Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi VFF xử lý khủng hoảng truyền thông

Có hàng triệu người hâm mộ khắp cả nước, lại là nơi để hàng vạn người dân thể hiện tình yêu, bóng đá vượt qua ranh giới của một môn chơi thể thao đơn thuần.

Ngoài niềm vui với những sân vận động đầy ắp khán giả mỗi cuối tuần, bóng đá lại mang trong mình một “nỗi khổ”, khi phải chịu ngần ấy cặp mặt soi xét trên sân, cộng với hàng triệu cặp mắt nữa theo dõi qua truyền hình.

Chỉ cần một lỗi nhỏ của trọng tài, một sai lầm ngớ ngẩn của cầu thủ sẽ trở thành chủ đề mổ xẻ của vô vàn những diễn đàn từ trên mọi phương tiện thông tin đại chúng. Thế nên bóng đá Việt Nam có lẽ là một trong những lĩnh vực phải đối mặt nhiều nhất với khủng hoảng truyền thông.

VFF xu ly khung hoang truyen thong anh 1

Trọng tài Hà Anh Chiến bị dính "án điểm" vì có nhiều thông tin hậu trường bất lợi. Ảnh: TTVH.

Có thể chưa bao giờ VFF tìm hiểu định nghĩa về khủng hoảng truyền thông - điều mà họ gặp phải nhiều nhất trong hàng thập kỷ qua. Nhưng các vị lãnh đạo của Liên đoàn với thâm niên làm việc của mình cũng ít nhiều có kinh nghiệm để xử lý.

Năm 2013, nghi án trọng tài Đinh Hải Dương cùng các trợ lý nhận tiền bồi dưỡng trong trận đấu Thanh Hóa gặp Hoàng Anh Gia Lai cho đến giờ vẫn chưa thấy một kết luận nào, nhưng nó đã “đá bay” ghế của 2 ông Trưởng ban và Phó Ban trọng tài VFF, cùng với đó là sự biến mất của tổ trọng tài này trong đời sống bóng đá chuyên nghiệp.

Gần đây nhất, khi trọng tài Hà Anh Chiến mắc sai lầm trên sân Thanh Hóa, như đã được lập trình sẵn, Ban trọng tài VFF cũng có ý định để ông vua áo đen người Hà Nội này có kết cục giống như những đồng nghiệp năm 2013.

Trong những cuốn sách hay tài liệu về truyền thông mà chúng ta có thể dễ dàng tìm đọc ở đâu đó hoặc đầy rẫy trên Internet, luôn có một kinh nghiệm cơ bản, đó là “trong tình huống khủng hoảng đám đông, luôn cần “treo cổ” một người”. Trong 2 vụ việc kể trên, VFF và Ban trọng tài dường như đang áp dụng kinh nghiệm rất cơ bản ấy.

Thế mới thấy, không chỉ là những người làm chuyên môn, các lãnh đạo Ban trọng tài VFF còn làm truyền thông rất chuyên nghiệp. Tuy nhiên, dù ở khía cạnh nào, thì xử lý khủng hoảng truyền thông chỉ là một cách đối phó. Lãnh đạo Liên đoàn và Ban trọng tài đừng quên những cuộc khủng hoảng khác đang chờ họ xử lý theo đúng trách nhiệm và chuyên môn của mình .

Trọng tài Hà Anh Chiến sinh năm 1976, hiện đang là cán bộ Trung tâm TDTT huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Phút 87 trận Thanh Hoá - SLNA chiều 8/5, Hà Anh Chiến đã cho đội chủ nhà Thanh Hoá được hưởng quả phạt đền dù tình huống va chạm xảy ra cách vòng cấm rất xa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả trận đấu.

Tổng Giám đốc VPF Cao Văn Chóng đã khẳng định đây là sai lầm tệ hại, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh giải đấu và đề xuất phạt thật nặng Hà Anh Chiến. Ban trọng tài quyết định treo còi Hà Anh Chiến vĩnh viễn, nhưng Trưởng ban Nguyễn Văn Mùi phủ nhận thông tin đã thống nhất về án phạt này.

‘Trọng tài bắt cẩn thận hơn sau vụ của ông Hà Anh Chiến’

HLV Trần Công Minh của Đồng Tháp thừa nhận trọng tài chính Hoàng Phạm Công Khanh đã có những quyết định không vội vàng ở trận Đồng Tháp thua Bình Dương 1-2 chiều 13/5.

BLV Chí Dũng

Bạn có thể quan tâm