Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine bắt giữ chính trị gia thân Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 13/4 đề xuất trao đổi ông Viktor Medvedchuk, chính trị gia được cho là thân với Điện Kremlin, với nhóm tù binh bị lực lượng Nga giam giữ.

Trong một bài phát biểu vào sáng sớm, Tổng thống Zelensky nói rằng “việc xem xét khả năng đó (trao đổi tù binh) là điều quan trọng”, theo Reuters.

Trước đó, các cơ quan an ninh Ukraine ngày 12/4 cho biết họ bắt giữ Medvedchuk, đồng minh thân cận với Điện Kremlin ở Ukraine. Phía Kyiv nói ông này bị bắt sau một chiến dịch "thần tốc".

Tổng thống Zelensky cũng công bố một bức ảnh chụp Medvedchuk trông mệt mỏi và bị còng tay. Một người phát ngôn Điện Kremlin nói với TASS rằng họ đã thấy tấm hình nhưng chưa thể xác thực.

Ukraine muon doi chinh tri gia than Nga lay tu binh anh 1

Chính trị gia cấp cao thân Nga Viktor Medvedchuk. Ảnh: Reuters.

Hồi cuối tháng 2, giới chức Kyiv nói Medvedchuk bỏ trốn khỏi nơi bị quản thúc, nhưng luật sư của ông phủ nhận. Vị luật sư cho biết thân chủ mình buộc phải rời địa điểm do bị các nhóm dân tộc chủ nghĩa đe dọa.

“Do mối nguy hiểm đến tính mạng, cũng như sự cần thiết phải bảo vệ bản thân, ông Viktor Medvedchuk đã sơ tán đến một nơi an toàn ở Kyiv”, luật sư Larysa Cherednychenko khi đó cho biết.

Vị luật sư cho biết đã thông báo cho chính quyền về hành động này, và ông Medvedchuk sẽ tiếp tục đáp ứng các nghĩa vụ pháp lý trong phiên điều trần về cáo buộc phản quốc.

Ông Medvedchuk, lãnh đạo đảng đối lập của Ukraine, bị quản thúc tại gia kể từ tháng 5/2021. Ông đối mặt với cáo buộc phản quốc và âm mưu cướp đoạt tài nguyên nhà nước ở Crimea - vùng thuộc lãnh thổ Ukraine mà Nga sáp nhập vào năm 2014.

Ông Medvedchuk phủ nhận các cáo buộc.

Nga - Ukraine trao đổi tù binh

Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk ngày 9/4 cho biết Nga và Ukraine tiếp tục trao đổi tù binh.

Ukraine tịch thu 10 tàu Nga tại cảng Odesa

Cục Điều tra Quốc gia Ukraine (SBI) ngày 12/4 cho biết đã tịch thu 10 tàu Nga đang cố rời khỏi cảng Odesa, miền Nam Ukraine, theo TASS.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm