Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Malaysia chưa tích cực hợp tác với Việt Nam'

“Máy bay mất tích là của Malaysia. Tuy nhiên, nước bạn chưa tích cực hợp tác với Việt Nam ngay từ khi vụ việc xảy ra”, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, nói.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu chia sẻ thêm: "Việt Nam luôn công bố tất cả những gì phát hiện được và nỗ lực rất lớn trong việc tìm kiếm máy bay của Malaysia. Ngay cả ở thời điểm chuẩn bị chuyển giao kiểm soát với Trung tâm quản lý bay đường dài (ACC) TP.HCM, khi mất tín hiệu máy bay, chúng ta lập tức kích hoạt hệ thống radar sơ cấp rà soát, đồng thời thông báo với nhà chức trách hàng không Malaysia nhưng họ không trả lời".

“Trong quá trình tìm kiếm, khi phát hiện những dấu hiệu mới, nước bạn cũng không cung cấp đầy đủ những thông tin thu thập được. Máy bay của Malaysia, đáng lẽ quốc gia này phải là đầu mối cung cấp mọi thông tin liên lạc, nhưng Malaysia chưa tích cực hợp tác với Việt Nam ngay từ khi vụ việc xảy ra”, Thứ trưởng nói.

Nói về thông tin quân đội Malaysia cho rằng đã dò được tín hiệu từ radar có sự xuất hiện của máy bay MH370, ông Tiêu cho biết: "Tùy viên quân sự của Malaysia trả lời về dấu hiệu máy bay xuất hiện ở Malacca với Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam. Nhưng, văn bản chính thức mà Cục Hàng không Việt Nam gửi sang Cục Hàng không Malaysia để xác nhận xem có đúng hay không thì nước này không trả lời và chúng tôi vẫn đang đợi thông tin chính thức từ nhà chức trách Malaysia".

Câu chuyện 30 năm trước khiến tướng Tuấn vẫn quyết tìm MH370

"30 năm trước, đồng nghiệp của tôi, cũng tên Tuấn, lái MiG 17 rơi xuống biển Ninh Thuận, máy bay không nổ. Khi được tìm thấy, đồng chí ấy vẫn ngồi trong buồng lái", ông Tuấn kể.

Tính đến 18h ngày 12/3, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã 2 lần có văn bản gửi sang Malaysia nhưng nước này vẫn không trả lời, nên Cục Hàng không tiếp tục gửi văn bản. "Chúng tôi cần câu trả lời chính thức của nhà chức trách hàng không Malaysia".

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết thêm, hôm qua 12/3, nước bạn có làm kế hoạch thực hiện bay cùng Mỹ và Singapore trong khu vực vùng điểm đánh dấu máy bay biến mất khỏi màn hình (IGARI), nhưng họ đã không bay và không có thông báo nào cho Việt Nam. Họ cũng chưa có kế hoạch tìm kiếm ngày hôm nay 13/3.

Nhận thấy phía Malaysia không tích cực hợp tác tìm kiếm nhưng Thứ trưởng Tiêu cho biết sẽ vẫn yêu cầu nhà chức trách Malaysia trả lời bằng văn bản những thông tin liên quan. “Việc tìm kiếm như thế nào sẽ tùy vào yêu cầu của nước bạn và theo quy định quốc tế về tìm kiếm cứu nạn, tuy nhiên công tác này sẽ hạn chế về phương tiện và phạm vi”, Thứ trưởng cho hay.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm