Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khối ngoại 'quay xe' gom cổ phiếu Vinhomes trở lại

Cổ phiếu VHM (Vinhomes) trước đó liên tục dẫn đầu danh sách bán ròng của khối ngoại từ đầu năm, nhưng các nhà đầu tư nước ngoài đang có xu hướng đảo chiều giao dịch cổ phiếu này.

Cổ phiếu VHM được khối ngoại gom trở lại. Ảnh: Quỳnh Danh.

Sau phiên giảm hơn 8 điểm hôm qua, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận diễn biến tích cực trong sáng 5/9. Sự đồng thuận ở nhiều nhóm cổ phiếu giúp chỉ số thu hẹp phần nào mức thiệt hại của phiên trước đó.

Tuy nhiên, việc nguồn cung xuất hiện dồn dập trong phiên chiều nhanh chóng đưa VN-Index trở về dưới ngưỡng tham chiếu. Dòng tiền cố gắng nâng đỡ thị trường nhưng nhìn chung vẫn yếu thế hơn so với lực bán.

Kết phiên, VN-Index giảm thêm 7,59 điểm (-0,59%) xuống 1.268,21 điểm; HNX-Index giảm 1,18 điểm (-0,5%) xuống 234,96 điểm; UPCoM-Index giảm 0,28 điểm (-0,3%) xuống 93,47 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường cải thiện gần 6% lên 18.300 tỷ đồng.

Sắc đỏ chiếm sóng bảng điện tử với hơn 439 mã giảm (gồm 13 mã giảm sàn), 876 mã giữ tham chiếu và chỉ 290 mã tăng (gồm 14 mã tăng trần).

Với 23 mã giảm, 4 mã giữ tham chiếu và 3 mã tăng, rổ cổ phiếu vốn hóa lớn VN30 hôm nay diễn biến đồng pha với VN-Index khi giảm 0,6% xuống 1.309 điểm.

chung khoan hom nay anh 1

VN-Index lùi xuống dưới mốc 1.270 điểm. Ảnh: TradingView.

Hôm nay, bộ đôi cổ phiếu “họ Vin” là VHM (Vinhomes) và VIC (Vingroup) tiếp tục ghi nhận diễn biến trái ngược với xu thế chung của thị trường khi tăng lần lượt 2,9% và 2,4%. Đây cũng là 2 cổ phiếu đóng góp tích cực nhất cho chỉ số trong bối cảnh thị trường chung suy yếu. Ngoài ra, cổ phiếu VNM (+0,5%), HNG (tăng trần), VCF (+2,6%) cũng đóng góp một phần vào việc không để thị trường rơi quá sâu.

Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu VCB (-1%), FPT (-1,8%), GVR (-2,3%), MBB (-1,8%), MWG (-1,7%), CTG (-0,9%), VPB (-1,1%), BID (-0,5%), TCB (-0,9%) tiếp tục gây sức ép lên VN-Index.

Bất chấp việc chuẩn bị hủy niêm yết trên HoSE, 2 cổ phiếu HNG của HAGL Agrico và HBC của Xây dựng Hòa Bình vẫn "đắt hàng". Trong khi HNG tăng trần, hôm nay, HBC cũng ghi nhận biên độ tăng 5,5%.

Thực tế, kể từ giữa tháng 8, thị giá của 2 cổ phiếu này đã liên tục hồi phục. So với mức đáy gần nhất, thị giá HBC đã tăng 24% còn HNG tăng 27%.

Khối ngoại hôm nay giao dịch tương đối sôi nổi khi chiếm 33% tổng thanh khoản thị trường. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì đà bán ròng ở quy mô 750 tỷ đồng, chủ yếu chốt lời cổ phiếu FPT (-297 tỷ đồng), HPG (-92 tỷ đồng), VPB (-81 tỷ đồng).

Đáng chú ý, sau nhiều tháng bị bán ròng, cổ phiếu VHM bất ngờ được nhà đầu tư nước ngoài gom trở lại 190 tỷ đồng theo hình thức khớp lệnh.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Vinhomes đã công bố kế hoạch chi hàng chục nghìn tỷ đồng mua lại 370 triệu cổ phiếu quỹ. Kể từ thời điểm công bố kế hoạch, cổ phiếu này đã hồi phục hơn 26% từ vùng thấp nhất lịch sử.

Cổ phiếu bất động sản gánh thị trường

Trong khi các nhóm ngành đều chìm trong sắc đỏ, nhóm bất động sản trở thành điểm "trú chân" của nhà đầu tư. Dòng tiền tập trung ở các mã vốn hóa lớn như VHM, VRE, PDR, DXG, NVL.

Masan mua lại cổ phần chuỗi siêu thị WinMart của SK Group

Với việc chuyển nhượng 7,1% cổ phần WinCommerce cho Masan với giá 200 triệu USD, ông lớn Hàn Quốc định giá công ty vận hành chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam khoảng 2,8 tỷ USD.

Chứng khoán thường tăng hay giảm sau nghỉ lễ?

Thống kê trong 10 năm qua cho thấy xác suất tăng/giảm của VN-Index sau mỗi kỳ nghỉ lễ 2/9 khá cân bằng. Song, các chuyên gia đang nghiêng về kịch bản chứng khoán tiếp tục đi ngang.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm