Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

OS X Yosemite ra mắt với giao diện phẳng giống iOS 7

Với nền tảng OS X vừa ra mắt, Apple dường như đã xóa nhòa khoảng cách giữa desktop và di động.

Trong khuôn khổ hội nghị dành cho các nhà phát triển được tổ chức thường niên vào tháng 6, Apple vừa giới thiệu phiên bản tiếp theo của hệ điều hành dành cho desktop - OS X phiên bản 10.10 với tên gọi Yosemite.

Nền tảng OS X thế hệ mới của Apple có nhiều nét lấy cảm hứng từ iOS, điển hình là giao diện phẳng. Ngoài ra, OS X Yosemite còn được tích hợp một trung tâm thông báo (Notifications) mới, cho phép hiển thị những thông báo trong ngày như thời tiết, nhắc nhở... Đại diện Apple cho biết, thanh thông báo này sẽ cho hiển thị cả thông báo từ các bên phát triển thứ 3.

Một trong những thay đổi lớn nhất trên OS X Yosemite là dịch vụ iCloud Drive. Dịch vụ này giúp đồng bộ toàn bộ dữ liệu trên tài khoản iCloud của người dùng trên một trình duyệt file mang tên Finder. Người dùng có thể duyệt file lưu trữ trên đám mây, sắp xếp chúng thành các tệp tin và tag để dễ dàng tìm kiếm. Apple cho biết iCloud Drive có thể đồng bộ giữa các máy Mac, thậm chí cả Windows.

Maildrop là một tính năng mới trên ứng dụng Mail của Apple, cho phép người dùng đính kèm các file dung lượng lớn bằng tài khoản iCloud, loại bỏ giới hạn về dung lượng file đính kèm trên nhiều dịch vụ mail hiện nay.

Trình duyệt Safari trên OS X Yosemite cũng được cải tiến đáng kể với thiết kế sạch hơn, tích hợp tìm kiếm tốt hơn. Apple cho biết Safari hiện chạy mã JavaScript nhanh hơn bất cứ trình duyệt nào trên thị trường.

Tuy nhiên, đối với người dùng cả máy Mac và thiết bị iOS thì điều tuyệt vời nhất có lẽ đến từ sự tương tác giữa 2 nền tảng này. AirDrop cuối cùng đã hỗ trợ giữa OS X và iOS, cho phép người dùng truyền tải hình ảnh hay dữ liệu giữa một thiết bị di động và một desktop. Người dùng cũng có thể truyền mọi file trên Pages từ máy Mac sang iPad hoặc iPhone. Với bản OS X mới, người dùng còn có thể biến máy Mac thành một điểm phát sóng di động, không cần đến iPhone.

Dịch vụ iMessage trên máy Mac giờ đã hỗ trợ thêm tính năng nhắn tin truyền thống. Người dùng cũng có thể dùng máy Mac như một chiếc loa khổng lồ  cho iPhone.

Xét một cách tổng thể, OS X 10.10 Yosemite mang đến giao diện sạch hơn, mới mẻ hơn, giống như cách iOS 7 thổi một làn gió mới cho các thiết bị di động từ Apple. Cải tiến lớn nhất của nền tảng này chính là sự kết hợp tốt với iOS

Hiện tại, Apple mới chỉ phát hành bản OS X mới cho các nhà phát triển. Phiên bản chính thức sẽ ra mắt vào tháng 9 và cũng giống năm ngoái, người dùng máy Mac có thể cập nhật hoàn toàn miễn phí. 

Bạn có thể quan tâm