Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mật vụ bắt một người đang chĩa súng 'mưu sát' ông Trump gần sân golf

Giới chức Mỹ xác nhận Mật vụ đã bắt giữ một nghi phạm bị phát hiện cùng với một khẩu súng AK-47 ở bên ngoài Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump ở Florida.

Nghi phạm mưu sát ông Trump bị bắt giữ sau phát đạn của Mật vụ Giới chức Mỹ đã bắt giữ một nghi phạm và thu giữ khẩu súng trường kiểu AK-47 cùng ống ngắm sau sự việc FBI nhận định là "nỗ lực ám sát cựu Tổng thống Donald Trump" hôm 15/9.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 15/9 cho biết ông Donald Trump - ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, dường như là mục tiêu của âm mưu ám sát sau khi xảy ra vụ nổ súng ở bên ngoài Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump ở West Palm Beach, bang Florida (Mỹ).

Thu giữ một khẩu súng

Sự việc xảy ra hai tháng sau vụ ám sát hụt cựu tổng thống tại một cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, đã làm dấy lên sự giám sát chặt chẽ đối với Cơ quan Mật vụ Mỹ.

Giới chức Mỹ cho hay họ đã bắt một nghi phạm bị phát hiện cùng với một khẩu súng AK-47 ở bên ngoài Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump. Nghi phạm đã bỏ chạy bằng ôtô thể thao đa dụng (SUV) màu đen, trước khi bị các nhân viên mật vụ Mỹ bắt giữ.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 15/9, Cảnh sát trưởng West Palm Beach Ric Bradshaw cho biết văn phòng của ông đã được thông báo lúc 13h30, theo giờ địa phương, về những phát súng do Cơ quan Mật vụ bắn. Ông Trump đang chơi golf vào thời điểm đó, di chuyển giữa các lỗ 5 và 6, một nguồn tin nắm thông tin về sự việc nói với CNN.

Một mật vụ đã phát hiện một nòng súng trường có ống ngắm nhô ra khỏi hàng rào và "giao tranh" với người đó bắn ít nhất bốn viên đạn vào khoảng 13h30, ông Bradshaw cho biết.

Sau đó, tay súng đã bỏ lại khẩu súng trường, hai chiếc ba lô và các vật dụng khác và bỏ chạy trên một chiếc xe Nissan màu đen. Một nhân chứng, cảnh sát trưởng cho biết, đã nhìn thấy tay súng và chụp được ảnh chiếc xe và biển số xe của hắn.

Người này, sau đó đã bị bắt giữ, ở vị trí cách ông Trump từ 270 đến 450 m.

muu sat ong Trump anh 1

Bức ảnh cho thấy một khẩu súng trường AK-47, một chiếc ba lô và một máy quay Go-Pro trên hàng rào bên ngoài Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump. Ảnh: New York Times.

“Chúng tôi gặp một nhân chứng nói rằng 'Tôi thấy người đó chạy ra khỏi bụi rậm, nhảy vào một chiếc Nissan màu đen và tôi đã chụp ảnh chiếc xe và biển số xe’. Hành động của nhân chứng rất đáng ghi nhận”, ông Bradshaw nói.

Một khẩu súng dài đã bị thu giữ, theo nguồn tin thực thi pháp luật.

Ông Trump vào thời điểm đó được cho là đang chơi golf với nhà tài trợ Steve Witkoff, theo một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này. Ứng viên đảng Cộng hòa đã sớm lên tiếng đảm bảo với những người ủng hộ rằng ông an toàn. "Có tiếng súng nổ gần tôi, nhưng trước khi tin đồn bắt đầu lan rộng ngoài tầm kiểm soát, tôi muốn các bạn nghe điều này trước: TÔI AN TOÀN VÀ KHỎE MẠNH!", ông Trump viết trong một email gây quỹ vào buổi chiều cùng ngày.

Trong khi đó, đội ngũ chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết ông vẫn an toàn sau vụ việc, nhưng không nêu chi tiết.

Nhà Trắng cho hay Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris đã được thông báo về vụ việc, và cảm thấy nhẹ nhõm vì ông Trump đã an toàn.

“Tôi đã được thông tin về những tiếng súng nổ gần cựu Tổng thống Trump và khu nhà của ông ở Florida, và tôi mừng là ông ấy vẫn an toàn. Bạo lực không có chỗ ở nước Mỹ”, bà Harris viết trên nền tảng mạng xã hội X.

Ông Biden và và Harris, cả hai đều đang ở Washington, D.C., và không có sự kiện công khai nào vào ngày 15/9, sẽ được cập nhật thêm thông tin sớm.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cũng đã được thông báo, theo phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Dena Iverson.

Người đồng tranh cử của Trump, Thượng nghị sĩ Ohio JD Vance, đã viết trên X rằng cựu tổng thống đang "có tinh thần tốt".

“Tôi mừng vì cựu Tổng thống Trump vẫn an toàn. Tôi đã nói chuyện với ông ấy trước khi tin tức được công khai và thật đáng kinh ngạc là ông ấy vẫn rất vui vẻ”, ông Vance cho hay.

“Ông ấy là một trong những người mạnh mẽ nhất mà tôi từng biết”, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của Nam Carolina đăng trên X. “Ông ấy vẫn vui vẻ và quyết tâm hơn bao giờ hết để cứu đất nước chúng ta”, đồng minh của Trump viết.

Truyền thông Mỹ nêu tên nghi phạm

CNN đã nêu tên nghi phạm, một lần nữa sử dụng các nguồn tin giấu tên, là Ryan Wesley Routh.

Ba viên chức thực thi pháp luật đã nói với The Associated Press cùng một cái tên, và Fox News cũng đưa tin về cái tên này, trích dẫn các nguồn tin thực thi pháp luật giấu tên.

Các nhà chức trách chưa công khai xác định danh tính nghi phạm.

Người dẫn chương trình Fox News Sean Hannity nói với người xem rằng ông cũng đã nói chuyện với ông Trump và xác nhận rằng cựu tổng thống "an toàn và không bị thương".

Hannity nói thêm rằng ông Trump lúc đó đang ở lỗ thứ 5 và chuẩn bị phát bóng thì "Mật vụ lao vào tổng thống, bảo vệ ông ấy.

"Họ biết hướng họng súng và họ đã theo dõi vị trí họng súng", Hannity nói.

Hannity cũng nói rằng ông đã xác nhận với cựu tổng thống về thông tin rằng "một khẩu súng đã được tìm thấy - họ xác định đó là AK-47".

Trích dẫn một nguồn tin, Natalie Winters, người đồng dẫn chương trình War Room, do cựu chiến lược gia Nhà Trắng của Trump Steve Bannon dẫn chương trình, cho biết trên X rằng ông Trump đã "được đưa vào một căn phòng cẩn mật để bảo vệ" sau vụ nổ súng.

Cựu phó giám đốc FBI Andrew McCabe nói trên CNN rằng ông suy đoán rằng từ vị trí của nghi phạm trên sân golf, "Có thể chỉ ra rằng người này biết cách thức bố trí sân golf", và điều đó dường như cho thấy "mức độ lập kế hoạch cao", nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào nghi phạm biết ông Trump sẽ chơi golf hôm nay.

Ông nhận định có thể đó chỉ là vô tình đoán trúng.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Hạnh Lam

Bạn có thể quan tâm