Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khoa Lê – Từ ước mơ thơ ấu đến trang sách lung linh

Huyền ảo, kỳ bí và rực rỡ sắc màu, những trang sách của nữ họa sĩ trẻ cuốn hút độc giả ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Những nàng công chúa bí ẩn là cuốn art book Việt đầu tiên xuất hiện trên thị trường đúng dịp Ngày sách Việt Nam năm nay. Đây không phải một sản phẩm Việt hóa mà do Khoa Lê, tác giả người Việt trực tiếp thiết kế cũng như sáng tác.

Tuy tác giả đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, nhưng độc giả Việt Nam lại không phải là người đầu tiên đón đọc tác phẩm này. Trước đó cuốn sách đã được xuất bản tại Pháp và Italia. Trong một chuyến công tác nước ngoài chị Nguyễn Kim Dung - Trưởng Ban biên tập Sách tranh cuả NXB Kim Đồng, đơn vị phát hành cuốn sách tại Việt Nam, đã vô cùng thích thú với cuốn sách khi thấy nó trong một hội chợ sách ở Pháp và tìm cách liên hệ bản quyền để nó được xuất bản tại Việt Nam. Điều này càng khiến độc giả tò mò về Những nàng công chúa bí ẩn.

Nhung nang cong chua bi an anh 1
Tác phẩm Những nàng công chúa bí ẩn

Để đáp lại tình cảm của độc giả trong nước dành cho tác phẩm. Mới đây, tại gian hàng  của NXB Kim Đồng trong khuôn khổ Hội sách tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội, họa sĩ Khoa Lê đã có buổi giao lưu, ký tặng với độc giả. Sự kiện có sự góp mặt của đông đảo các độc giả nhí và các bậc phụ huynh.

Những nàng công chúa bí ẩn là tác phẩm được họa sĩ Khoa Lê sáng tác trong suốt 6 năm từ khi lên ý tưởng cho đến thời điểm hoàn thành. Cuốn sách là câu chuyện về 6 nàng công chúa sở hữu những phép thuật siêu nhiên ở một vương quốc xa xôi. Khi con rồng khổng lồ quấy nhiễu cuộc sống của dân làng và tàn phá vương quốc xinh đẹp, các nàng đã cùng nhau chiến đấu chống lại cái ác.

Nhung nang cong chua bi an anh 2
Những trang sách công phu và đẹp mắt của tác phẩm Những nàng công chúa bí ẩn.

Khi được hỏi động lực nào giúp Khoa Lê kiên trì để hoàn thành một tác phẩm mất nhiều thời gian và tâm sức như vậy. Tác giả tâm sự: “Khi còn nhỏ, giống như mọi cô bé khác tôi cũng có ước mơ được trở thành công chúa. Giấc mơ thơ ấu đó đã theo đuổi tôi cho đến lúc trưởng thành. Tôi muốn hiện thực hóa giấc mơ của mình trên trang giấy. Với mong muốn dành được cảm tình với tất cả các bé gái, tôi mang đến một câu chuyện thần tiên hòa trộn giữa các yếu tố văn hóa của phương Đông và phương Tây”.

Theo họa sĩ Khoa Lê, Những nàng công chúa bí ẩn là một cuốn art book mà cô phải tốn thời gian và công sức với nó chẳng kém gì một cuộc triển lãm. Mỗi tranh sách đều kỳ công như một bức tranh. Nhiều người nghĩ rằng một họa sĩ theo đuổi dòng digital art như Khoa Lê chủ yếu vẽ trên máy tính là chính. Nhưng để hoàn thành một bức tranh, trước hết họa sĩ đều phải vẽ tay, thậm chí tự pha màu và tạo chất liệu, sau đó mới xử lý đồ họa trên máy tính.

Nhung nang cong chua bi an anh 3
Họa sĩ Khoa Lê ký tặng độc giả.

Những nàng công chúa bí ẩn được in theo công nghệ in tráng kim hiện đại nhất hiện nay. Một lớp kim loại sẽ được phủ lên giấy cho ra đời những bức tranh lung linh, kích thích thị giác. Đây là công nghệ mới và phức tạp về in ấn chỉ mới được một số quốc gia áp dụng.

Khi được hỏi về chất lượng của các bản in ở Việt Nam so với ấn bản tại Pháp và Italia, họa sĩ Khoa Lê chia sẻ: “Ấn bản tại Việt Nam đạt tới hơn 90% về chất lượng so với các bản in tại nước ngoài. Trong khi đó giá thành lại khá mềm, đông đảo bạn độc nhí trong nước có thể tiếp cận. Đây là một điều đáng mừng với một tác giả như tôi”.

Họa sĩ Khoa Lê tên thật là Lê Thị Bích Khoa, chị tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật TP HCM, chuyên ngành Mỹ thuật ứng dụng. Khoa Lên đã vẽ minh họa cho rất nhiều đầu sách thiếu nhi của NXB Kim Đồng và cho ra đời một số truyện tranh. Nhiều năm qua, chị đã đồng hành cùng dự án Văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch.



Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm