Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khối tròn bí ẩn ở Nhật gây chú ý bất thường

Giới chức Nhật Bản xác nhận vật thể lạ trôi vào bờ biển nước này là một khối kim loại thuần túy, song không khẳng định nguồn gốc của vật thể này.

Nhật Bản phong tỏa bãi biển vì phát hiện khối tròn bí ẩn Cảnh sát Nhật Bản đã phong tỏa khu vực để điều tra sau khi phát hiện một quả cầu kim loại dạt vào bãi biển thành phố Hamamatsu thuộc tỉnh Shizuoka.

Khối kim loại khổng lồ trôi dạt vào bờ biển Hamamatsu của Nhật Bản thu hút sự chú ý của dự luận suốt tuần qua, làm dấy lên nhiều nghi ngại vật thể này có thể gây hại, hoặc là một thiết bị do thám.

Tuy nhiên, các chuyên gia bác bỏ khả năng khối kim loại là một thiết bị có công nghệ tiên tiến, theo New York Times.

Vật thể sẽ không phát nổ

Trong một phản ứng thận trọng, giới chức Nhật Bản đã sớm triển khai lực lượng chuyên trách với quần áo, mũ bảo hộ phong tỏa hiện trường, ngăn chặn người dân tiếp cận khu vực nơi vật thể lạ trôi dạt. Động thái trên khiến công chúng đồn đoán về bản chất của khối kim loại không rõ nguồn gốc.

Ngày 24/2, giới chức Nhật Bản đã tiến hành chụp X-quang khối kim loại trên. Cảnh sát Nhật Bản cho biết vật thể không có khả năng phát nổ. Về bản chất, đây chỉ là một khối kim loại phế liệu hình cầu, Japan Times đưa tin.

"Quả bóng kim loại này cuối cùng sẽ bị mổ xẻ", Hiroyuki Yagi, một quan chức Cơ quan Quản lý Bờ biển tỉnh Shizuoka, cho biết.

Tuy vậy, giới chức Nhật Bản không đưa ra kết luận về nguồn gốc của vật thể trôi dạt. Nhà chức trách hiện giao một công ty tư nhân ở địa phương quản lý khối kim loại này.

vat the la nhat ban anh 1

Nhà chức trách Nhật Bản kiểm tra khối kim loại. Ảnh: Reuters.

Thông báo của nhà chức trách là quá muộn và không thể ngăn chặn những đồn đoán về bản chất của khối kim loại.

Những ngày qua, hình ảnh các chuyên gia mặc quần áo bảo hộ kiểm tra khối cầu kim loại đã làm dấy lên những bình luận không có cơ sở rằng vật thể này là một loại UFO trên biển, hay thậm chí là trứng của một loài vật to lớn sống ở sâu dưới đáy biển.

Nhiều bình luận được đưa ra phản ánh tâm lý căng thẳng đang gia tăng ở khu vực cũng như trên thế giới. Tuần trước, một tên lửa của Triều Tiên rơi vào vùng biển phía tây Nhật Bản. Đầu tháng 2, khí cầu của Trung Quốc bay vào không phận Mỹ, khơi mào cho cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Washington và Bắc Kinh.

Vì thế, ngay khi khối cầu kim loại không rõ nguồn gốc xuất hiện trên bờ biển tỉnh Shizuoka, những nhận định đầu tiên đã giả định đây có thể là một thiết bị do thám.

Ý kiến của các chuyên gia

Bất chấp nhiều đồn đoán về bản chất của khối kim loại, các chuyên gia hoài nghi khả năng vật thể này thật sự là một dạng thiết bị do thám.

"Đó chỉ là một cái phao biển bình thường", Uwe Send, chuyên gia hải dương học từ Viện Hải dương Scripps, Đại học San Dieago, nhận định.

Tiến sĩ Send cho biết những chiếc phao như vậy được bán nhan nhản trên các trang trực tuyến. Các nhà hải dương sử dụng các loại phao biển khác nhau cho nhiều mục đích nghiên cứu.

Thông thường, các loại phao biển được sơn màu sáng, trên bề mặt ghi tên và số điện thoại liên hệ. Phao cũng được gắn đèn, thiết bị theo dõi, thiết bị nghiên cứu, vị trí của chúng sẽ được giám sát.

vat the la nhat ban anh 2

Khối kim loại hình cầu trôi dạt vào bờ biển Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Những chiếc phao có bề ngoài giống với thiết bị được tìm thấy tại bãi biển Hamamatsu làm từ thép, chúng được sử dụng để neo đậu các con tàu tại bến cảng hoặc ngay trên đại dương. Phao thường trôi nổi trên mặt biển.

Tiến sĩ Send cho hay phản ứng của giới chức và công chúng Nhật Bản với vật thể trên bãi biển Hamamatsu khiến ông bất ngờ, bởi thực tế những thiết bị như vậy được sử dụng rất rộng rãi cho mục tiêu nghiên cứu và vận tải trên biển.

"Có lẽ tất cả đều bị hoang tưởng bởi các sự kiện liên quan tới khí cầu", tiến sĩ Send nói.

Phao dùng trong nghiên cứu đã một số lần trôi dạt vào bờ biển bang California và Florida của Mỹ vài năm gần đây. Trong những trường hợp ấy, số điện thoại ghi trên phao giúp nhà chức trách nhanh chóng tìm ra chủ sở hữu của chúng.

Tuy nhiên, trong trường hợp vật thể ở Hamamatsu, nhà chức trách vẫn chưa thể xác định vật thể này đến từ đâu, thuộc về ai. Cơ quan Quản lý Bờ biển tỉnh Shizuoka cho hay bề mặt của khối cầu kim loại này đã rỉ sét quá mức, nhà chức trách không tìm thấy bất cứ dấu hiệu nhận dạng nào.

"Chúng tôi rất hiếm khi tìm thấy các vật thể lạ trên bãi biển, ngoài những cây gỗ mục trôi dạt", quan chức Cơ quan Quản lý Bờ biển tỉnh Shizuoka nói.

Theo giáo sư Shigeru Fujieda, chuyên gia hải dương học tại Đại học Kagoshima, bề mặt bên ngoài của khối kim loại không bị vỏ sò, rong rêu bao phủ. Đây là dấu hiệu vật thể này chưa di chuyển quá xa khỏi nơi được lắp đặt ban đầu.

Ông Fujieda tin rằng rất có khả năng khối cầu kim loại là một chiếc phao dùng để neo đậu tàu thuyền, hoặc một vật thể rất nặng khác.

Chuyên gia Đại học Kagoshima nhận định khối cầu kim loại ít có khả năng là thiết bị dùng trong nghiên cứu khoa học, bởi khối cầu này không được sơn, đồng thời kích thước của nó lớn hơn các loại phao nghiên cứu từng dạt vào bờ biển trước đó.

"Những chiếc phao nghiên cứu khoa học chỉ lớn hơn quả bóng rổ một chút, chứ không lớn như chiếc này", giáo sư Fujieda nói.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Nhật Bản

Zing giới thiệu tới độc giả những cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về đất nước Nhật Bản - một cường quốc hàng đầu châu Á và được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào.

Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Ngồi tù tại Philippines, ông trùm vẫn điều hành băng đảng ở Nhật Bản

Dù bị giam giữ ở Philippines, ông trùm có biệt danh "Luffy" vẫn điều hành tổ chức tội phạm hàng trăm thành viên tiến hành các vụ lừa đảo, cướp tài sản ở Nhật Bản.

Nhật Bản di dời quả cầu kim loại bí ẩn

Quả cầu kim loại lớn đã được di dời khỏi bãi biển ở thành phố Hamamatsu, sau khi nó được phát hiện trôi dạt vào đây vào ngày 22/2.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm