Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi 'The Hunger Games' và 'The Twilight Saga' bị so sánh

Không xuất bản cùng thời điểm nhưng "The Hunger Games" và "The Twilight Saga" luôn bị đem lên bàn cân.

1. Nhân vật nữ chính

Bella và Katniss là hai nhân vật nữ chính được mến mộ. Trong khi nhiều cô gái mơ ước được như Bella để có chàng người yêu ma cà rồng điển trai, số khác lại yêu mến Katniss - hình mẫu phụ nữ kiên cường, thông minh và gan dạ đáng ngưỡng mộ. 

Khác với Bella – nhân vật được xây dựng theo mô-típ nữ chính điển hình (yếu đuối, phụ thuộc, chờ đợi người khác bảo vệ), Katniss dũng cảm, độc lập, yêu thương gia đình hết mực và bất chấp tất cả để bảo vệ họ. 

Dù khá tương đồng nhưng 2 bộ truyện ăn khách vẫn có nhiều điểm khác biệt.

2. Khả năng "chiến đấu" của nhân vật chính

Về điều này, Katniss có vẻ trội hơn Bella. Mọi đồng đội đều muốn có Kaniss về phe của mình. Thông minh, nhanh nhạy cùng khả năng bắn cung siêu hạng... nhưng điều tốt nhất ở Kaniss chính là khả năng thích nghi với mọi tình huống gặp phải, bản năng sinh tồn vô cùng mạnh mẽ giúp cô nàng có thể tồn tại trong mọi hoàn cảnh dù khó khăn đến đâu. 

Bella yếu đuối hơn. Dáng vẻ mảnh khảnh của Bella khiến bạn đọc (và cả khán giả) không ít lần hoang mang liệu cô nàng có thể làm việc gì đó mạnh mẽ mà không tự khiến bản thân mình bị thương?! Nhưng đến đoạn kết, cô đã được trao cho khả năng bất tử và mạnh hơn bất kỳ ma cà rồng nào.

3. Yếu tố xã hội

Yếu tố xã hội trong Twilight Saga không đậm nét, câu chuyện chủ yếu xoay quanh cuộc chiến giữa các ma cà rồng. Hunger Games thì khác, sự thối nát của Panem trong truyện phần nào ví von về mặt trái của xã hội hiện đại, với những đấu đá chính trị không ngừng nghỉ cùng sự kiểm soát và ảnh hưởng lớn của chính quyền lên đời sống dân thường.

4. Những mối tình tay ba

Kết cục của mối tình Edward – Bella – Jacob có lẽ dễ đoán hơn với độc giả khi chàng ma cà rồng lãng tử, lạnh lùng hoàn toàn chiếm ưu thế nếu đặt cạnh người bạn thân quê mùa Jacob. Tam giác tình yêu giữa  Gale – Katniss – Peeta thì khó đoán hơn khi cả hai đều quan trọng với nữ chính. Trong khi Bella dễ dàng hướng về Edward, Katniss đã có cuộc đấu tranh tư tưởng lớn trước khi chọn Peeta.

5. Đức hy sinh

Cả hai nhân vật nữ chính của hai bộ truyện đều có đức hy sinh cao cả. Về phía Bella, cô sẵn sàng hy sinh vì tình yêu với Edwards và sau nữa là với kết tinh của tình yêu ấy - cô bé Renesmee. Còn Katniss, cô đã gây sửng sốt khi sẵn sàng tình nguyện thay em gái tham gia đấu trường sinh tử - nơi gần như 99% là một đi không trở lại. Cô cũng thuộc mẫu người có thể làm tất cả để bảo vệ sự an nguy của gia đình mình.

Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm