Dự kiến hoàn thành sau 2 năm, nhưng đã hơn 7 năm, dự án nâng cấp đường Lương Định Của (TP Thủ Đức) vẫn dang dở 60%. Người dân nơi đây chỉ biết chịu trận, sống chung với bụi đường, nước ngập và kẹt xe.
Phản hồi Zing, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) cho biết bản thân chủ đầu tư và các nhà thầu đều mong muốn sớm hoàn thành dự án. Thế nhưng, quá trình giải phóng mặt bằng đang là thách thức lớn.
Còn 108 hộ dân
Để triển khai thi công phần còn lại của dự án, ông Lê Ngọc Hùng, Phó giám đốc Ban giao thông, cho biết TP Thủ Đức cần bồi thường giải phóng mặt bằng cho 351 hộ dân để bàn giao mặt bằng chủ đầu tư. Thế nhưng do nhiều vướng mắc, công tác này vẫn chưa thể hoàn thành.
Đường Lương Định Của (đoạn qua nút An Phú giao Mai Chí Thọ). Ảnh: Chí Hùng. |
Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Hoàng đến đường Mai Chí Thọ còn 64 hộ dân chưa hoàn tất bồi thường. Hiện nhà thầu đã thi công một nửa mặt cắt ngang bên phải tuyến rồi tạm dừng từ cuối năm 2019. Đoạn từ giao lộ Trần Não đến đường Nguyễn Hoàng còn 42 hộ nằm rải tác dọc tuyến chưa bàn giao đất.
Lãnh đạo Ban giao thông cho hay dù các nhà thầu đã tận dụng các đoạn ngắn được bàn giao để thi công nhưng vẫn không thể thi công dứt điểm và đã phải ngừng từ hồi cuối năm 2020.
Nói về khúc mắc giải tỏa mặt bằng trên tuyến đường Lương Định Của, ông Ngô Hữu Hưởng (tổ trưởng khu phố 7, phường An Khánh, TP Thủ Đức) cho biết chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động người dân trong vấn đề di dời giải tỏa. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số hộ chưa thống nhất về mức đền bù nên chưa bàn giao mặt bằng.
Thi công ngay khi có mặt bằng
Lãnh đạo Ban giao thông thông tin đơn vị đang tập trung hỗ trợ UBND TP Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng. Theo đó, đoạn từ nút giao Trần Não đến đường Nguyễn Hoàng sẽ được xử lý dứt điểm và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước cuối tháng 6. Nếu được bàn giao đúng tiến độ này, chủ đầu tư sẽ đôn đốc nhà thầu thi công khối lượng còn lại trước 31/12 năm nay.
Đối với đoạn từ đường Nguyễn Hoàng đến đường Mai Chí Thọ, dự kiến mặt bằng được bàn giao trước cuối năm 2023 và hoàn tất thi công phần còn lại trong 9 tháng kể từ khi nhận đủ mặt bằng.
Đường Lương Định Của chi chít ổ voi, ổ gà. Ảnh: Chí Hùng. |
Riêng đoạn Lương Định Của từ giao lộ Trần Não đến cầu Thủ Thiêm 1 không nằm trong phạm vi dự án do Ban Giao thông làm chủ đầu tư. Song, Ban Giao thông đã kiến nghị UBND TP Thủ Đức cùng các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ để khai thác đồng bộ với đoạn đường từ Mai Chí Thọ đến Trần Não sau khi hoàn thành.
Dự án nâng cấp đường Lương Định Của có tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng, khởi công từ năm 2015. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng được tách thành dự án riêng do UBND TP Thủ Đức chủ trì thực hiện. Công trình dài gần 2,5 km, sau khi nâng cấp, đường Lương Định Của sẽ rộng 30 m với 6 làn xe cùng hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng...
Đường Lương Định Của là trục giao thông chính của TP Thủ Đức kết nối khu vực cửa ngõ phía đông ra vào trung tâm và nhiều tuyến quan trọng như cao tốc TP.HCM - Long Thành, đường Mai Chí Thọ, xa lộ Hà Nội. Thế nhưng với diện tích nhỏ hẹp, xuống cấp, đường Lương Định Của thường trong cảnh kẹt xe và ngập nước do triều cường.
Đoạn đường Lương Định Của được nâng cấp kéo dài từ nút giao đường Trần Não đến Nguyễn Thị Định (gạch đỏ). Ảnh: Google Maps. |