Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Khoảnh khắc phát hiện nòng súng, mật vụ lao vào che chắn ông Trump

Theo cảnh sát trưởng quận Martin, nghi phạm "mưu sát" ông Trump ở Florida có thái độ bình tĩnh, thản nhiên và không biểu lộ nhiều cảm xúc lúc bị cảnh sát chặn lại sau khi bỏ trốn.

Donald Trump anh 1

Ryan Routh đã bị bắt vào hôm 15/9 vì có liên quan đến vụ mưu sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: New York Times.

Cảnh sát trưởng quận Martin - ông William Snyder - cho biết nghi phạm cũng không thắc mắc tại sao mình bị yêu cầu tấp vào lề.

"Anh ta không bao giờ hỏi ‘chuyện này là sao?'. Rõ ràng là có rất nhiều điều đang xảy ra xung quanh việc lực lượng thực thi pháp luật xuất hiện với những khẩu súng trường dài, bật đèn xanh. Tuy nhiên, anh ta lại không bao giờ thắc mắc về điều đó", ông Snyder cho biết thêm hôm 15/9.

CNN đã nêu tên nghi phạm, sử dụng các nguồn tin giấu tên, là Ryan Wesley Routh. Ba viên chức thực thi pháp luật đã nói với hãng tin AP cùng một cái tên, và Fox News cũng đưa tin về cái tên này, trích dẫn các nguồn tin thực thi pháp luật giấu tên.

Các nhà chức trách chưa công khai xác định danh tính nghi phạm. Cựu phó Giám đốc FBI Andrew McCabe nói trên CNN rằng ông suy đoán rằng từ vị trí của nghi phạm trên sân golf, "có thể chỉ ra rằng người này biết cách thức bố trí sân golf", và điều đó dường như cho thấy "mức độ lập kế hoạch cao", nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào nghi phạm biết ông Trump sẽ chơi golf hôm nay.

Ông nhận định có thể đó chỉ là vô tình đoán trúng.

Trong vụ việc, mật vụ Mỹ đã phát hiện một nòng súng trường có ống ngắm nhô ra khỏi hàng rào ở khoảng cách cách đó 365 m. Một mật vụ đã nổ súng và nghi phạm đã bỏ lại súng trường, cùng với hai chiếc ba lô, một ống ngắm và một chiếc máy quay GoPro, đồng thời chạy trốn trên một chiếc SUV, cảnh sát trưởng quận Palm Beach Ric Bradshaw cho biết.

Người đàn ông này sau đó đã bị lực lượng thực thi pháp luật chặn lại và bị giam giữ tại một quận lân cận.

Donald Trump anh 2

Bức ảnh cho thấy một khẩu súng trường AK-47, một chiếc ba lô và một máy quay Go-Pro trên hàng rào bên ngoài Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump. Ảnh: New York Times.

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của ông Trump đánh giá cao mật vụ Mỹ đã giữ an toàn cho cựu tổng thống trong vụ việc trên, AP đưa tin.

Trong một email gửi cho nhân viên vào tối 15/9 (giờ địa phương), Chris LaCivita và Susie Wiles - cố vấn cấp cao trong chiến dịch tranh cử của ông Trump - đã viết, “Rất may, không có ai bị thương tại sân golf. (Cựu) Tổng thống Trump và những người đi cùng ông đều an toàn nhờ công việc tuyệt vời của mật vụ Mỹ”, họ viết.

Bên cạnh đó, họ khẳng định sự an toàn của đội ngũ nhân viên trong chiến dịch tranh cử "luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi" và yêu cầu những người nhận được email "luôn cảnh giác", "quan sát và duy trì mức độ nhận thức tình hình liên tục".

Người dẫn chương trình Fox News Sean Hannity hôm 15/9 nói với người xem rằng ông cũng đã nói chuyện với ông Trump và xác nhận rằng cựu tổng thống "an toàn và không bị thương".

Hannity nói thêm rằng ông Trump lúc đó đang ở lỗ thứ 5 và chuẩn bị phát bóng thì "Mật vụ lao vào tổng thống, bảo vệ ông ấy.

"Họ biết hướng họng súng và họ đã theo dõi vị trí họng súng", Hannity nói.

Hannity cũng nói rằng ông đã xác nhận với cựu tổng thống về thông tin rằng "một khẩu súng đã được tìm thấy - họ xác định đó là AK-47".

Trích dẫn một nguồn tin, Natalie Winters, người đồng dẫn chương trình War Room, do cựu chiến lược gia Nhà Trắng của Trump Steve Bannon dẫn chương trình, cho biết trên X rằng ông Trump đã "được đưa vào một căn phòng cẩn mật để bảo vệ" sau vụ nổ súng.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Nghi phạm mưu sát ông Trump bị bắt giữ sau phát đạn của Mật vụ Giới chức Mỹ đã bắt giữ một nghi phạm và thu giữ khẩu súng trường kiểu AK-47 cùng ống ngắm sau sự việc FBI nhận định là "nỗ lực ám sát cựu Tổng thống Donald Trump" hôm 15/9.

Bà Harris lên tiếng về việc ông Trump suýt bị ám sát

Gia đình và các chính trị gia ở cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đều bày tỏ sốc sau khi được biết tin về vụ "mưu sát" cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sân golf của ông ở Florida.

Ông Trump được đưa vào phòng cẩn mật sau khi suýt bị ám sát ở Florida

Trong một email gây quỹ, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông "an toàn và khỏe mạnh" sau sự cố an ninh tại sân golf của ông ở Nam Florida vào hôm 15/9 (giờ địa phương).

Mật vụ bắt một người đang chĩa súng 'mưu sát' ông Trump gần sân golf

Giới chức Mỹ xác nhận Mật vụ đã bắt giữ một nghi phạm bị phát hiện cùng với một khẩu súng AK-47 ở bên ngoài Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump ở Florida.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm