Được làm lại từ phim Đan Mạch cùng tên ra mắt năm 2005, Xe cấp cứu (Tựa gốc: Ambulance) đem đến hàng loạt vụ nổ, hiệu ứng đặc biệt, rượt đuổi bằng ôtô và va chạm mang đúng thương hiệu của đạo diễn Michael Bay. Ông là người từng cầm trịch hai bom tấn Trân Châu Cảng và loạt The Transformers.
Sự trở lại của Michael Bay (phải) với dòng phim điện ảnh cháy nổ, sau loạt Transformers. |
Chuyện phim xoay quanh hai anh em William (Yahya Abdul-Mateen II) và Danny (Jake Gyllenhaal). William là cựu binh quân đội đã có gia đình với cậu con trai mới sinh và vợ anh đang rất cần thực hiện một ca phẫu thuật tốn kém. Còn Danny là tên tội phạm khét tiếng. Trong cơn tuyệt vọng, William đã tìm đến Danny để được giúp đỡ.
Thấy vậy, Danny lên kế hoạch rủ rê em mình thực hiện vụ cướp ngân hàng hòng lấy số tiền 32 triệu USD. Will miễn cưỡng đồng ý.
Tuy nhiên, vụ cướp xảy ra sai sót. Vì bị bao vây bởi cảnh sát, bộ đôi buộc phải cướp xe cứu thương, bắt nữ nhân viên y tế Cam Thompson (Eiza Gonzalez) làm con tin. Ngoài việc cố gắng trốn thoát, nhóm Danny còn phải giữ cho con tin sống sót.
Hai nhân vật chính là điểm sáng
Bên cạnh cuộc đua kịch tính xuyên suốt nửa sau phim, đứa con tinh thần mới của Bay cài cắm một số yếu tố tình cảm gia đình, tình đồng đội để đánh vào tâm lý người xem.
Khi thử thách xuất hiện cũng là lúc hai nam chính phải vượt qua chướng ngại để hoàn thành mục tiêu, làm đúng với tiếng gọi của trái tim, bất chấp họ không hoàn toàn là chính diện. Có thể lấy ví dụ trong phân đoạn khi Danny trấn an William: “Chúng ta không phải kẻ xấu” và người em da màu đáp lại: "Chúng ta chỉ là những người đang cố gắng về nhà”.
Michael Bay đã xây dựng các nhân vật của mình thành công. William và Danny đều mang lại sự đồng cảm. Bộ đôi đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt mạch phim Xe cấp cứu. Tình cảnh bấp bênh gắn kết tình cảm của hai anh em ngày càng rõ nét theo thời gian.
Jack Gyllenhaal nhiều lần chiếm màn ảnh nhờ lối diễn giàu kinh nghiệm. Tuyến vai của anh hoạt ngôn, quyến rũ, nhiều lần gợi nhắc đến vai ác nhân "hai mặt" Mysterio trong Spider-Man: Far From Home.
Danny tự cao tự đại, đầy mâu thuẫn, không thể đoán trước. Tài tử sinh năm 1980 dung hòa tốt các cảnh tâm lý lẫn hành động, làm nổi bật tính giải trí cho phim. Gyllenhaal tiết lộ việc quay các cảnh hành động trong một không gian nhỏ và kín đã nâng tầm khả năng diễn xuất, giúp vai của anh được cộng đồng fan yêu mến.
Jake Gyllenhaal (phải) và Yahya Abdul-Mateen II có màn "song tấu" ấn tượng trên phim. |
Phim cũng dành đủ không gian để xây dựng và phát triển tính cách cho William.
Nhân vật này liên tục rơi vào những tình huống khó khăn, khi đứng trước lựa chọn giữa gia đình và công lý. Yahya Abdul-Mateen II không chỉ phối hợp tốt cùng bạn diễn trong những màn tung hứng mà còn có khả năng biểu đạt cảm xúc bằng ánh mắt và ngôn ngữ hình thể.
Sự cũ kỹ của Michael Bay
Gyllenhaal cũng kể chi tiết về kiểu làm phim đặc thù của Bay: "Anh ấy rất hoang dại, đàn ông, kiểu như lái xe quanh các đường phố LA với tốc độ 100 dặm/giờ, bắn súng vào máy bay trực thăng”.
Số lượng cảnh xuất hiện máy bay không người lái dày đặc, kết hợp thủ pháp đặc tả xen kẽ câu chuyện của các nhân vật chính và lực lượng cảnh sát gợi nhớ đến Transformers. Với khán giả "cứng" của dòng phim hành động, mọi giá trị hình ảnh phim mang lại không mới lạ.
Điểm trừ lớn nhất của Xe cấp cứu là việc lạm dụng kỹ xảo, máy quay rung. Cách chuyển cảnh diễn ra với tốc độ chóng mặt, chưa kể có nhiều trường đoạn máy quay đột ngột lao xuống từ trên cao, dễ khiến khán giả... choáng váng khi xem trên màn ảnh rộng.
Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu ứng thị giác của người xem. Tuy rằng ý đồ ban đầu của đạo diễn khi áp dụng kỹ thuật này là để khiến các cuộc rượt đuổi trong phim càng thêm gay cấn, nhưng Michael Bay đã không có sự tiết chế ở đây.
Việc sử dụng âm thanh và nhạc nền quá ồn ào, khoa trương đã phá vỡ những khoảnh khắc xúc động đáng ra phải có khi đặc tả khía cạnh tình cảm gia đình của William lẫn tình anh em của bộ đôi nam chính.
Với thời lượng là 2 giờ 16 phút, phim có các màn rượt bắt bị kéo dài một cách lê thê, với nhiều đoạn hội thoại và câu thoại đùa không quan trọng bị sắp đặt khiên cưỡng.
Điều này có thể khiến khán giả cảm thấy nhàm chán. Xe cấp cứu hoàn toàn có thể rút ngắn thời lượng vì nội dung được thể hiện không quá phức tạp, cũng không có nhiều yếu tố bất ngờ hay nút thắt khó đoán.
Khoảng cách từ Transformer 5 đến Ambulance là 5 năm. Michael Bay cũng khó sung sức như trước kia. Vấn đề của đạo diễn sinh năm 1965 là ông thường xuyên lặp lại chính mình trong một dạng phim.
Nhìn chung, Xe cấp cứu không đem lại điều mới mẻ cho dòng phim hành động nói chung và fan của Michael Bay nói riêng. Sau những phân đoạn thừa thãi, câu chuyện khép lại bằng cái kết quá dễ đoán, gây hụt hẫng cho người xem.