Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không có người Việt bị thương trong vụ khủng bố ở Bỉ

Nhà chức trách Bỉ chính thức xác nhận không có người Việt bị thương hoặc thiệt mạng trong vụ khủng bố ở thủ đô Brussels hôm 22/3.

Người dân sơ tán sau vụ đánh bom ở sân bay Zaventem, Brussels, hôm 22/3. Ảnh: AP

Thông cáo của Bộ Ngoại giao cho hay, sáng 23/3, Trung tâm khủng hoảng Bỉ đã thông báo chính thức đến Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, khẳng định không có người Việt Nam trong số người bị thương vì các vụ đánh bom khủng bố ngày 22/3.

Về trường hợp sinh viên Đỗ Nguyên Thảo Vi, sau khi nhận được đề nghị tìm kiếm thông tin do gia đình không liên lạc được với sinh viên trên, Đại sứ quán đã khẩn trương tiến hành tìm hiểu và xác định được sinh viên Thảo Vi bị ốm trong những ngày vừa qua, không liên quan đến các vụ đánh bom. Trưa 23/3, sinh viên này đã liên hệ với gia đình ở thành phố Hồ Chí Minh.

Ngay sau khi nhận được thông tin về các vụ tấn công khủng bố bằng bom xảy ra ngày 22/3 tại thủ đô Brussels, Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để kiểm tra thông tin về công dân Việt Nam là nạn nhân bị ảnh hưởng bởi các vụ nổ. Đại sứ quán sẽ tiếp tục giữ liên lạc chặt chẽ với chính quyền sở tại và cộng đồng để tiếp tục cung cấp thông tin về vụ việc.

danh bom khung bo o Bi anh 1
Cảnh sát Bỉ mạnh tay truy quét các đối tượng tình nghi liên quan tới khủng bố. Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa Xã, Đại sứ quán Trung Quốc tại Bỉ xác nhận trường hợp một công dân thiệt mạng trong chuỗi vụ khủng bố ở thủ đô nước Bỉ. Đây là một trong 31 người thiệt mạng sau loạt vụ đánh bom sân bay và tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels. Truyền thông Trung Quốc đưa tin, nạn nhân là một người đàn ông mang họ Đặng.

Ngoài ra, các quan chức Mỹ cũng cho biết ít nhất 2 người Mỹ nằm trong số các nạn nhân của vụ khủng bố. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa tới Brussels để tưởng nhớ các nạn nhân. Ông phát biểu rằng không có chính phủ nào trên thế giới ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.

Trong một diễn biến khác, cảnh sát Bỉ cho biết đã bắt giữ 7 người trong cuộc đột kích đêm qua vì tình nghi liên quan tới lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), những kẻ nhận trách nhiệm gây ra vụ khủng bố ở Brussels. Giới chức Pháp cũng thông báo triệt phá một âm mưu tấn công khi nó đang trong quá trình triển khai, Reuters đưa tin.

Văn phòng Công tố Liên bang Bỉ cho biết, các vụ bắt giữ được tiến hành khi cảnh sát truy quét khu vực Schaerbeek và Jette, ngoại ô Brussels. Một trong số những người bị bắt giữ đi bên hai kẻ đánh bom liều chết. Hình ảnh của những kẻ này được hệ thống máy quay an ninh tại sân bay Zaventem ghi lại thời điểm trước khi xảy ra các vụ nổ.

Cảnh sát Đức ngày 25/3 cũng cho hay họ đã bắt giữ hai người được cho là có liên quan đến những nghi phạm gây ra vụ đánh bom ở Bỉ.

Một ngày trước đó, cảnh sát Pháp bắt một người đang âm mưu tấn công khủng bố tại Pháp. Ông Bernard Cazeneuve, bộ trưởng Nội vụ Pháp, thông báo trên truyền hình về một “âm mưu khủng bố đang tiến triển” đã bị triệt phá. Kẻ bị cảnh sát bắt giữ là nhân vật cấp cao trong kế hoạch này. Y là mắt xích quan trọng trong âm mưu khủng bố nước Pháp.

Vụ tấn công thủ đô nước Bỉ xảy ra không lâu sau chuỗi vụ khủng bố đẫm máu nhằm vào thủ đô Paris, Pháp, hồi cuối năm ngoái. Đặc biệt, vụ khủng bố sân bay Zaventem và ga tàu điện ngầm Maelbeek xảy ra vài ngày sau khi Salah Abdeslam, nghi can chính trong vụ khủng bố Paris, bị cảnh sát Bỉ bắt giữ. Các nhà phân tích cho rằng, chuỗi vụ khủng bố ở Bỉ được đẩy nhanh vì những kẻ tấn công sợ kế hoạch bại lộ.

Sau Bỉ, Mỹ có an toàn trước khủng bố?

Sau cuộc tắm máu tại Brussels (Bỉ), giới chuyên gia an ninh một lần nữa đặt câu hỏi liệu Mỹ có đối mặt với một vụ tấn công khủng bố quy mô lớn tương tự.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm