Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Khi Thái Hòa trắng tay ở giải Cánh diều 2024

Vai người chồng ngoại tình trong "Cái giá của hạnh phúc" của Thái Hòa là điểm sáng của phim nhưng chưa đủ sức để đánh bại các đối thủ ở Cánh diều 2024.

Tối 10/9, Cánh diều 2024 khép lại bằng đêm bế mạc và trao giải, diễn ra tại Quảng trường Nhà hát Đó (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) với sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu, nghệ sĩ, diễn viên trong và ngoài nước.

Trong số 18 tác phẩm điện ảnh, ban tổ chức chọn Mai, bộ phim có doanh thu 520 tỷ của Trấn Thành để trao giải thưởng được quan tâm nhất - Phim truyện điện ảnh xuất sắc.

Ngoài ra, Mai còn thắng lớn khi Phương Anh Đào là chủ nhân của Cánh diều ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc phim truyện điện ảnh; Biên kịch xuất sắc (Trấn Thành - Bình Bồng Bột) và Thiết kế mỹ thuật xuất sắc (Nguyễn Minh Nương).

Chiến thắng của "Mai" không gây bất ngờ

Mùa giải năm nay, có tổng cộng 163 tác phẩm tranh giải, trong đó bao gồm 18 phim điện ảnh, 18 phim truyền hình, 18 phim khoa học, 41 phim tài liệu, 14 phim hoạt hình, 50 phim ngắn cùng 4 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình.

Ở mảng điện ảnh, giải thưởng quan trọng nhất đã gọi tên Mai của đạo diễn Trấn Thành.

Kết quả này không quá khó đoán. Ngay khi gia nhập đường đua Cánh diều vào vào phút chót, Mai đã được dự đoán là ứng cử viên nặng ký nhất cho loạt giải thưởng quan trọng. So với các tác phẩm chung bảng đề cử, Mai cân bằng được cả hai yếu tố thương mại và nghệ thuật.

Tác phẩm hiện giữ kỷ lục phim ăn khách nhất mọi thời đại tại Việt Nam, với doanh thu hơn 520 tỷ đồng, vượt trội so với 17 đối thủ còn lại. Trấn Thành cho thấy sự am hiểu thị hiếu khán giả Việt khi khai thác cuộc sống đời thường, xây dựng chuyện phim gần gũi, đánh trúng được vào thị hiếu đại chúng. Dàn diễn viên diễn hóa thân tự nhiên, kỹ thuật quay phim cũng là điểm cộng, giúp Mai dễ ghi điểm trong mắt ban giám khảo Cánh diều.

Trước đó, Mai cũng “càn quét” giải thưởng ở nhiều lễ trao giải điện ảnh. Gần nhất, vào đầu tháng 7, tại Liên hoan phim Châu Á - Đà Nẵng (DANAFF), tác phẩm ăn khách của Trấn Thành cũng chinh phục nhiều giải danh giá. Trong đó, Trấn Thành vượt qua Lý Hải, Vũ Ngọc Đãng để giành cúp Đạo diễn xuất sắc.

Bộ sưu tập giải thưởng của Trấn Thành cho thấy anh đang từng bước chứng minh được thực lực ở cả hai vị trí trước và sau máy quay.

Khi nhìn vào bảng đề cử, dễ nhận thấy, đối thủ duy nhất của MaiCu li không bao giờ khóc (Phạm Ngọc Lân). Trước thềm sự kiện, bộ phim độc lập này từng được đánh giá là ẩn số đầy thú vị.

Chuyện phim theo chân bà Nguyện (Minh Châu) từ châu Âu trở về Việt Nam với món thừa kế là con cu li của người chồng đã qua đời. Chuyến hồi hương khiến người đàn bà cao niên sống lại trong những hồi tưởng quá khứ, đồng thời đối diện với cuộc sống hiện tại của người thân khi người cháu gái, đã vội vã kết hôn do lỡ có thai với bạn trai.

Đánh bại 15 tác phẩm quốc tế khác, Cu li không bao giờ khóc đã thắng giải GWFF Best First Feature (Phim dài đầu tay xuất sắc) tại LHP Berlin lần thứ 74, đồng thời được xướng tên ở hạng mục Phim châu Á hay nhất tại LHP châu Á Đà Nẵng.

mai,  tran thanh,  thai hoa,  cai gia hanh phuc,  quyen linh,  hai muoi anh 1

Giải Nam/Nữ diễn viên vai chính xuất sắc phim truyện điện ảnh, chiến thắng lần lượt gọi tên Quyền Linh (Hai Muối) và Phương Anh Đào (Mai). Ảnh: BTC.

Ở hạng mục Nữ diễn viên chính điện ảnh xuất sắc, việc Phương Anh Đào đánh bại các ứng viên khác để giành cúp được nhận xét hoàn toàn thuyết phục. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho nữ diễn viên sau một hành trình dài với màn ảnh rộng.

Mai chứng kiến sự bứt phá trong diễn xuất của Phương Anh Đào, với màn hóa thân cô nhân viên massage có cuộc đời đầy bi kịch.

Ở lĩnh vực phim truyền hình, các giải thưởng quan trọng nhất thuộc về Gặp em ngày nắng của đạo diễn Nguyễn Đức Hiếu, Trung tâm phim truyền hình Đài truyền hình Việt Nam. Ngoài giải cao nhất dành cho phim truyền hình, series còn được ban tổ chức trao cúp ở hạng mục Biên kịch và Đạo diễn xuất sắc.

Kết quả này không gây tranh cãi. Lên sóng vào tháng 3, Gặp em ngày nắng từng gây con sốt trên màn ảnh nhỏ. Không chỉ khai thác câu chuyện tình yêu, series còn đề cập về tình cảm gia đình, nỗi buồn người già, gánh nặng mưu sinh của một bộ phận giới trẻ nơi đô thị.

Một số kết quả khó hiểu

Việc "ông hoàng phòng vé" Thái Hòa trắng tay tại lễ trao giải năm nay cũng gây chú ý.

Năm 2023, tài tử từng vinh dự nhận cú đúp khi đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc ở cả 2 mảng điện ảnh lẫn truyền hình. Năm nay, vai diễn người chồng ngoại tình trong Cái giá của hạnh phúc của Thái Hòa tỏ ra "hụt hơi" trước các đối thủ cùng tranh giải.

Nam diễn viên vẫn thể hiện tròn vai, là điểm sáng diễn xuất của tác phẩm. Song, nhân vật nhiều mâu thuẫn tâm lý trong một kịch bản ngập sạn, thiếu logic khiến diễn xuất của Thái Hòa bị lãng phí.

mai,  tran thanh,  thai hoa,  cai gia hanh phuc,  quyen linh,  hai muoi anh 2

Hai Muối của Vũ Thành Vinh giành giải Phim truyện điện ảnh đầu tay xuất sắc gây tranh luận. Ảnh: BTC.

Chiến thắng Nam chính xuất sắc phim truyện điện ảnh năm nay cuối cùng lại về tay Quyền Linh, với vai người diêm dân tảo tần nuôi con trong Hai Muối. Nam diễn viên tạo thiện cảm nhờ nét diễn mộc mạc, giản dị, dễ chạm tới cảm xúc khán giả. Song, kịch bản chưa chắc tay và nhân vật được xây dựng có phần cũ kỹ khiến chiến thắng của Quyền Linh chưa hoàn toàn thuyết phục.

Đặt lên bàn cân, Tuấn Trần trong vai Sâu (Mai), Trần Nghĩa vai Tuấn Anh (Mùa hè đẹp nhất) hay Minh Châu vai bà Nguyện (Cu li không bao giờ khóc) có màn thể hiện được đánh giá ấn tượng hơn.

Ở hạng mục Phim truyện điện ảnh đầu tay xuất sắc, Hai Muối của đạo diễn Vũ Thành Vinh được trao giải cũng gây khó hiểu. Tác phẩm bộc lộ nhiều hạn chế về kịch bản, thoại và cách xây dựng nhân vật. Trong nhiều phân cảnh, phim nặng màu sắc truyền hình, kịch, thiếu chất điện ảnh.

Ngoài ra, việc Lê Thanh Sơn được xướng tên ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc với Móng vuốt bị phản ứng. Chiến thắng này được cho là thiếu thuyết phục khi chất lượng Móng vuốt không được đánh giá cao, từ nội dung tới lối kể chuyện có phần cũ kỹ, nhiều lỗ hổng. Khai thác chủ đề sinh tồn, đề tài hiếm của điện ảnh Việt song Lê Thanh Sơn gây thất vọng với cách dẫn chuyện vụng về, để lộ nhiều sơ hở.

Điều này khiến hành trình của dàn nhân vật trở nên gượng gạo, kém tự nhiên. Ngoài ra, sự thiếu quan sát giới trẻ - đối tượng trung tâm mà bộ phim nhắm tới cũng là điểm trừ khiến Móng vuốt khó tiếp cận khán giả.

Bên cạnh những thảo luận về giải thưởng, khâu tổ chức của Cánh diều 2024 còn bộc lộ một số hạn chế. Phần âm thanh nhỏ, nhiều khi mất tiếng khiến nhiều khán giả khó theo dõi. Ở một số thời điểm, nhạc nền quá lớn làm át tiếng của người dẫn chương trình, hay bài phát biểu của các cá nhân đoạt giải. Trước khi xướng tên người chiến thắng ở mỗi hạng mục, chương trình sẽ phát đoạn video điểm lại các cái tên trong danh sách đề cử năm nay. Tuy nhiên, một số hạng mục không được phát đoạn video này, hoặc có sự nhầm lẫn giữa tên các hạng mục.

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

'Mai' của Trấn Thành thắng lớn tại giải Cánh diều 2024

"Mai" giành chiến thắng ở hạng mục Phim truyện điện ảnh xuất sắc, Nữ diễn viên chính xuất sắc, Biên kịch xuất sắc và thiết kế mỹ thuật xuất sắc.

Yến Khang

Bạn có thể quan tâm