Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu chuyện 30 năm trước khiến tướng Tuấn vẫn quyết tìm MH370

"30 năm trước, đồng nghiệp của tôi, cũng tên Tuấn, lái MiG 17 rơi xuống biển Ninh Thuận, máy bay không nổ. Khi được tìm thấy, đồng chí ấy vẫn ngồi trong buồng lái", ông Tuấn kể.

"Đừng nghĩ cứ rơi từ 11km là máy bay phải nổ"

Câu chuyện từ 30 năm trước là một ví dụ mà Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, muốn các đồng nghiệp tham khảo để quyết định tiếp tục mở rộng tìm kiếm trong những ngày tiếp theo.

"Đừng loại trừ những giả thiết là máy bay từ 10km hay 11km rơi xuống phải nổ. Có thể vì máy bay vẫn điều khiển được, tiếp nước với tốc độ không lớn nên vẫn còn nguyên vẹn", trung tướng Tuấn nói tại cuộc họp của Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia vào chiều nay (12/3).

Trung tướng Võ Văn Tuấn (thứ 2 từ trái qua). Ảnh: Lê Hiếu.

Do vậy, theo ông Tuấn, không loại trừ máy bay Malaysia hỏng và đang nằm dưới nước. Chính vì thế, phương pháp tiếp theo là sử dụng lực lượng, chia các vị trí kiểm tra khu vực xung quanh và tiếp tục mở rộng. Các máy bay nối nhau liên tục từ sáng tới tối, khi còn đủ ánh sáng để quan sát.

Mở rộng tìm kiếm cả trên đất liền

Cũng theo tướng Tuấn, trong ngày mai (13/3), việc tìm kiếm vẫn triển khai. Phạm vi hoạt động chuyển về hướng Đông đường bay của máy bay mất tích. Việt Nam sẽ chú ý thêm khu vực rừng U Minh, vì đây là địa bàn dân cư thưa thớt, các quân khu 7, 9 phải có báo cáo hàng ngày về việc có phát hiện dấu vết của chiếc máy bay mất tích hay không.

MH370 ít có khả năng mất tích trên biển Việt Nam

Theo đại tá Vũ Thế Chiến, phó chánh Văn phòng UB Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, phía Malaysia chiều 12/3 đã chuyển khu vực tìm kiếm sang eo biển Malacca.

Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam yêu cầu giữ nguyên sở chỉ huy để hoạt động lâu dài và xác định làm nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao.

Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm