Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi con mách tội cha mẹ

Bố thì đãng trí, không làm việc nhà; trong khi mẹ lại mê đồ ăn, lười vận động, rất sợ béo, còn nhóc em thì chả làm gì chỉ ăn với ngủ.

Có khi nào bạn bắt gặp một ông bố hay cãi nhau với vợ, lại chuyên gia hành hạ con cái bằng chứng đãng trí và vô cùng kém cõi khi làm việc nhà?

Bạn có tin trên Trái Đất đang tồn tại một bà mẹ kì cục, đến mức mọi người tin rằng mẹ đến từ một hành tinh khác?

Nếu một ngày ông Bụt bất ngờ xuất hiện và trao cho bạn nhiều hơn một điều ước, bạn có dám chắc một cô bé sẽ dành hẳn một điều để mẹ mình có thể nuốt em Bôn vào lại trong bụng?

Những câu chuyện tưởng chừng kì quặc và khó tin ấy lại xuất hiện trong bộ ba cuốn Bố tớ không phải người hùng (Mayy); Mẹ tớ là người ngoài hành tinh (Mai Anh - Việt Hoàng) và Một chú mèo tốt hơn một cậu em trai (Hải Nam).

Thế giới quanh mình thật khó hiểu

Người lớn dù không nói ra nhưng đôi khi họ cũng tự hiểu với nhau rằng trẻ con trên đời luôn sinh ra kèm hai từ “rắc rối”.  Vì mỗi ngày lớn lên, em bé đã đặt ra vô số câu hỏi “tréo ngoe”, “xoắn não” buộc người lớn phải giải đáp như: “Chúng ta ăn thịt gà rồi thì ai sẽ nhận nuôi đàn con của chúng?”; “Con có thể dùng điều khiển từ xa để cho xe máy của bố chạy ẻn ẻn được không”…

Cho đến một ngày, họ tình cờ đọc được “Nhật ký kể lỗi các thành viên trong gia đình” của trẻ con thì họ mới tá hỏa rằng mình rắc rối không kém cạnh. Từ lúc nào trẻ con đã trở thành các quan tòa nhí với chức năng phán xử công bằng cho người lớn, một nhân vật nhí lại có khả năng giữ các bí mật to to của mẹ hay thậm chí là "dành cả tuổi thơ" để đi tìm cục sạc điện thoại cho bố…

Cha me trong mat be gai 10 tuoi anh 1

Bộ sách về gia đình qua góc nhìn của bé gái 10 tuổi. 

Tất tần tật những lỗi này của bậc phụ huynh cùng nhóc em tên Bôn nhiều trò quái chiêu được minh chứng rạch ròi trong Bố tớ không phải người hùng; Mẹ tớ là người ngoài hành tinh Một chú mèo tốt hơn một cậu em trai.

Bố trong Bố tớ không phải người hùng đã từ chối việc trở thành siêu nhân hay một siêu anh hùng để làm một ông bố bình thường với các đặc điểm nhận dạng: Rất sợ mẹ; không ngăn nắp; mạnh mẽ và hài hước bất ngờ với các cô gái, trừ mẹ; chính xác hơn bố còn không biết sử dụng máy giặt với lý do nó có quá nhiều nút bấm phức tạp. Bạn nhỏ đã rất nhiều phen áp lực, kể cả bất bình với ông bố mà câu nói “tí nữa” của bố luôn luôn có nghĩa là “ngày mai nhé cả nhà”.

Còn mẹ, nếu đọc Mẹ tớ là người ngoài hành tinh thì ngay nhan đề câu chuyện đã rõ ràng mẹ không giống những bà mẹ đang sinh sống ở Trái Đất. Ở mẹ có đến nghìn lẻ một điều kì cục được liệt kê ra. Mẹ “Mê đồ ăn - Lười vận động - Rất sợ béo”. Mẹ thường không giải thích được vì sao rất nhiều chuyện kì quái xảy ra ngay trong ngôi nhà của mình: Số châu báu của mẹ hai lần bị thất lạc; hai nhóc con trở nên không thể chịu đựng nổi vào ngày cuối tuần; ông chồng bị cô hàng xóm thu hút. 

Một nhân vật nặng ký khác không thể không kể đến là nhóc em tên Bôn lợi hại dù chưa đầy một tuổi. Nhân vật kể chuyện, với vai trò là chị gái của Bôn đã từng dõng dạc tuyên bố: “Một chú mèo tốt hơn là một cậu em trai đấy!”. 

Bí kíp để gia đình mình là… một gia đình

Vô lý và đầy mâu thuẫn, phiền toái và kỳ cục đến mức khó hiểu là những cụm từ mà các bạn nhỏ lên mười khi kể chuyện đã mặc định về các thành viên trong gia đình, gồm bố, mẹ và cậu em trai.

Vậy bí kíp nào để trẻ con có thể hòa hợp với các thành viên còn lại trong gia đình, cùng chia sẻ, yêu thương, lớn lên và trở thành các ông bố bà mẹ đích thực trong tương lai. Bí kíp chính là… không có bí kíp nào cả. Vì bố mẹ dù ngược đời và có những tính cách khó chấp nhận trong bộ ba cuốn sách vẫn là các thành viên đáng yêu cùng rất nhiều ưu điểm.

Cha me trong mat be gai 10 tuoi anh 2

Bộ sách với văn phong vui vẻ, câu chuyện lém lỉnh và minh họa sinh động về gia đình. 

Nếu người hùng đợi đến khi bạn sụt sùi tủi thân thì mới xuất hiện như ông Bụt với tần suất “lâu lâu mới có” thì bố là người bảo vệ thầm lặng luôn dõi theo và lo cho bạn từ khi bạn cất lời chào oe oe đến quả đất. Bố luôn yêu thương các con theo cách lặng lẽ nhất. Bố ít nói không có nghĩa là bố khó gần, mà chỉ cần một cái ôm thôi, bạn sẽ nhận ra ngay bố vẫn là bố.

“Các bạn đã đọc ghi chép của tớ và biết rõ mẹ tớ như thế nào rồi đấy. Nhưng tớ không thể phủ nhận một điều: Mẹ cũng vô cùng đáng yêu và vô cùng yêu ba bố con tớ. Nếu một ngày nào đó mẹ muốn trở về hành tinh của mình, ba bố con tớ cũng sẽ bí mật đem theo va li quần áo và đi cùng mẹ. Nhất định là như thế”, lời tự sự của bạn nhỏ kể chuyện trong Mẹ tớ là người ngoài hành tinh.

Lí lắc và lém lỉnh trong cách kể chuyện, những mẩu đối thoại hàng ngày của bao gia đình khi mang vào trang sách trở nên hài hước, cùng với phần minh họa màu dễ thương làm cho tập hợp các câu chuyện trở nên sinh động, hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Bố tớ không phải người hùng; Mẹ tớ là người ngoài hành tinh Một chú mèo tốt hơn một cậu em trai sẽ là những cuốn sách hâm nóng bầu không khí gia đình, và là cách cha mẹ giáo dục con cái theo hình hài văn học thú vị nhất.

Làm thế nào để bảo vệ con trẻ khi nguy hiểm đến từ người quen

Thay vì dõi theo con cả ngày trong tâm trạng thấp thỏm lo âu, các bậc phụ huynh hãy dạy trẻ cách bảo vệ chính mình khỏi những nguy hiểm đang rình rập.

Ái Nhi

Bạn có thể quan tâm