Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khát khao sống đẹp nhờ trang sách hay

Giới trẻ ngày càng quan tâm đến sách và nhờ sách các em đã nuôi dưỡng những khát khao sống đẹp.

Dai su van hoa doc anh 1

Trao giải xuất sắc cho những thí sinh dự Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2022.

Đọc sách, lan tỏa giá trị của sách và tình yêu với sách đã trở thành nét đẹp trong văn hóa của Việt Nam. Điều đáng mừng là giới trẻ ngày càng quan tâm đến sách và nhờ sách các em đã nuôi dưỡng những khát khao sống đẹp.

Sân chơi trí tuệ “Đại sứ văn hóa đọc” và “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2022 đã giúp nhiều bạn trẻ tiếp cận sách hơn, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cả nước.

Sách giúp thay đổi cuộc đời

Cuộc sống của em Nguyễn Thị Khánh Huyền, học sinh Lớp 11A4, Trường THPT Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều thay đổi tích cực khi em “làm bạn” với sách. Huyền chia sẻ từ nhỏ em đã phải sống xa bố mẹ. Nhiều năm qua, Huyền cùng em gái 8 tuổi sống với bà nội. Hoàn cảnh gia đình khiến em phải tự lập từ nhỏ và sách chính là người bạn, người thầy của em.

Những cuốn sách mang đến cho em một bầu trời tri thức và dạy em cách sống vững vàng, cứng cỏi. Bởi vậy, tác phẩm Tuổi thơ dữ dội của nhà văn Phùng Quán đã được em lựa chọn chia sẻ khi tham gia Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” năm 2022 và đã giành giải A.

Còn với cô bé Nguyễn Thanh Mai, học sinh Lớp 2A1, Trường Tiểu học Trần Nhân Tông, tỉnh Nam Định, sách là cả một thế giới kỳ diệu để em khám phá. Từ nhỏ em đã được mẹ tặng sách và có nhiều niềm vui với sách.

Cô bé giành giải "Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu" năm 2022 cho hay: “Nhờ cuộc thi em có cơ hội tự giới thiệu tập truyện Thế giới mở ra do mình tự sáng tác. Từ việc sáng tác truyện, em thấy để tạo ra một cuốn truyện mất rất nhiều công sức, tâm huyết, kinh nghiệm của tác giả nên mình phải trân trọng sách nhiều hơn, dành nhiều thời gian hơn nữa cho việc đọc sách. Em dự định sẽ cùng bố mẹ làm những video clip giới thiệu những cuốn sách hay tới bạn bè để các bạn cùng thưởng thức cuốn sách theo cách sinh động nhất”.

Nhiều bạn trẻ cho hay, việc đọc sách chỉ thực sự có ích khi ta có thể ghi nhớ và sử dụng những gì đã đọc được. Do đó, các em đã tìm tòi cách đọc sách hiệu quả cho riêng mình và đều luôn có thái độ yêu quý sách khi đã thẩm thấu được những câu chuyện mà sách mang lại.

Một điểm chung khá giống nhau là nhiều em đến với sách rất tình cờ, qua cô giáo đọc cho nghe hay từ một quyển sách rồi em tìm đọc đến quyển khác, quà của người thân cùng lời nhắn gửi hy vọng sau khi đọc sẽ suy nghĩ khác hơn. Đúng như ý nguyện của người tặng, sách làm các em thay đổi suy nghĩ, nhận thức và hành động.

Khuyến khích văn hóa đọc cho mọi lứa tuổi

Sau 4 lần tổ chức, Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đã trở thành hoạt động giàu ý nghĩa trong đời sống văn hóa, được học sinh, sinh viên trong cả nước hưởng ứng sôi nổi, góp phần lan tỏa tình yêu đọc sách, phát huy trí tưởng tượng, sự sáng tạo và chia sẻ các sáng kiến, kinh nghiệm, kế hoạch hành động phát triển văn hóa đọc phù hợp với các lứa tuổi và các đối tượng khác nhau.

Không chỉ hướng tới những hoạt động chia sẻ một cách trực tiếp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng tổ chức Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2022.

Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo của bạn đọc. Giành giải xuất sắc của cuộc thi với việc giới thiệu tác phẩm Lính trẻ nơi đầu sóng, Thiếu tá QNCN Đoàn Thị Minh Hường, cán bộ thư viện, Cục Chính trị Quân chủng Hải quân đã đưa tới bạn đọc một hình ảnh rất gần gũi nhưng đầy ấn tượng về cuộc sống người lính trẻ ở Trường Sa.

Cô đã thức nhiều đêm để đọc, để xem và tìm cách thể hiện, xây dựng video giới thiệu sách trực tuyến đến bạn đọc về một tình yêu biển, đảo, tình yêu Tổ quốc, góp phần khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ nói chung và Quân đội nói riêng.

Vui mừng vì số lượng người tham gia hai cuộc thi ngày càng đông, bà Đoàn Quỳnh Dung, Phó vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng ban tổ chức hai cuộc thi cho biết, năm 2022 có số lượng thí sinh tham gia đông nhất từ trước đến nay. Cuộc thi không chỉ lan tỏa tình yêu với sách mà qua đó, nhiều thí sinh đã đề xuất những giải pháp, những việc làm rất gần gũi với môi trường, với lứa tuổi của mình.

“Với 2,5 triệu lượt xem và bình luận và vẫn tiếp tục tăng lên sau thời gian bình chọn cho thấy, giá trị của các bài dự thi sẽ không chỉ dừng lại khuôn khổ cuộc thi mà trở thành nguồn thông tin quý giá để giới thiệu hàng nghìn cuốn sách đến được với đông đảo độc giả, người yêu sách trong cả nước và hướng đến phục vụ từ xa cho cộng đồng”, bà Đoàn Quỳnh Dung nói.

Có thể thấy, thói quen đọc và chia sẻ sách vẫn được nhiều người ở mọi độ tuổi, ngành nghề tiếp tục duy trì và phát huy trong cuộc sống đương đại. Đây là tín hiệu đáng mừng cho việc phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam.

Một học sinh lớp 2 trở thành đại sứ văn hóa đọc

Em Nguyễn Thanh Mai, học sinh lớp 2, trường Tiểu học Trần Nhân Tông, Nam Định đã được vinh danh trong cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Lễ trao giải Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022 diễn ra vào tháng 12

1.364 tác phẩm đã được lựa chọn vào vòng chung kết Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022. Lễ trao giải cho các cá nhân và đơn vị dự kiến diễn ra ngày 1.12 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.

https://www.qdnd.vn/van-hoa/sach/khat-khao-song-dep-nho-trang-sach-hay-714872

Thu Hà / Quân đội nhân dân

Bạn có thể quan tâm