Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách hay cũng cần sách đẹp

Không chỉ chăm chút nội dung, nhiều bộ sách hay, sách quý đang được các nhà xuất bản, phát hành thực hiện với hình thức đẹp, làm tăng giá trị tác phẩm.

Trong những năm gần đây, các đơn vị làm sách luôn chú trọng tới hình thức mỗi sản phẩm mà họ thực hiện. Với các bộ sách, việc chăm chút cho hình thức không chỉ mang tính thẩm mỹ, giá trị cho sách, mà còn là cách để nhà xuất bản giúp độc giả nhận diện từng phần của một series mà họ theo dõi.

Nhà xuất bản Trẻ thực hiện bộ sách Lịch triều hiến chương loại chí của tác giả Phan Huy Chú. Bộ sách có năm tập, gồm: Dư địa chí, Nhân vật chí, Quan chức chí Lễ nghi chí, Khoa mục chí Quốc dụng chí Hình luật chí, Binh thế chí Vân tịch chí Bang giao chí. Kiến thức trong sách mang tính nghiên cứu, là thể loại kén độc giả. Nội dung sách ghi chép phép tắc các triều đại Việt Nam, được tác giả thực hiện trong 10 năm (1809 – 1819).

Tuy có đối tượng độc giả hẹp, song bộ “bách khoa toàn thư đầu tiên của nước ta” đã được đơn vị xuất bản thực hiện với sự trân trọng. Mỗi tập sách dầy dặn, bề thế nhưng được in bằng chất liệu giấy xốp nên nhẹ về trọng lượng. Màu giấy ngà giúp độc giả tránh đau mắt. Cỡ chữ, phông chữ, hình ảnh… trong sách được trình bày mạch lạc, sáng sủa. Lịch triều hiến chương loại chí thuộc tủ sách “Cảo thơm trước đèn”, được làm với hình thức mang màu sắc hoài cổ.

Sach dep,  Bo sach dep anh 1
Một số cuốn trong bộ "Việt Nam danh tác". 

Cũng làm bộ sách về một giai đoạn đã qua, nhưng Nhã Nam chọn in các tác phẩm văn học – vốn là thế mạnh của đơn vị phát hành này. Bộ sách “Việt Nam danh tác” in nhiều tác phẩm có giá trị to lớn về mặt nhân văn và nghệ thuật, đã được công nhận và chứng thực qua thời gian. Bộ sách gồm các cuốn như Số đỏ (Vũ Trọng Phụng), Việc làng (Ngô Tất Tố), Hà Nội băm sáu phố phường (Thạch Lam), Vang bóng một thời (Nguyễn Tuân)…

Khi thực hiện bộ sách này, một đội ngũ nghiên cứu văn học, các nhà văn bản học đã được mời cộng tác, nhằm tìm về những tác phẩm gốc của nhà văn, nhà thơ. Không chỉ cẩn thận với từng con chữ nội dung, hình thức sách được đội ngũ họa sĩ, thiết kế chăm chút. Nhằm giúp độc giả dễ nhận biết, theo dõi từng phần của bộ sách, mỗi cuốn đều được in theo một quy chuẩn. Với tác phẩm văn xuôi, sách được in theo khổ 14,5 X 20,5cm. Logo của tủ sách “Việt Nam danh tác” được đặt cố định ở phía trên bên trái. Ruột sách trình bày theo fomat chung cho cả bộ; bìa sách được phủ bóng toàn phần. Tác phẩm thơ lại được thực hiện theo hình thức khác với khổ sách 18 X 22,5cm; đầu và cuối sách đều có một tờ giấy màu. Mỗi tập thơ đều có một phụ bản in màu được làm thủ công. Mỗi trang phụ bản được in riêng trên gấy conqueror sau đó dán vào sách. Có thể nói mỗi cuốn sách là một giai phẩm thơ đẹp cả nội dung lẫn hình thức.

Nhà xuất bản Hội Nhà Văn thực hiện hai bộ sách lớn với hình thức trang nhã, giản dị. Bộ sách được Giải thưởng Nhà nước năm 2014 với 75 cuốn có bìa màu nền nhạt, nổi bật lên những thông tin bằng chữ như tên tác giả, tên sách nhằm tôn vinh những người có cống hiến lớn cho đất nước. Không màu mè, không hình ảnh, bộ sách vẫn toát lên vẻ trang trọng, lịch lãm. Nhà xuất bản Hội Nhà văn cũng thực hiện các bộ sách lớn với hình thức trang trọng như bộ Hồ Chí Minh với Văn nghệ sĩ, Văn nghệ sĩ với Hồ Chí Minh.

Sach dep,  Bo sach dep anh 2
Bộ sách của tác giả Roald Dahl.

Nhà xuất bản Kim Đồng lâu nay được tiếng là đơn vị làm nhiều sách có hình thức đẹp, bắt mắt dành cho lứa tuổi thiếu nhi. Gần đây, nhiều bộ sách được đơn vị này cho ra mắt với tranh bìa sinh động, màu sắc tươi vui, trình bày sáng sủa. Nổi bật nhất có thể kể đến những bộ sách như Tập tục quê em (họa sĩ Chí Vỹ vẽ bìa), bộ truyện 15 cuốn của tác giả Roald Dahl, bộ sách 10 cuốn Cô bé thần tiên

Những bộ sách được thiết kế đẹp, những bản sách riêng được xuất bản với số lượng giới hạn đang đáp ứng được nhu cầu của những người yêu sách, sưu tầm sách. Rõ ràng sách đã hay lại đẹp sẽ càng khiến sách được tôn trọng và trân quý.



Thu Hiền

Bạn có thể quan tâm