Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khối ngoại xả gần 1.200 tỷ đồng cổ phiếu

Các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 1.153 tỷ đồng trong phiên 8/8, tập trung tại các cổ phiếu trụ gồm VJC (-332 tỷ đồng), VHM (-315 tỷ đồng), TCB (-213 tỷ đồng) và HPG (-131 tỷ đồng).

Khối ngoại đã bán ròng 4 phiên liên tiếp. Ảnh: Nam Khánh.

Sau 2 phiên phục hồi, thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu phát tín hiệu điều chỉnh rõ ràng hơn. Trong bối cảnh có quá nhiều diễn biến bất ngờ trên thị trường tài chính trong và ngoài nước, không khí giao dịch ngày càng căng thẳng và cẩn trọng.

Sự trở lại của áp lực bán ra khiến VN-Index nhanh chóng rơi xuống dưới tham chiếu vào đầu phiên. Chỉ số được dòng tiền nâng đỡ nhẹ vào sát giờ nghỉ trưa nhưng lại lao dốc ngay sau đó khi thị trường thiếu vắng trụ đỡ.

Kết phiên, VN-Index giảm 7,56 điểm (-0,62%) xuống 1.208,32 điểm; HNX-Index giảm 1,22 điểm (-0,54%) xuống 226,73 điểm; UPCoM-Index ngược chiều tăng 0,09 điểm (+0,1%) lên 92,12 điểm.

Thanh khoản tiếp tục duy trì ngưỡng thấp, chỉ gần 19.000 tỷ đồng. Toàn thị trường phân hóa rõ rệt với 368 mã tăng (gồm 23 tăng trần), 856 mã giữ tham chiếu và 380 mã giảm (gồm 28 mã giảm sàn).

Riêng rổ cổ phiếu vốn hóa lớn VN30 ghi nhận 19 mã giảm, 4 mã đứng giá và 7 mã tăng. Chỉ số đại diện rổ cũng giảm 0,8% xuống 1.243 điểm.

Phiên hôm nay, áp lực điều chỉnh của thị trường chủ yếu đến từ các cổ phiếu trụ như TCB (-4,4%), HVN (kịch sàn), HPG (-1,7%), GVR (-2%), VNM (-1,5%), BID (-0,9%), VCB (-0,5%), VIC (-1,3%), MBB (-1,3%) và VPB (-0,8%).

Trong khi đó, đà tăng của GAS (+2,9%), MSN (+2,1%), VHM (+ và các cổ phiếu vốn hóa top dưới không tạo ra quá nhiều ảnh hưởng để bảo vệ chỉ số.

chung khoan hom nay anh 1

Chỉ số giằng co với ưu thế nghiêng về phe bán. Ảnh: TradingView.

Phiên hôm nay chứng kiến nhiều cổ phiếu biến động tiêu cực với biên độ lớn, điển hình nhất là HVN, TCH hay HAG.

Với trường hợp của HVN, sau quãng thời gian phục hồi ngắn ngủi, mã chứng khoán đại diện hãng hàng không quốc gia bất ngờ bị bán tháo dữ dội và lại giảm sàn xuống 19.950 đồng/đơn vị, mức thấp nhất trong 3 tháng qua. So với mức cao nhất trong năm nay, cổ phiếu Vietnam Airlines này đã điều chỉnh 46%.

Tương tự, cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai nằm sàn từ sớm với dư bán ở giá sàn đến cuối phiên đạt gần 4 triệu đơn vị. Cổ phiếu HAG liên tục điều chỉnh sau khi tạo đỉnh dài hạn vào đầu tháng 6, đến nay, cổ phiếu này đã giảm gần 30%.

Cổ phiếu TCH của Tài chính Hoàng Huy cũng ghi nhận phiên bán tháo dữ dội với dư bán gần 13 triệu đơn vị. Trước đó, nhà phát triển bất động sản này vướng vào tin đồn bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước điều tra giao dịch trong giai đoạn 2021-2022.

Một cổ phiếu khác liên quan đến nhóm Hoàng Huy là HHS của CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy cũng chịu chung số phận nằm sàn trước những thông tin tiêu cực này.

Khối ngoại đẩy mạnh bán ròng trở lại với quy mô 1.153 tỷ đồng. Đây cũng là phiên thứ 4 liên tiếp nhóm nhà đầu tư này hạ tỷ trọng chứng khoán Việt.

Trong đó, VJC (-332 tỷ đồng), VHM (-315 tỷ đồng), TCB (-213 tỷ đồng), HPG (-131 tỷ đồng) dẫn đầu về giá trị bán ròng. Ngược lại, cổ phiếu ngân hàng HDB được gom vào 327 tỷ đồng), MSN (+76 tỷ đồng), VNM (+75 tỷ đồng).

Tài khoản chứng khoán mở mới cao nhất 2 năm

Bất chấp tình trạng rung lắc của thị trường, số lượng tài khoản chứng khoán mở mới vẫn chạm mức cao nhất 2 năm qua, qua đó nâng tổng số tài khoản giao dịch vượt 8,3 triệu đơn vị.

Những doanh nghiệp ngồi trên 'núi tiền'

Hiện tại, có gần 20 doanh nghiệp niêm yết thuộc nhóm phi tài chính nắm giữ trên 10.000 tỷ đồng tiền nhàn rỗi, qua đó thu về hàng trăm tỷ đồng lãi tiền gửi mỗi năm.

Cổ phiếu 'họ Vin' kéo thị trường

VN-Index duy trì nhịp tăng phiên thứ 2 liên tiếp kể từ cú điều chỉnh gần 50 điểm đầu tuần. Động lực chủ yếu trong phiên hôm nay đến từ các cổ phiếu "họ Vin" như VHM, VIC và VRE.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm