Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không có iPhone 6 trong ngày khai màn WWDC 2014 của Apple

Đúng như dự đoán, Apple đã trình làng nền tảng iOS 8 và hệ điều hành Mac OS X Yosemite tại buổi khai mạc WWDC 2014, nhưng không công bố iPhone 6 như kỳ vọng của các iFan.

Sự kiện WWDC năm nay diễn ra từ ngày 2 đến 6/6 tại tòa nhà Moscone West ở trung tâm thành phố San Francisco (Mỹ). Đây là hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển của Apple, nhằm giới thiệu phần mềm, nền tảng mới của hãng.

Đúng như dự đoán, sự kiện này là màn chào sân của hệ điều hành iOS 8 cùng Mac OS X phiên bản mới. Cùng với đó là sự xuất hiện của trợ lý ảo Siri mới, ứng dụng theo dõi sức khỏe HealthKit, hay ứng dụng giúp kết nối các thiết bị gia dụng thông minh HomeKit. Tuy nhiên, những thiết bị phần cứng rất được chờ đợi như iWatch, MacBook Air Retina hay iPhone 6 đều không có mặt.

Theo thông báo của Apple, bản chính thức của iOS 8 sẽ được phát hành vào mùa thu, nhưng bản beta dành cho các nhà phát triển đã sẵn sàng ngay từ hôm nay. Dưới đây là toàn cảnh sự kiện ra mắt iOS 8 và Mac OS X Yosemite của Apple:

  • Đây là hình ảnh trên trang web Apple thông báo về sự kiện. WWDC bắt đầu vào 10h sáng tại California, tức 0h ngày 3/6 tại Việt Nam.


  • Phóng viên Chris Ziegler của The Verge vừa đăng tải hình ảnh bên ngoài sự kiện. Còn hơn 2 tiếng đồng hồ nữa, WWDC 2014 mới chính thức bắt đầu.

    Phóng viên Chris Ziegler của The Verge vừa đăng tải hình ảnh bên ngoài sự kiện. Còn hơn 2 tiếng đồng hồ nữa, WWDC 2014 mới chính thức bắt đầu.

  • Bên ngoài Trung tâm hội nghị Moscone lúc này. Ảnh: The Verge.

    Bên ngoài Trung tâm hội nghị Moscone lúc này. Ảnh: The Verge.


  • WWDC năm nay được chờ đợi là sự kiện có nhiều thay đổi. Các tờ báo công nghệ trên thế giới cho rằng, sự kiện sẽ định hình tương lại iOS, Mac và các nền tảng ứng dụng khác của Apple.

  • Gần như chắc chắn, hệ điều hành iOS 8 sẽ được chính thức giới thiệu tại sự kiện đêm nay. Tuy nhiên, điều được các tín đồ Apple đang mong đợi nhiều nhất lúc này là sự xuất hiện bất ngờ của iPhone 6. Ngay trước ngày WWDC 2014 khai mạc, một đoạn clip quay cảnh iPhone 6 xuất hiện trong màn tập dượt sự kiện đã được tung lên mạng, nhưng sau đó có thông tin cho rằng đó chỉ là đoạn video giả được dàn dựng:

    Video iPhone 6 xuất hiện tại sự kiện WWDC là giả

    Đoạn clip quay bằng thiết bị di động khá chân thật về iPhone 6 tại WWDC nhưng đã có nguồn tin cho rằng đây chỉ là một trò lừa bịp.

     

  •  

    WWDC có tên đầy đủ là Apple Worldwide Developers Conference. Đây là sự kiện được tổ chức hằng năm của Apple tại California. Hội nghị này là nơi hãng giới thiệu các phần mềm mới, những công nghệ của mình cho các nhà phát triển.

    Thời gian diễn ra WWDC cũng khác nhau. Năm 2002, sự kiện này được tổ chức giữa tháng 5. Từ 2003 đến 2005, WWDC diễn ra tháng 6. Năm 2006, nó được khai mạc vào tháng 8 do vướng mắc lịch tổ chức tại trung tâm Moscone. Đến 2007, WWDC trở lại tháng 6 và đều đặn cho đến nay.

     

  • Vì WWDC là sự kiện thu phí dành cho các nhà phát triển, tín đồ của Apple chỉ có thể theo dõi trực tiếp qua Internet. Đây là hình ảnh do tài khoản Quintanilhafelipe chia sẻ lên Instagram. Trên Twitter, hashtag #WWDC14 cũng đã lọt vào top những chủ đề đang được quan tâm. 

     

  • Từ năm 1998, hội nghị thường bắt đầu với bài phát biểu của Cựu Giám đốc điều hành, nhà sáng lập Apple - Steve Jobs. Chúng nổi tiếng đến nỗi, người ta gọi là “Stevenotes”. Kể từ khi Steve Jobs mất năm 2011, người kế nghiệm ông là Tim Cook đảm nhiệm các bài phát biểu gần đây.

    Trong ảnh là phần trình diễn cuối cùng của Steve Jobs tại WWDC 2011.

  • Đây là toàn cảnh buổi khai mạc WWDC 2013. Tại sự kiện này, Apple công bố hệ điều hành iOS 7, OS X Mavericks và phần mềm iTunes Radio, iWork trên iCloud cũng như mẫu MacBook Air và phiên bản Mac Pro mới. 

  • Sự kiện đã bắt đầu mở cửa để các khách mời di chuyển dần vào bên trong. Không gian được Apple thiết kế khá đơn giản. Biển hiệu được che phủ trong bức ảnh dưới đây có thể là biển quảng cáo cho hệ điều hành OS X 10.10.

     

  • Tài khoản Instagram edsonteco vừa cập nhật những hình ảnh bên ngoài sự kiện. 

  • Ngoài các nền tảng phần mềm, một sản phẩm cũng được các fan Apple chờ đợi là MacBook Air màn hình Retina. 

  • Đã có nhiều tranh cãi về việc WWDC đầu tiên được tổ chức khi nào. Một số người cho rằng, nó diễn ra vào năm 1983 tại Monteray, California. Tuy nhiên, nhóm phát triển Mac ban đầu cho rằng, thông tin này không chính xác. Đó chỉ là một hội nghị bán hàng của Apple. WWDC đầu tiên diễn ra năm 1990.

  • Hình ảnh trang trí bên ngoài trung tâm Moscone.

  • Các thông tin trước sự kiện cho thấy, Apple ít có khả năng ra mắt một chiếc iPhone mới trong đêm nay. Trước đó, mô hình phiên bản được cho là iPhone 6 rò rỉ khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

    Mô hình iPhone 6 màu trắng đầu tiên về Việt Nam

    Sau bản màu xám, mô hình iPhone 6 màu trắng cũng vừa được đưa về Hà Nội để trưng bày tại một cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm Apple.

  • Sự kiện chuẩn bị được bắt đầu. Các khách mời đang dần ổn định chỗ ngồi. Nhiều máy iMac được đặt xung quanh sân khấu.


     

  • Hình ảnh rò rỉ về giao diện của nền tảng OS X 10.10 Yosemite do BTV @LanceUlanoff của 9to5Mac chia sẻ


  • CEO Tim Cook đã xuất hiện gần khu vực sân khấu cùng với dàn lãnh đạo của Apple.

  • Một trong những điều thú vị là Apple quy định số tuổi dự WWDC phải trên 18. Tuy nhiên, năm 2012, hãng này đã đổi xuống còn 13.

  • Chi phí để tham dự sự kiện năm nay là 1.600 USD/người. Đổi lại, mỗi khách tham quan sẽ được nhận một thẻ quà tặng trị giá 25 USD, tượng trưng cho "25 năm và lập trình", cùng một chiếc áo khoác.

    Apple tặng quà 'bèo' cho khách tham dự WWDC 2014

    Những người tham dự hội nghị nhà phát triển WWDC 2014 của Apple được nhận thẻ quà tặng 25 USD và một áo khoác dù phải bỏ ra gần 1.600 USD để mua vé.

  • Sau vài bản nhạc dạo đầu, khách mời được yêu cầu chuyển các thiết bị di động sang chế độ yên lặng. Sự kiện sẽ được khai màn trong ít phút nữa.


     

  • Sự kiện bắt đầu. Một đoạn video ngắn về các nhà phát triển của Apple được trình chiếu. Họ nói về những điều tuyệt vời trên các thiết bị của Apple trong công việc, giải trí và nghiên cứu,...


     

  • Tim Cook bước ra sân khấu trong sự hò reo của đám đông bên dưới. Ông nói lời chào với 1000 nhà phát triển, khách mời và báo chí. 

     

  • Tim Cook mở màn bài thuyết trình với những thông tin về nền tảng OS X. Ông cho biết hiện có 40 triệu bản OS X Mavericks được cài đặt trên toàn cầu. "Toàn ngành công nghiệp máy tính giảm 5%, nhưng máy tính Mac tăng 12%", Cook chia sẻ.

  • Đúng như dự đoán, phiên bản OS X mới sẽ mang tên mã Yosemite, tập trung cải thiện giao diện, ứng dụng và tính kế thừa.

     

  • Giao diện mới của Yosemite khá nhẹ nhàng. Apple đã trau chuốt lại thanh công cụ và các cửa sổ theo hướng rõ ràng, nâng cao sự tập trung của người dùng cùng với những công cụ hữu ích. Trung tâm thông báo cũng được làm mới "New today view" gồm lịch, ghi chú, nhắc nhở, thông tin thời tiết,...


     

     

  • Thông tin đáng chú ý xuất hiện ngay trước giờ khai màn WWDC 2014 là việc Foxconn phát đi thông cáo báo chí, xác nhận họ sẽ sản xuất hai mẫu iPhone có màn hình lần lượt là 4,7 inch và 5,5 inch trong năm nay. Như vậy, gần như chắc chắn Apple sẽ ra mắt hai mẫu iPhone có kích thước màn hình lớn hơn trong năm nay.

    Foxconn xác nhận sản xuất iPhone 4,7 và 5,5 inch

    Foxconn vừa cho phát đi thông cáo báo chí xác nhận việc hãng này sẽ sản xuất iPhone 4,7 inch và 5,5 inch trong năm 2014.

     

  • Đại diện của Apple tiếp tục nói về những nét mới trên giao diện người dùng của Yosemite. Sau đó chuyển sang giới thiệu về iCloud Drive. Người dùng đã có thể tìm kiếm thư mục trên iCloud bằng chính Finder của Mac OS. Điều này đồng nghĩa với việc các dịch vụ như Dropbox, Google Drive sẽ không còn nhiều ý nghĩa trên máy Mac.

  • Trình email trên Yosemite cũng được làm mới. Với những tệp đính kèm quá lớn, Apple hỗ trợ thêm với tính năng Maildrop. Tính năng này sẽ tạo ra một liên kết an toàn cho một tập tin khi nó quá lớn để gửi trực tiếp qua email. Các tập tin đó sẽ được lưu trữ trên đám mây để dễ truy xuất khi cần. 

  • Sản phẩm đáng chú ý đầu tiên được ra mắt trong ngày khai màn WWDC 2014 là hệ điều hành OS X 10.10 Yosemite:

    OS X Yosemite ra mắt với giao diện phẳng giống iOS 7

    Với nền tảng OS X vừa ra mắt, Apple dường như đã xóa nhòa khoảng cách giữa desktop và di động.

     

  • Apple chuyển sang giới thiệu về trình duyệt Safari mới trên Yosemite. Giao diện của Safari đã trở nên đơn giản hơn và có phần giống với Google Chrome. Ngạc nhiên hơn, Apple đã cho phép người dùng tìm kiếm bằng Google Search ngay trên Safari. Trình duyệt này được Apple quảng cáo là nhanh hơn, mạnh hơn, hỗ trợ mở đa cửa số tốt hơn và nâng cao tính bảo mật. 


     

  • Tính liên tục và kế thừa của Yosemite thể hiện qua việc tương tác giữa các thiết bị. Khi các thiết bị Apple ở gần nhau, nó sẽ hiển thị email mà người dùng đang soạn trên iPhone và nhắc nhở bạn hoàn thành nó trên máy Mac nếu thư vẫn đang soạn dở dang. Người dùng cũng có thể tạo một điểm phát sóng Wi-Fi trên iPhone bằng cách thiết lập ngay trên máy Mac, hoặc nhận cuộc gọi từ iPhone ngay trên Macbook và sử dụng loa của Macbook để đàm thoại.

  • Mac OS X Yosemite đã có thể tải về cho các tài khoản lập trình viên ngay sau sự kiện. Phiên bản chính thức sẽ ra mắt vào tháng 9 và cũng giống năm ngoái, người dùng máy Mac có thể cập nhật hoàn toàn miễn phí.

  • Tim Cook lên sân khấu và bắt đầu nói về iOS. Ông so sánh tính bảo mật, tốc độ cập nhật và tỷ lệ người dùng nâng cấp của iOS với Android. 


     

  • Craig trở lại sân khấu để nói sâu hơn về iOS 8. Về cơ bản, iOS 8 được xây dựng từ iOS 7 nhưng nâng cao thêm trải nghiệm người dùng. Chỉ với các thao tác vuốt chạm từ mép màn hình, người dùng có thể lập tức trả lời tin nhắn, email ngay từ trung tâm thông báo mà không cần mở ứng dụng như trước.

     

  • Bàn phím trên iOS 8 đã trở nên thông minh hơn khi đoán từ chính xác trong hầu hết các ngữ cảnh, đồng thời "hiểu" được văn phong của người dùng. Hiện tại, bàn phím này hỗ trợ 14 ngôn ngữ thông dụng nhất trên thế giới. Việt Nam không nằm trong danh sách này.


     

  • Thông tin về iOS 8 tràn ngập trên Instagram thông qua tag sự kiện.

     

  • Trình nhắn tin được bổ sung thêm các tính năng đa phương tiện như ghi âm, gửi ảnh, quay video,...tương tự như các ứng dụng OTT hiện nay.


     

  • Sau khi nói về các ứng dụng của iCloud Drive trong môi trường doanh nghiệp, đại diện của Apple đã nói đến ứng dụng theo dõi sức khỏe HealthKit. Apple cũng tiết lộ tham vọng thay đổi thói quen khám chữa bệnh của người dùng bằng chính bộ công cụ theo dõi trên chiếc iPhone.

     

     

  • Thông tin vui là iOS 8 sẽ hỗ trợ tốt hơn cho các hộ gia đình với tối đa 6 thành viên. Cha mẹ có thể quản lý việc mua bán ứng dụng, game trên thiết bị của con cái, cũng như nhanh chóng trao đổi dữ liệu giữa các thiết bị, tìm kiếm vị trí của mỗi thành viên trong gia đình. 

     

  • Apple cũng mang đến iOS 8 một trình chỉnh sửa ảnh mới, bao gồm nhiều công cụ mạnh mẽ, dễ thực hiện qua các thao tác vuốt chạm và chia sẻ trong tích tắc.

     

  • Người dùng có 5 GB miễn phí để lưu trữ ảnh lên iCloud. Các mức dung lượng cao hơn sẽ yêu cầu người dùng trả phí. Nhiều nhất là 4 USD cho 200 GB mỗi tháng.

  • Apple giới thiệu về Siri mới. Trợ lý ảo này nay đã có thể liên kết với Shazam - ứng dụng tra cứu âm nhạc và âm thanh nổi tiếng. 

  • App Store cũng được bổ sung thêm nhiều công cụ trực quan giúp nhà phát triển có thể tương tác tốt hơn với người dùng, nhanh chóng thu nhận các ý kiến để hoàn thiện ứng dụng về sau. 

  • Lần đầu tiên Apple cho phép người dùng cài đặt bàn phím từ hãng thứ ba. Đây là một tin vui với người dùng iOS 8 tại Việt Nam khi trong tương lai, bộ gõ Laban Key, Go Tieng Viet,... có thể được cài đặt trên các thiết bị di động của Apple nếu có phiên bản dành cho iOS. Bên cạnh đó, các ứng dụng của bên thứ ba cũng đã được phép sử dụng dữ liệu từ cảm biến vân tay.

     

  • Bên cạnh HealthKit, Apple cũng mang đến HomeKit, giúp người dùng quản lý các thiết bị điện tử trong nhà thông minh, đồng thời chia sẻ những thông tin đó cho những người trong gia đình. Chẳng hạn như cung cấp thông tin về nhiệt độ, hoạt động của máy giặt, lò nướng, khóa cửa...

     

     

  • Apple cũng giới thiệu đến các nhà phát triển bộ thư viện đồ họa mới mang tên "Metal". Với Metal, các nhà phát triển có thể tạo ra những tựa game 3D hoặc ứng dụng có hình ảnh đẹp, mượt mà hơn trước gấp nhiều lần.

     

  • Apple kết thúc bài nói của mình bằng cam kết phát hành bản chính thức của iOS 8 vào mùa thu. Các nhà phát triển sẽ nhận được bản beta ngay từ hôm nay.

     

  • Tim Cook lên sân khấu cảm ơn tất cả những người đã theo dõi WWDC 14. Sự kiện chính thức được khép lại. Không có iWatch và iPhone 6 như nhiều người kỳ vọng, nhưng màn trình diễn của Mac OS X Yosemite và iOS 8 cũng đã gây ấn tượng mạnh với các nhà phát triển. 

     

 

Duy Tín

Bạn có thể quan tâm