Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội trưởng Tấn Tài không ủng hộ gọi Công Phượng vào ĐTVN

Tấn Tài chia sẻ cá nhân anh đánh giá rất cao tài năng của lứa cầu thủ U19 nhưng việc triệu tập Công Phượng, Tuấn Anh vào đội tuyển Việt Nam lúc này là không cần thiết.

 

Khác biệt trên sân Mỹ Đình khi U19 VN - ĐTQG thi đấu

Nếu nhìn vào khán đài, nhiều người sẽ nhầm tưởng trận đấu của Đội tuyển Quốc gia Việt Nam với Palestine chỉ thuộc cấp độ trẻ, còn các trận đấu của U19 cách đây 2 tháng mới là ĐTQG.

Trong cuộc họp báo trước trận giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Malaysia, Tấn Tài thẳng thắn phát biểu: “Có nhiều ý kiến cho rằng nên triệu tập một số cầu thủ U19 vào đội tuyển Việt Nam nhưng tôi nghĩ đấy là những nhận định vội vàng. Vì đội tuyển quốc gia là hình ảnh đại diện của cả nền bóng đá còn cấp độ U19 mới chỉ là các giải trẻ thiên về giao hữu nhằm chắp cánh cho những tài năng”.

Sau đó, trong cuộc trao đổi cùng Zing.vn, đội trưởng của đội tuyển Việt Nam tiếp tục bày tỏ suy nghĩ của anh về Công Phượng, Tuấn Anh cùng đồng đội ở lứa U19: “Đúng là chúng tôi thấy buồn khi đội tuyển Việt Nam không nhận được sự ủng hộ của khán giả như tình cảm họ dành cho đội tuyển U19. Nhưng chúng tôi không đố kị với các em, thậm chí còn ngưỡng mộ họ sau những gì làm được ở lứa tuổi U19. Cá nhân tôi đánh giá đây là lứa cầu thủ tài năng nhất mà bóng đá Việt Nam sản sinh ra trong khoảng chục năm qua”.

‘Không gọi Công Phượng lên tuyển là lãng phí'

Theo quan điểm cá nhân, chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải cho rằng việc HLV Miura không gọi 3 cầu thủ đội U19 là Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường vào ĐTQG là sự lãng phí lớn.

Công Phượng cùng đồng đội mới chỉ tỏa sáng ở các giải trẻ và các giải giao hữu.
Công Phượng cùng đồng đội mới chỉ tỏa sáng ở các giải trẻ và các giải giao hữu.

Song đặt vấn đề theo chiều ngược lại, Tấn Tài cho rằng cần phải sòng phẳng giữa chuyện đá thật và đá thử: “Công Phượng, Tuấn Anh cùng đồng đội mới chỉ thi đấu thành công ở các giải giao hữu, các giải trẻ, còn đội tuyển Việt Nam đã từng làm nên lịch sử ở những giải đấu chính thức. Đó là 2 khái niệm hoàn toàn khác biệt, vì khi đá biểu diễn sẽ không có chuyện căng thẳng và quyết liệt như khi đá để giành chiến thắng bằng mọi giá. Mọi người sẽ có dịp so sánh về điều này khi đội tuyển Việt Nam bước vào thi đấu tại AFF Cup 2014”.

Tấn Tài cho biết anh đã theo dõi U19 Việt Nam cũng như U19 HAGL thi đấu nhiều giải và cảm thấy không hài lòng với việc đối thủ của Công Phượng, Tuấn Anh thường bị chê bai khi sử dụng lối đá quyết liệt, áp sát. Anh phân tích: “Chuyện đúng sai trên sân đã có trọng tài, việc sử dụng chiến thuật nào để giành chiến thắng là quyền của mỗi đội, không thể nói là chúng tôi đá đẹp nên các anh cũng phải đá theo như thế. Đấy là thực tế trong bóng đá mà khi ra sân các cầu thủ cần chấp nhận cuộc chơi”.

Đội trưởng của tuyển Việt Nam đặt ra một tình huống: “HLV Miura đang truyền đạt triết lý bóng đá đầy tính chiến đấu của Nhật Bản tới các cầu thủ. Ông nói rằng vì cầu thủ Việt Nam thiếu tính chiến đấu nên mới hay thua trận. Vì vậy, thầy đặt ra yêu cầu nền tảng thể lực phải dồi dào, các buổi tập cũng phải diễn ra nghiêm túc như đá thật. Mặt khác, hầu hết chúng tôi đều trải qua môi trường khắc nghiệt ở V.League nên biết phải làm gì để thích ứng với tình huống khó khăn khi đội bạn chơi rắn. Nếu các cầu thủ U19 lên tuyển không may dính chấn thương lúc tập luyện, thế nào chúng tôi cũng sẽ bị mang tiếng là xấu chơi với các em”. 


Tấn Tài: 'Sự quyết liệt là một phần của bóng đá và các cầu thủ cần học cách chấp nhận".

Ngoài việc cho rằng Công Phượng, Tuấn Anh cùng đồng đội sẽ cần có thêm thời gian để trưởng thành, sẽ cần phải tăng cường sức mạnh tranh chấp và thích nghi với lối chơi quyết liệt, thậm chí tiểu xảo của đối thủ, tiền vệ Tấn Tài còn cho rằng các cầu thủ U19 sẽ chỉ thành công nếu được đặt vào đúng hệ thống của họ thay vì xé lẻ.

“Lối chơi nhuần nhuyễn của các cầu thủ U19 là một thế mạnh của họ. Nếu mất đi tính tập thể, đương nhiên thế mạnh ấy cũng biến mất. Đội tuyển Việt Nam đang theo đuổi một lối chơi khác với U19 Việt Nam hay U19 HAGL, đấy là lý do tôi tin rằng nếu đặt một vài cá nhân U19 vào sơ đồ của HLV Miura, họ sẽ rất khó thi đấu thành công. Đến một lúc nào đó, khi các cầu thủ U19 trưởng thành và đồng loạt xuất hiện trong màu áo đội tuyển, khả năng thành công của họ sẽ lớn hơn”, Tấn Tài kết luận về những đánh giá của anh xung quanh việc triệu tập cầu thủ U19 vào đội tuyển Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Trước đó, HLV Miura cũng từng phát biểu rằng ông không có ý định triệu tập Công Phượng, Tuấn Anh hay bất kỳ cái tên nào khác của lứa U19 vào danh sách chuẩn bị cho AFF Cup 2014, còn trợ lý Đặng Phương Nam thì thẳng thừng: "Đội tuyển không phải là gánh xiếc mà triệu tập cầu thủ U19". 

'ĐTVN không phải gánh xiếc mà triệu tập cầu thủ U19'

Trợ lý HLV Đặng Phương Nam cho rằng, dù khán giả thờ ơ với ĐTVN trong các trận đấu giao hữu gần đây nhưng không vì thế mà phải triệu tập cầu thủ U19 để kéo người hâm mộ đến sân.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm