Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kherson hoãn trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga

Chính quyền do Moscow hậu thuẫn ở Kherson, Ukraine, ngày 5/9 cho biết kế hoạch trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga đã bị hoãn.

Kirill Stremousov, một quan chức ở Kherson, cho biết việc tạm dừng được quyết định trong bối cảnh quân đội chính quy Ukraine đang phản công, theo hãng thông tấn Nga TASS.

"Chúng tôi đã chuẩn bị cho việc bỏ phiếu. Chúng tôi muốn tổ chức cuộc trưng cầu dân ý trong tương lai gần, nhưng vì những diễn biến hiện tại, tôi nghĩ chúng tôi sẽ tạm dừng", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya-1.

Ông cho biết thêm “điều này không phải là tạm thời” vì không có ngày chính xác nào được ấn định.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng "cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra cho dù thế nào đi nữa. Không ai hủy bỏ nó".

Trung cau dan y Kherson anh 1

Binh lính Nga ở thành phố Kherson. Ảnh: AP.

Các lực lượng Ukraine đã tuyên bố thắng lợi trong cuộc phản công ở phía nam, nói rằng họ đã chiếm lại một số khu vực và phá hủy một cầu phao, một kho đạn dược và một trung tâm kiểm soát của đối phương.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 4/9 thông báo việc tái chiếm hai ngôi làng ở phía nam và một ở phía đông, nhưng không nêu rõ tên chúng.

Bộ chỉ huy phía nam của Ukraine cho biết lực lượng của họ đang cố phá vỡ "hoạt động di chuyển quân và hậu cần" của đối phương bằng cách không kích và nã pháo.

Su-35S và Su-30SM Nga phóng tên lửa vào mục tiêu của Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 22/7 tung video cho thấy các máy bay Su-35S và Su-30SM của nước này phóng tên lửa vào máy bay, trạm radar và hệ thống phòng không Ukraine.

Ukraine tuyên bố phản công ở miền Nam

Kyiv đã mở đợt phản công ở miền Nam Ukraine, bao gồm cả ở tỉnh Kherson đang do Nga kiểm soát, theo tuyên bố từ chỉ huy quân khu miền Nam của nước này.

Ông Putin ký sắc lệnh cấp tiền cho dân Ukraine khi tới Nga

Một số nhóm người tị nạn nhất định, bao gồm người tàn tật và người già trên 80 tuổi, sẽ nhận được 10.000 ruble hàng tháng khi đến Nga.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm