Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Reuters: Mỹ sẽ hỗ trợ thêm 750 triệu USD vũ khí cho Ukraine

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến công bố thêm khoản hỗ trợ quân sự trị giá 750 triệu USD cho Ukraine, hai quan chức Mỹ nắm rõ vấn đề nói với Reuters.

Khoản hỗ trợ sẽ được đưa ra bằng cách sử dụng Quyền Rút vốn của Tổng thống (Presidential Drawdown Authority - PDA).

Theo đó, "tổng thống có thể cho phép chuyển các mặt hàng và dịch vụ từ kho hàng của Mỹ mà không cần sự chấp thuận của quốc hội trong trường hợp khẩn cấp không lường trước được", Vụ Khảo cứu Quốc hội mô tả về PDA.

Một trong hai quan chức nói rằng chính quyền Tổng thống Biden đang quyết định sẽ gửi các thiết bị nào đến Ukraine trong đợt hỗ trợ này.

Một trợ lý cấp cao của quốc hội cho biết các thiết bị có thể sẽ bao gồm hệ thống pháo hạng nặng, trong đó có pháo phản lực. Vị trợ lý thông tin thêm rằng một số nhà lập pháp đã được thông báo trong vòng 24 giờ qua về kế hoạch công bố gói viện trợ mới, dự kiến ​​được đưa ra trong vòng 24 đến 48 giờ tới.

My gui them 750 trieu USD vu khi cho Ukraine anh 1

Vũ khí chống tăng của Mỹ được gửi tới Ukraine ngày 11/2. Ảnh: AFP.

Nhà Trắng tuần trước thông báo họ đã cung cấp hơn 1,7 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine kể từ ngày 24/2. Các lô hàng vũ khí bao gồm tên lửa phòng không Stinger và tên lửa Javelin chống tăng, cũng như đạn dược và áo giáp.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang tiếp tục thúc giục các nhà lãnh đạo Mỹ và châu Âu cung cấp thêm vũ khí và thiết bị hạng nặng hơn để đối phó với các cuộc tấn công của Nga ở miền Đông Ukraine, nơi Nga được cho là sẽ tăng cường hoạt động quân sự.

Trong một diễn biến liên quan, Lầu Năm Góc sẽ tiếp lãnh đạo từ 8 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu của Mỹ trong ngày 13/4 để thảo luận về năng lực đáp ứng nhu cầu vũ khí của Ukraine nếu cuộc chiến với Nga kéo dài nhiều năm, hai nguồn thạo tin nói với Reuters.

Reuters: Ukraine có thể nhận thêm pháo từ Đức, Slovakia

Hãng sản xuất vũ khí Krauss-Maffei Wegmann của Đức có ý định bán 100 khẩu lựu pháo tự hành cho Ukraine, một nguồn tin chính phủ tại Kyiv cho biết.

Mỹ cam kết gửi hơn 12.000 vũ khí chống tăng cho Ukraine

Mỹ cam kết gửi hơn 12.000 vũ khí chống tăng, 1.400 vũ khí phòng không, cùng hàng trăm drone "cảm tử" Switchblade cho Ukraine.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm