Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không cần 'nắm đấm sắt', Ancelotti vẫn chinh phục trời Âu

HLV Carlo Ancelotti không sử dụng “nắm đấm sắt” hay “thiết quân luật”. Ông đưa Real Madrid đến thành công nhờ nghệ thuật “đắc nhân tâm”.

Carletto được ví von là "Bố già" trong giới bóng đá.

“Jose Mourinho biết cách đối xử với bạn dưới tư cách một cầu thủ. Nhưng Ancelotti biết cách đối xử với bạn như một con người”, Zlatan Ibrahimovic chia sẻ cảm nghĩ về cựu HLV Paris Saint-Germain.

Phát biểu của huyền thoại người Thuỵ Điển góp phần lý giải triết lý huấn luyện giúp Ancelotti trở thành thuyền trưởng giàu thành tích nhất bậc nhất bóng đá châu Âu. Một loại nghệ thuật mà chiến lược gia 64 tuổi vẫn đang áp dụng thành công tại Real Madrid, chuẩn bị cùng đội bóng tham dự trận chung kết Champions League mùa giải 2023/24.

Lãnh đạo trong yên lặng

Trong cuốn sách “Lãnh đạo trong yên lặng” do chính Carletto viết và xuất bản năm 2016, ông mô tả khả năng quản trị này được xây dựng dựa trên lòng trắc ẩn và tình bằng hữu, không phải nỗi sợ hay sự ép buộc. HLV người Italy còn ví von cách quản lý trong yên lặng với phong cách của Vito Corleone, nhân vật “Bố già” lừng danh trong bộ tiểu thuyết cùng tên.

Ở đó, Corleone không cần quát tháo hay kiểm soát để khiến những tên tay sai nghe theo mệnh lệnh và trung thành với ông. Quyền lực của “Bố già” được mọi người xung quanh thấy, hiểu và chấp thuận mà ông không cần sử dụng ngôn từ hay hành động mạnh tay. HLV Ancelotti gọi đây là quyền lực ngầm mà một khi nhà quản trị sở hữu, cấp dưới sẽ tự động kính nể và tôn trọng.

Những HLV có thành công nhất định trước khi chuyển đến một CLB mới dễ có trong tay quyền lực ngầm. Ancelotti gọi đây là giai đoạn “tuần trăng mật” trong nhiệm kỳ của một thuyền trưởng. Song, theo thời gian, các cầu thủ dần đánh mất sự kính nể ban đầu và bắt đầu đề cao bản thân hơn. Họ có thể tự hỏi HLV giúp ích được gì cho đội bóng mà phải nghe theo.

Với Ancelotti, để luôn giữ quyền uy, ông chọn cách làm bạn với các cầu thủ. Một trong những ưu tiên hàng đầu của cựu HLV AC Milan khi gia nhập một đội bóng mới là xây dựng mối quan hệ với các cầu thủ. Cụ thể hơn, Carletto kết nối với học trò thông qua việc cùng chia sẻ những câu chuyện cuộc sống ngoài sân cỏ.

Hồi tưởng về giai đoạn 2009 - 2011, khi làm việc cùng HLV Ancelotti tại Chelsea, cựu trung vệ John Terry cho biết: “Mối quan hệ của ông ấy với các cầu thủ là tình bạn. Ông ấy quen biết gia đình chúng tôi, quan tâm đến những câu chuyện ngoài sân cỏ mà chúng tôi trải qua. Đó là lý do tập thể Chelsea rất mến ông ấy”.

Ancelotti anh 1

Terry trải qua giai đoạn 2009 - 2011 thành công tại Chelsea dưới sự dẫn dắt của ông Carletto. Ảnh: Champions League.

Ancelotti không quản lý đội bóng một cách hà khắc. Cựu tuyển thủ Italy không ép buộc các học trò phải cố chạy nhiều hơn. Mặt khác, các cầu thủ tự giác làm những điều HLV 64 tuổi mong muốn. Vì họ coi ông hơn một HLV, hơn cả một nhà lãnh đạo thông thường. Học trò xem Ancelotti như một người bạn thân, người mà họ không muốn làm thất vọng.

Tuy nhiên, không phải Ancelotti không biết giận dữ. Chính vì thói quen ít nổi nóng, nên mỗi lần lên cơn thịnh nộ của cựu chiến lược gia PSG thể hiện sự nghiêm túc, khiến học trò lưu tâm hơn. Sau đó, ông lại nhanh chóng trở về trạng thái “lạnh” và tập trung vào giải quyết vấn đề.

Cuốn “Lãnh đạo trong yên lặng” của Carletto đề cập một ví dụ thú vị. Trong mùa 2009/10, mùa giải đầu tiên Ancelotti dẫn dắt Chelsea, đội bóng của HLV này bị loại khỏi Champions League từ vòng 16 đội. Cựu Chủ tịch Roman Abramovich khi đó nổi tiếng với với phong cách thực dụng, sẵn sàng sa thải bất kỳ chiến lược gia nào không thành công nhanh chóng.

Tuy nhiên, thay vì tập trung phân tích thất bại ở đấu trường châu lục, HLV Ancelotti lập tức đưa ra mục tiêu mới cho toàn đội, vô địch Premier League và FA Cup. Thời điểm đó, ông chỉ ra rằng mới có 5 CLB nước Anh giành cú đúp quốc nội trong một mùa giải.

Các cầu thủ Chelsea mong muốn cựu thuyền trưởng Milan ở lại, vì có tình cảm và xem ông như một người bạn. Điều này được cho là tiếp thêm động lực để "The Blues" hoàn thành trọn vẹn mục tiêu do Ancelotti đề ra, và kết thúc mùa giải 2009/10 với thứ bóng đá tấn công bùng nổ.

Thành công tại Real

Chia sẻ với Football Italia, Antonio Rudiger bày tỏ ấn tượng đầu tiên về Ancelotti thời điểm mới gia nhập Real vào năm 2022. Cụ thể, khi hậu vệ người Đức vừa dọn vào căn nhà mới tại Tây Ban Nha được vài giờ, Carletto ngỏ ý ghé qua thăm và chào mừng anh đến với Madrid. Đêm đó, HLV 64 tuổi dùng bữa tối và trò chuyện khoảng 2 tiếng cùng gia đình Rudiger.

“Chưa HLV nào từng đối đãi thân thiện như vậy với tôi”, cựu sao Chelsea bày tỏ sự biết ơn với Ancelotti. Cách giao thiệp ấm áp và gần gũi trên có lẽ giúp ích cho Rudiger trong quá trình hoà nhập với CLB mới. Đến mùa 2023/24, hậu vệ 31 tuổi là hòn đá tảng, góp công lớn giúp Real vào chung kết Champions League.

Ancelotti anh 2

Kết bạn với các cầu thủ là nước đi cốt lõi trong cách quản trị nhân sự tài tình của HLV Ancelotti.

Cuối mùa 2021/22, bức ảnh Carletto hút điếu xì-gà cạnh các học trò, trong màn ăn mừng chức vô địch La Liga của Real, thu hút sự chú ý trên mạng xã hội. Cựu chiến lược gia PSG sau đó chia sẻ cảm nghĩ về bức hình: “Điếu xì-gà chỉ là nhân vật phụ. Quan trọng là tôi có một bức hình rất ngầu cùng những người bạn. Đúng vậy, những cầu thủ này là bạn tôi”.

Không khó để bắt gặp các cử chỉ và hành động thân thiết của Ancelotti cùng các học trò. Sau khi vô địch Champions League mùa giải 2021/22, HLV người Italy không ngần ngại tham gia cùng Rodrygo Goes, Vinicius và Eduardo Camavinga trong màn nhảy nhót ăn mừng trên sân.

Không chỉ tăng cường mối quan hệ với các học trò, thuyền trưởng 64 tuổi còn có mẹo để gián tiếp làm các cầu thủ thân thiết và hiểu nhau hơn. Khi Toni Kroos gia nhập Real Madrid từ Bayern Munich năm 2014, Ancelotti, trong nhiệm kỳ đầu tiên tại "Los Blancos", khôn khéo sắp đặt chỗ ngồi ăn của tiền vệ người Đức cạnh nhóm cầu thủ người Tây Ban Nha, trong đó có Sergio Ramos.

Điều này buộc Kroos phải tương tác với những đồng đội mới, đồng nghĩa rằng anh phải cải thiện khả năng giao tiếp bằng tiếng Tây Ban Nha. Phương pháp tăng cường tương tác giữa các học trò cũng được Ancelotti áp dụng vào các buổi tập, thông qua việc thường xuyên thay đổi các nhóm tập để giúp những thành viên trong đội hiểu nhau hơn.

Kết quả là Rodrygo, Vinicius, Camavinga và Kroos đều hoà nhập tốt với tập thể Real Madrid. Họ trở thành những nhân tố chính trong đội hình "Los Blancos" trong nhiều mùa qua, và cùng nhau lọt vào chung kết Champions League mùa này.

Trong trận tứ kết lượt về đối đầu với Man City hôm 18/4, Real Madrid hoà 1-1 và thắng trên loạt luân lưu. Ở đó, đội chủ sân Bernabeu không lấn lướt đối phương, nhưng thể hiện lối chơi đơn giản, hiệu quả và toát lên sự quyết tâm. Người hâm mộ thậm chí đùa rằng Real Madrid chiến thắng đại diện nước Anh nhờ sức mạnh của tình bạn.

Ngày 2/6 (giờ Hà Nội), Real Madrid đối đầu Borussia Dortmund trên sân Wembley, trong trận cầu quyết định ngôi vương châu Âu mùa 2023/24. Ở đó, nếu vô địch, ắt hẳn HLV Ancelotti sẽ lại nhảy nhót ăn mừng cùng các học trò, với điếu xì-gà trên môi.

Mục Thể thao giới thiệu Soccernomics của hai tác giả Simon Kuper và Stefan Szymanski, cuốn sách phơi bày phần nào sự thật về nền công nghiệp bóng đá với đại diện tiêu biểu là những ông lớn như Real Madrid, Barcelona, Manchester United...

Ai quyết định trận chung kết Champions League Cựu danh thủ Paul Lambert tin rằng hàng thủ Dortmund phải thi đấu rất chắc chắn mới mong ngăn chặn được Real Madrid.

Bảng xếp hạng 10 cầu thủ đắt nhất thế giới

CIES công bố top 10 cầu thủ đắt giá nhất thế giới hiện tại, 3 trong 4 người dẫn đầu đang khoác áo Real Madrid.

Marcelo lập siêu phẩm

Hậu vệ người Brazil tái hiện phong độ thời còn ở Real Madrid khi ghi một bàn thắng tuyệt đẹp cho Fluminense tại Copa Libertadores mùa này.

Real Madrid quá mạnh, nhưng Dortmund cũng đáng gờm

Trả lời Tri thức - Znews, Paul Lambert, thành viên của Dortmund vô địch Champions League mùa 1996/97, cho rằng CLB nước Đức đủ khả năng đánh bại Real Madrid ngày 2/6.

Nỗi lo ở chung kết Champions League

Chính quyền Anh và ban quản lý sân Wembley tăng cường an ninh cho trận chung kết Champions League giữa Dortmund và Real Madrid.

Kim Hiếu

Bạn có thể quan tâm