việc Công Phượng xuất hiện ở thời điểm này có thể sẽ gây ra những xáo trộn tại đội tuyển Việt Nam cũng như những khó khăn mà cá nhân anh gặp phải trong quá trình thích nghi.

Đây là quan điểm cũng bị HLV Vương Tiến Dũng phản đối: “Vấn đề là cầu thủ được triệu tập có khả năng hay không và cơ chế của đội tuyển như thế nào. Nếu cầu thủ đủ khả năng và được HLV cùng đồng đội hỗ trợ tối đa, tôi nghĩ chỉ cần 1-2 tuần là họ đã có thể bắt nhịp được. Công Phượng đã thi đấu liên tục thời gian qua nên chắc chắn cũng không gặp vấn đề gì về sức ì, thậm chí cá nhân tôi đánh giá Công Phượng còn đang có phong độ tốt hơn nhiều cầu thủ ở đội tuyển Việt Nam hiện tại”.

HLV Vương Tiến Dũng:
HLV Vương Tiến Dũng: "Nếu là HLV trưởng tuyển Việt Nam, tôi sẽ triệu tập Công Phượng". Ảnh: Thể thao văn hóa

Tất nhiên, với tư cách một người làm nghề, cựu HLV Thể Công dành sự tôn trọng nhất định cho người đồng nghiệp: “HLV Miura đã mang đến sức sống mới cho cả đội tuyển Olympic lẫn đội tuyển Việt Nam và tôi rất trân trọng những gì ông đã làm được. Quyết định lựa chọn nhân sự thế nào là công việc của ông. Nhưng tôi vẫn nghĩ rằng nếu đến Việt Nam sớm hơn và lăn lộn cùng bóng đá ở đất nước chúng ta lâu hơn, có lẽ HLV Miura cũng sẽ có cái nhìn khác về lứa cầu thủ U19. Đấy là thế hệ cầu thủ tài năng nhất của bóng đá Việt Nam trong mấy chục năm qua, không tin họ, không dùng họ thì biết tin ai, dùng ai bấy giờ”.

Đội trưởng Tấn Tài không ủng hộ gọi Công Phượng vào ĐTVN

Tấn Tài chia sẻ cá nhân anh đánh giá rất cao tài năng của lứa cầu thủ U19 nhưng việc triệu tập Công Phượng, Tuấn Anh vào đội tuyển Việt Nam lúc này là không cần thiết.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm