Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khẩu phần ăn của người nghiện sướng hơn cán bộ trung tâm

Các học viên cai nghiện ăn ba bữa với khẩu phần ăn 40.000 đồng/ngày, trong khi cán bộ Trung tâm Bình Triệu (TP.HCM) chỉ được 12.000 đồng/ngày.

Thân thể đầy hình xăm rồng, hổ của giang hồ Sài Gòn

Hình xăm kỳ quái, hung dữ trên thân hình tiều tụy chỉ càng khiến những đại ca giang hồ một thuở tiếc nuối, ân hận về thời trai trẻ đã qua.

Đây là phát biểu của ông Lê Bá Hoàng, Giám đốc Cơ sở xã hội Bình Triệu (Trung tâm Bình Triệu) khi ông Hứa Ngọc Thuận - Phó chủ tịch UBND TP.HCM đến kiểm tra công tác điều trị cũng như chuẩn bị cho việc xét xử để đưa người nghiện đi chữa bệnh bắt buộc tập trung tại trung tâm này vào sáng 23/12.

Theo ông Hoàng, trung tâm có diện tích 4.800 m2 gồm các khu hành chính, khu cắt cơn điều trụ y tế, khu học viên A và B, khu nhà ăn học viên… có khả năng tiếp nhận 400-500 người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định. Trong đó có 7 phòng cắt cơn giải độc, 20 phòng học viên nam và 4 phòng học viên nữ.

Để phục vụ công tác tiếp nhận, chữa trị cho các học viên và phục vụ việc xét xử, trung tâm đã đầu tư hơn 2,6 tỷ đồng xây thêm 3 phòng phục vụ xét xử, khu giành cho người nhà thăm nuôi học viên, trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh…

Ông Hứa Ngọc Thuận cùng các thành viên trong đoàn khảo sát bếp ăn.
Ông Hứa Ngọc Thuận cùng các thành viên trong đoàn khảo sát bếp ăn.

Sau 17 ngày kể từ khi TP đồng loạt đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào các cơ sở xã hội, đến nay Trung tâm Bình Triệu đã tiếp nhận 449 người. Trong đó có 389 nam (86,64%) và 60 nữ (13,36%). Kết quả phân loại cho thấy có 323 người sử dụng heroin (71,93%) và 126 người sử dụng ma túy tổng hợp (28,06%).

Sau khi tiếp nhận các học viên từ địa phương chuyển đến, trung tâm đã làm thủ tục tiếp nhận, phân loại đối tượng theo mức độ nghiện và loại ma túy sử dụng, tình trạng sức khỏe để lập bệnh án, sổ khám sức khỏe ban đầu, lập kế hoạch điều trị cắt cơn, giải độc, điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội dựa trên các loại ma túy sử dụng theo đúng quy trình.

Sau quá trình sàng lọc, đã có 24 người nghiện được hủy quyết định đưa về địa phương. Trong đó có 16 người xác định được nơi cư trú, 3 người có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, 3 người dưới 18 tuổi và 2 người kết quả xét nghiệm âm tính. Hiện Trung tâm Bình Triệu đang có 432 học viên, trong đó có 370 nam và 55 nữ.

Bác sĩ khám sức khỏe cho người nghiện được đưa vào trung tâm
Bác sĩ khám sức khỏe cho người nghiện được đưa vào trung tâm.

Đến nay, Trung tâm Bình Triệu đã hoàn chỉnh và chuyển hồ sơ của 310 học viên về địa phương để chuẩn bị cho việc xét xử đưa đi cai nghiên bắt buộc. Dự kiến ngày 29/12, phiên tòa xét xử đầu tiên sẽ được tổ chức.

“Những ngày đầu khi mới vào trung tâm, đa phần học viên đều có biểu hiện hoảng loạn tâm lý, la hét, thèm thuốc. Tuy nhiên, với những liệu pháp trong cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý, phục hồi, chăm sóc sức khỏe cho người nghiện ma túy có lồng ghép điều trị Methadone, liên thông xét nghiệm, điều trị ARV… nên đến nay đa phần học viên đã hết biểu hiện lên cơn nghiện, chỉ còn khoảng 20 học viên đang phải điều trị cắt cơn.

Ngày cuối đời đau đớn, suy sụp của người nghiện có HIV

Bệnh nhân AIDS giai đoạn cuối ở bệnh viện Nhân Ái (Bình Phước) lặng lẽ như những bóng ma. Ánh mắt họ chất chứa nỗi ám ảnh và sự đau đớn tột cùng khi sự sống chỉ còn tính bằng ngày.

Cùng với đó, các học viên được đảm bảo điều kiện sống, chăm sóc y tế, bảo vệ an toàn rất tốt. Thậm chí khẩu phần ăn của các học viên còn cao hơn cán bộ trung tâm. Hiện nay, mỗi ngày các học viên ăn ba bữa với khẩu phần ăn 40.000 đồng/ngày, trong khi cán bộ trung tâm chỉ được 12.000 đồng/ngày”, ông Hoàng cho biết.

Ông Hứa Ngọc Thuận cho rằng việc tập trung giúp đỡ các đối tượng bị nghiện đoạn tuyệt với ma túy, trở về cuộc sống đời thường là một chính sách hết sức nhân văn. Tuy nhiên, có đoạn tuyệt được với ma túy hay không nằm ở chính sự quyết tâm của những người nghiện. Do vậy cần tăng cường giáo dục, động viên với các đối tượng nghiện ma túy.

Phục vụ bữa trưa cho các học viên
Phục vụ bữa trưa cho các học viên.

Ông Thuận đánh giá cao những cố gắng của tập thể y bác sĩ, cán bộ Trung tâm Bình Triệu trong thời gian qua. Đồng thời, ông Thuận cũng đề nghị bên cạnh việc cắt cơn, giải độc, các bác sĩ cũng cần chú ý chuẩn bị thuốc men, thăm khám chữa trị các bệnh khác liên quan đến ma túy như HIV, lao… 

Ngoài ra, các cán bộ Cơ sở Bình Triệu cần nhanh chóng hoàn tất phân loại hồ sơ để chuyển sang tòa án xét xử đưa đi cai nghiện tập trung. Cùng ngày, ông Hứa Ngọc Thuận tiếp tục đi thăm, kiểm tra công tác chuẩn bị và điều trị cai nghiện ma túy tại Cơ sở Nhị Xuân (huyện Hóc Môn, TP.HCM).

http://congan.com.vn/?mod=detnews&catid=681&id=531003

Theo Thiên Long/ Công an TP HCM

Bạn có thể quan tâm