Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Không gọi Công Phượng lên tuyển là lãng phí'

Theo quan điểm cá nhân, chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải cho rằng việc HLV Miura không gọi 3 cầu thủ đội U19 là Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường vào ĐTQG là sự lãng phí lớn.

'ĐTVN không phải gánh xiếc mà triệu tập cầu thủ U19'

Trợ lý HLV Đặng Phương Nam cho rằng, dù khán giả thờ ơ với ĐTVN trong các trận đấu giao hữu gần đây nhưng không vì thế mà phải triệu tập cầu thủ U19 để kéo người hâm mộ đến sân.

Công Phượng và Tuấn Anh là hai cầu thủ nổi bật trong năm 2014, được nhiều chuyên gia đánh giá cao, trong đó có cả các tuyển trạch viên quốc tế.

Việc gọi hay không gọi các cầu thủ U19 vào ĐTQG vẫn là vấn đề gây tranh cãi lớn. Trong phát biểu mới nhất trước truyền thông, trợ lý Đặng Phương Nam cho rằng “ĐTQG không phải là gánh xiếc mà gọi cầu thủ U19”. Tuy nhiên, chuyên gia bóng đá  kỳ cựu Vũ Mạnh Hải lại có góc nhìn khác.

“Toshiya Miura là HLV trưởng nên ông ấy có toàn quyền chọn lựa những cầu thủ cho ĐTVN dự AFF Cup. Nhưng theo tôi ông đã lãng phí khi không triệu tập Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường vào ĐTQG. Họ là những cầu thủ trẻ rất xuất sắc của bóng đá Việt Nam và chiếu theo tiêu chí ĐTQG là tập hợp của những cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam, họ xứng đáng được trao cơ hội”, ông Hải cho biết.

Loại Công Vinh, chuyện chỉ có trong tưởng tượng

Ngay cả khi không giữ phong độ tốt, vẫn có quá nhiều lý do để tin rằng khả năng Công Vinh bị loại khỏi tuyển Việt Nam trước thềm AFF Cup 2014 là rất thấp.


Tuấn Anh chơi rất chững chạc tại giải U21 quốc tế mới đây. Theo ông Hải, Tuấn Anh sẽ mang đến sự sáng tạo trong lối chơi cho ĐTVN.

“ĐTQG hiện tại tuy có nhiều điều tích cực như lối chơi ít chạm, tính tập thể cao, kỷ luật nhưng mặt bằng chất lượng không như những kỳ AFF trước, đặc biệt thiếu hẳn những cầu thủ chơi sáng tạo, đột biến cao. Theo tôi, những cầu thủ như Tuấn Anh, Công Phượng khi được đặt vào đội tuyển cộng với sự giúp đỡ của những đàn anh có kinh nghiệm, họ sẽ mang đến những nét tích cực cho ĐTQG”, danh thủ một thời của đội bóng Thể Công nhấn mạnh.

“Tôi cho rằng, việc bổ sung các cầu thủ U19 chỉ giúp ĐTQG mạnh lên. Lấy ví dụ, trong số 4 tiền đạo mà HLV Miura triệu tập không ai có được kỹ thuật cá nhân điêu luyện, chơi xông xáo, đột phá tốt như Công Phượng. Họ có thể là những quân bài dự bị chiến lược, tùy hoàn cảnh trận đấu mà sử dụng, sẽ mang đến hiệu quả cho ĐTVN”, ông Hải giải thích thêm.

Bầu Đức tuyển chân sút Cameroon đá cặp với Công Phượng

Công Phượng, Tuấn Anh sẽ có thêm những đồng đội ngoại quốc chinh chiến tại V.League 2015 nếu quá trình thử việc của các cầu thủ nước ngoài tại HAGL diễn ra thành công.


Ông Hải đánh giá Công Phượng cao hơn cả Công Vinh, Hải Anh hay Anh Đức tại ĐTQG.

Ông Hải cũng nhận định điểm yếu về kinh nghiệm thi đấu, tuổi đời của các cầu thủ U19 sẽ được bù đắp bằng những thứ khác: “Cầu thủ U19 sẽ có khát khao thi đấu, thể hiện và sức trẻ. Họ sẽ tạo nên một động lực tích cực nếu được gọi vào ĐTQG. Thời của tôi, những cầu thủ 18, 19 tuổi, thậm chí 17 tuổi chơi tốt cho ĐTQG là không hiếm”.

Một dẫn chứng khiến ông Hải không đồng tình với việc HLV Miura không triệu tập cầu thủ U19 là trường hợp của Indonesia, đối thủ của ĐTVN tại AFF Cup. HLV Alfred Riedl nổi tiếng là người rất bảo thủ nhưng đặt niềm tin trọn vẹn vào Evan Dimas, đội trưởng U19 nước này. Ngay trận đầu tiên khoác áo ĐTQG, Dimas đã ghi 1 bàn trong chiến thắng 4-0 trước Đông Timor mới đây.

Đội trưởng U19 Indonesia Evan Dimas được tin tưởng gọi vào ĐTQG. Ảnh: Goal

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm