Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không còn 400 lần im lặng, ông Trump cung cấp lời khai trong 7 tiếng

Cựu Tổng thống Donald Trump đã trả lời những câu hỏi trong buổi lấy lời khai kéo dài 7 giờ ở New York hôm 13/4, trái với lần viện dẫn Tu chính án thứ 5 hơn 400 lần trước đó.

Ông Donald Trump xuất hiện tại tháp Trump ở New York sau buổi lấy lời khai ngày 13/4. Ảnh: Reuters.

Ông Trump cùng luật sư đã có một ngày 13/4 bận rộn với vụ kiện của Tổng chưởng Lý New York Letitia James, người đã kiện ông Trump vào năm 2022. Đơn kiện của bà James cáo buộc cựu tổng thống và gia đình đã lừa gạt ngân hàng và các đối tác kinh doanh khi đưa thông tin sai lệch về tài sản ròng.

Luật sư Alina Habba nói rằng ông Trump "không chỉ sẵn lòng mà còn trông đợi để được làm chứng", theo AP.

Sau buổi điều trần, luật sư khác của ông Trump là ông Christopher Kise nói rằng cựu tổng thống đã dành 7 giờ "mô tả chi tiết những thành công trong hoạt động kinh doanh phi thường".

Trước đó, trong buổi lấy lời khai khi gặp Tổng chưởng lý Letitia James tháng 8/2022, ông Trump đã viện dẫn Tu chính án thứ 5 hơn 400 lần để từ chối trả lời các câu hỏi. Bà James vẫn chưa khởi kiện ông vào thời điểm đó, khi ông Trump nói rằng phía công tố có thể tạo ra vụ án hình sự dựa trên lời khai của ông.

Đơn kiện của bà James cáo buộc ông Trump đã khai khống tài sản ròng trên các báo cáo tài chính.

donald trump toi new york anh 1

Ông Trump tại buổi lấy lời khai tháng 8/2022, khi đó ông đã dùng quyền im lặng hơn 400 lần. Ảnh: AP.

Viết trên mạng xã hội vào ngày 13/4, ông Trump nói rằng đơn kiện này là "nực cười, tương tự các vụ kiện nhằm can thiệp vào chiến dịch bầu cử".

Vụ kiện của bà Letitia James sẽ được đưa ra xét xử vào tháng 10. Vụ kiện này tách biệt với vụ ông Trump bị truy tố 34 trọng tội từ công tố quận Manhattan.

"Các giao dịch là tâm điểm của vụ việc này đã mang lại lợi nhuận to lớn cho các ngân hàng và thực thể mà ông Trump sở hữu", ông Kise nói. "Khi sự thật về thành công này được phơi bày, mà không phải những tin đồn mang mục đích chính trị, mọi người sẽ chế giễu những quan điểm cho rằng đã có gian lận".

Trước đó, cựu ông Trump vướng phải vụ kiện lịch sử, khi là cựu tổng thống đầu tiên bị truy tố hình sự. Công tố Manhattan đã cáo buộc ông Trump, thông qua cựu luật sự Michael Cohen, trả tiền để bịt miệng chuyện mình ngoại tình, điều mà cựu tổng thống nói chưa từng xảy ra.

Zing từ New York: Tức giận và vui mừng trong ngày ông Trump bị truy tố Cả người ủng hộ lẫn phản đối đều đến trước tòa án hình sự Manhattan trong ngày ông Trump ra tòa để chính thức bị truy tố.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Ông Trump lại đến New York để đối mặt rắc rối pháp lý

Cựu Tổng thống Donald Trump đã trở lại New York hôm 13/4 để tham dự buổi lấy lời khai trong vụ kiện dân sự do Tổng chưởng lý bang New York Letitia James dẫn dắt.

Ông Trump kiện cựu luật sư Cohen, đòi bồi thường 500 triệu USD

Cựu Tổng thống Donald Trump cáo buộc ông Michael Cohen, người từng làm luật sự riêng cho ông, vi phạm mối quan hệ luật sư - khách hàng và làm giàu bất chính.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm