Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kho dự trữ tên lửa chống tăng Javelin của Mỹ sắp cạn

Báo cáo của CSIS cho biết Washington hỗ trợ nhiều tên lửa chống tăng Javelin cho Ukraine tới mức kho dự trữ của nước này sắp cạn kiệt, không đủ cho lực lượng Mỹ sử dụng.

Theo báo cáo từ Mark Cancian - cố vấn cấp cao Chương trình An ninh Quốc tế tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), cần mất nhiều năm mới có thể bổ sung thêm vũ khí mới cho kho dự trữ của Mỹ.

“Các nhà hoạch định quân sự đang lo lắng”, CNN dẫn lời ông Cancian cho hay. “Mỹ duy trì kho dự trữ chuẩn bị cho một loạt xung đột toàn cầu có thể xảy ra”.

“Tại một thời điểm nào đó, lượng dự trữ có thể thấp đến mức các nhà hoạch định quân sự sẽ đặt câu hỏi liệu kế hoạch dự phòng chiến tranh có thực hiện được hay không. Mỹ có khả năng đang tiến gần đến mức này”, ông viết thêm.

Ông Cancian ước tính trong kho dự trữ chỉ còn lại 20.000-25.000 tên lửa Javelin. 7.000 chiếc chuyển đến Ukraine chiếm khoảng 1/3 tổng lượng dự trữ của Mỹ, ông cho biết.

"Sẽ mất khoảng 3-4 năm để lấp đầy lại chỗ tên lửa đã được chuyển giao. Nếu Mỹ tiếp tục viện trợ thêm nhiều tên lửa hơn nữa cho Ukraine, thời gian thay thế này còn kéo dài hơn nữa”, ông Cancian nói.

my vien tro vu khi cho ukraine anh 1

Quân đội Ukraine luyện tập vũ khí chống tăng Javelin. Ảnh: AP.

Trước đó, hôm 13/4, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết việc gửi các lô hàng vũ khí khổng lồ tới Ukraine - bao gồm hàng nghìn tên lửa chống tăng Javelin và tên lửa phòng không Stinger - không ảnh hưởng đến khả năng sẵn sàng của lực lượng Mỹ.

Javelin là tên lửa chống tăng vác vai do công ty quốc phòng của Mỹ là Lockheed Martin và Raytheon chế tạo. Hoạt động theo nguyên tắc “bắn và quên”, Javelin là loại vũ khí tự dẫn đường đến mục tiêu sau khi phóng, cho phép người điều khiển nó ẩn nấp và tránh bị phản công.

Lực lượng Ukraine đã sử dụng Javelin để chống lại xe tăng của Nga. Đây là vũ khí hữu ích cho Mỹ trong mọi cuộc xung đột bất ngờ, và ông Cancian cho rằng Lầu Năm Góc cần theo dõi tình hình sụt giảm loại vũ khí này trong kho dự trữ.

Reuters: Mỹ sẽ hỗ trợ thêm 750 triệu USD vũ khí cho Ukraine

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến công bố thêm khoản hỗ trợ quân sự trị giá 750 triệu USD cho Ukraine, hai quan chức Mỹ nắm rõ vấn đề nói với Reuters.

Mỹ - Ấn Độ tăng cường hợp tác quân sự

Mỹ và Ấn Độ hôm 11/4 cam kết tăng cường tương tác trong lĩnh vực quân sự và chia sẻ tin tình báo nhằm gia tăng ảnh hưởng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm