Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi nào bữa sáng có thể là bữa ăn nguy hiểm?

Bữa ăn sáng có thể trở nên nguy hiểm hơn khi bố mẹ cho con ăn nhiều thức ăn tiện lợi và chứa lượng đường lớn.

do an suc khoe anh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Nutrients Kid.

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày (quan niệm này được cho là một di sản của Lenna Cooper thuộc Viện Dinh dưỡng & Ăn uống). Điểm đáng ghi nhận của nó là bữa sáng thực sự giúp não bộ của con trẻ hoạt động hiệu quả vào buổi sáng. Nó làm tăng hiệu ứng nhiệt của thực phẩm, thứ đáng giá khoảng 10% năng lượng tiêu thụ của bạn, đồng thời giúp ức chế ghrelin (hormone đói), nhờ đó bạn sẽ không ăn quá nhiều vào bữa trưa.

Nhưng đối với trẻ em, thật dễ dàng để chúng biến bữa sáng thành những thứ nhanh và rẻ mà chúng thích ăn. Ngũ cốc lạnh. Bột yến mạch ăn liền. Thanh granola. Thanh protein. Sinh tố sữa chua. Tất cả đều được tiếp thị nhắm đến trẻ em và cha mẹ chúng và tất cả đều chứa đầy đường.

Đáng buồn thay, theo Khảo sát Dinh dưỡng & Chế độ ăn uống Quốc gia cho thấy, những gì bạn thực sự đang làm với bữa sáng chính là cung cấp cho con trẻ lượng đường khổng lồ, trung bình bằng khoảng một nửa lượng đường chúng tiêu thụ mỗi ngày.

Trong đó, ngũ cốc ăn sáng chứa trung bình khoảng 12g đường bổ sung trong một khẩu phần ăn điển hình. Năm 2011, Nhóm Công tác Môi trường (EWG) đã xác định 17 loại ngũ cốc ăn sáng cho trẻ em mà trong đó đường bổ sung chiếm hơn 50% lượng calo và 177 loại mà đường chiếm 40% trở lên. Bất chấp tiếng vang của lần công bố đó, nghiên cứu nối tiếp của EWG vào năm 2014 lưu ý rằng không loại ngũ cốc ăn sáng nào trong số những loại mà họ đã liệt kê chịu cắt giảm đường cả.

Sữa chua là một ví dụ khác [...]. Trong sữa chua nguyên chất có 7g đường, tất cả đều là lactose (đường sữa), một vài thứ vô hại nhưng cũng không mấy ích lợi.

Giờ hãy xem xét một hộp sữa chua lựu với tổng lượng đường là 19g. Như vậy, mỗi hộp sữa chua lựu sẽ có 12g đường bổ sung. Ngoài ra, ngành công nghiệp thực phẩm còn rất giỏi che giấu những sự thật như việc đường có tới 262 cái tên khác nhau. Bằng cách lựa chọn những loại đường có tên khác nhau làm thành phần thứ năm, thứ sáu, thứ bảy và thứ tám, đường có thể nhanh chóng cộng dồn lại để trở thành thành phần chủ đạo trong thực phẩm.

Bất kỳ loại thực phẩm nào cũng đều được coi như món tráng miệng nếu một trong ba thành phần đầu tiên của nó là đường, dù đường đó ở bất cứ dạng nào.

Món thịt bò đóng gói Beef & Broccoli của Trader Joe's (32g đường) là món tráng miêng. Salad gà Trung Hoa cũng là món tráng miệng. Chúng ta, đặc biệt con cái chúng ta, đang ăn và uống những món tráng miệng suốt cả ngày. Vì đường thu hút trung tâm phần thưởng trong não chúng ta tương tự như ma túy, nên trẻ em thường nghiện đường từ rất sớm.

Điều này tạo nên làn sóng bệnh mạn tính kinh khủng và âm thầm đến mức hệ thống chăm sóc sức khỏe không thể kịp chuẩn bị để đối phó với cơn lũ trẻ em mắc tiểu đường tuýp 2 và bệnh gan, những đứa trẻ có thể phải gánh chịu bệnh tật trong nhiều thập kỷ tới.

Robert H. Lustig & NXB Thanh Niên/Huy Hoàng Book

SÁCH HAY