Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khoảnh khắc lịch sử của bà Pelosi

Từ vị trí nữ chủ tịch Hạ viện đầu tiên đến nỗ lực luận tội cựu Tổng thống Donald Trump, bà Nancy Pelosi đã trở thành một trong những phụ nữ nổi tiếng nhất ở Washington.

Nancy Pelosi anh 1
Vào ngày 17/11, bà Nancy Pelosi đã tuyên bố "không chạy đua vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ trong Quốc hội tiếp theo", kết thúc hai thập kỷ lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện. Với sự nghiệp chính trị thành công, bà được coi là một trong những phụ nữ quyền lực và mang tính biểu tượng nhất ở Washington.
Nancy Pelosi anh 2

Kể từ khi tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ vào năm 2007, bà Pelosi thường xuất hiện trong các bức ảnh như một người phụ nữ đơn độc giữa căn phòng toàn nam giới. Trong ảnh, bà Pelosi đứng giữa một cuộc họp ở Nhà Trắng vào ngày 16/10/2019.

Nancy Pelosi anh 3

Hình ảnh bà Nancy Pelosi nhậm chức Chủ tịch Hạ viện lần đầu vào ngày 1/4/2007. Bà đã mời con, cháu của các nhà lập pháp tham gia buổi nhậm chức để nhấn mạnh quan điểm: Với bà, không có động lực nào quan trọng hơn việc đảm bảo hạnh phúc cho trẻ em.

Nancy Pelosi anh 4

Trong suốt sự nghiệp chính trị, bà Pelosi thường xuyên chịu sự phỉ báng của các đảng viên Cộng hòa và là một trong những thành viên Quốc hội bị đe dọa nhiều nhất.

Nancy Pelosi anh 5

Bà Pelosi đã giám sát chặt chẽ buổi luận tội đầu tiên của ông Trump vào ngày 18/12/2019. Bà chỉ đạo các đảng viên Dân chủ tiến hành một cuộc điều tra chính thức và đích thân giám sát cuộc bỏ phiếu luận tội cựu tổng thống. “(Ông Trump) khiến chúng ta không còn lựa chọn nào khác, vì ông ấy đang cố gắng phá hoại một lần nữa. Cuộc bầu cử là vì lợi ích riêng của ông Trump”, bà nói.

Nancy Pelosi anh 6

Bà Pelosi có mối quan hệ không mấy thân thiện với cựu Tổng thống Donald Trump. Những tương tác mang tính thù địch giữa họ thường thu hút sự chú của giới truyền thông, đặc biệt là khoảnh khắc bà cười châm biếm và vỗ tay hướng về phía ông Trump, khi cựu tổng thống kêu gọi chấm dứt "trả đũa chính trị" trong buổi đọc Thông điệp Liên bang tối 4/2/2020.

Nancy Pelosi anh 7

Bà Pelosi cũng được cho là đã xé bản Thông điệp Liên bang ngay sau khi ông Trump vừa đọc xong nó và quay lưng rời đi.

Nancy Pelosi anh 8

Nhiều tuần sau khi đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018, bà Pelosi và Thượng nghị sĩ Chuck Schumer đã gặp ông Trump tại Nhà Trắng. Khi bị ông Trump mỉa mai khả năng lãnh đạo, bà Pelosi thẳng thừng đáp trả: "Ngài tổng thống, vui lòng đừng mô tả năng lực của tôi".

Nancy Pelosi anh 9

Cuối cùng, bà Pelosi đã đắc thắng, đeo kính râm và sải bước ra khỏi Nhà Trắng trong chiếc áo khoác dài. Bức ảnh chụp vào ngày 11/12/2018 được chia sẻ rộng rãi đến nỗi nhà sản xuất đã tái ra mắt chiếc áo khoác này.

Nancy Pelosi anh 10

Bà Nancy Pelosi sau khi thông qua Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Hợp túi tiền, hay Obamacare, vào tháng 3/2010. Nếu không có bà Pelosi, việc thông qua đạo luật này có thể đã không bao giờ thành hiện thực.

Nancy Pelosi anh 11

Bà Nancy Pelosi đứng trước hàng Vệ binh Quốc gia bên ngoài Điện Capitol. Sau khi những kẻ bạo loạn ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol vào ngày 6/1/2021, bà Pelosi đã nhanh chóng làm việc với các thành viên Quốc hội để đảm bảo họ có thể quay lại và công nhận chiến thắng của Tổng thống Joe Biden. Sau đó, bà cũng tiến hành luận tội ông Trump.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Bà Pelosi từ chức lãnh đạo Hạ viện Mỹ

Bà Nancy Pelosi, nữ chủ tịch Hạ viện đầu tiên của Mỹ, sẽ từ bỏ vai trò lãnh đạo phe Dân chủ ở Hạ viện, một ngày sau khi đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát viện này.

Chuyên gia: Nước Mỹ đang phân cực hơn bao giờ hết

Không có chiến thắng áp đảo như kỳ vọng, song đảng Cộng hòa đã kéo dài truyền thống "lật lại" ít nhất một viện quốc hội trong bầu cử giữa kỳ.

Hải Linh

Ảnh: New York Times, Twitter, AP

Bạn có thể quan tâm