“Máy bay Boeing 777 là loại máy bay rất lớn, công nghệ kỹ thuật tiên tiến hiện đại. Nhưng tất cả đều không để lại một dấu tích nào. Nhìn nhận ở góc độ hàng không, nếu máy bay nổ trên không thì sẽ như một quả cầu lửa, và trong khu vực vùng biển Đại Dương, kể cả ban đêm cũng có rất nhiều tàu thuyền của người dân đánh cá có thể quan sát và phát hiện được những dấu vết của máy bay”, ông Phạm Quý Tiêu nhận định.
Hiện nhiều nước trên thế giới đã tham gia vào cuộc tìm kiếm máy bay
Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia (mang số hiệu MH370) như Trung Quốc, Singapore, Mỹ, và mới đây nhất là Nhật Bản nhưng cho đến hiện tại, vẫn chưa có một manh mối thông tin nào về số phận của chiếc máy bay cũng như 239 hành khách.
Theo nhiều chuyên gia về máy bay, xét về góc độ chuyên ngành, ngay cả nhà chế tạo máy bay là Boeing cũng không lý giải được tại sao lại có sự mất tích huyền bí này.
Trao đổi với phóng viên, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Qúy Tiêu cũng nhận định đây là một vụ việc rất nghiêm trọng và bí ẩn. |
Cùng với sự tham gia tìm kiếm của các nước, Việt Nam đã sử dụng lực lượng lớn và quy mô nhất từ trước đến nay trong việc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích từ ngày 8/3. Trong đó, nhiều chủng loại máy bay, tàu thuyền được huy động, kết hợp với việc đưa vệ tinh VNREDSat-1 vào khu vực nghi có máy bay mất tích.
Tuy nhiên sau 5 ngày nỗ lực rà soát ở những điểm nghi vấn, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất kỳ một tín hiệu nào về vụ máy bay mất tích trên không phận của Việt Nam.
Theo đánh giá của Thứ trưởng GTVT, nếu máy bay rơi xuống biển thì ít nhất cũng phải có mảnh vỡ.
"Tôi đã trực tiếp ngồi trên máy bay tham gia tìm kiếm, ngoài phương tiện kỹ thuật thì còn có những vị trí biển cạn, chúng tôi có thể nhìn xuống tận đáy nhưng đến thời điểm này vẫn không thấy xuất hiện những dấu vết bình thường của một vụ tai nạn máy bay trên biển", Thứ trưởng cho hay.