Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khẩn trương cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất

Phó thủ tướng yêu cầu phải khắc phục ngay tình trạng ùn tắc “từ trên trời xuống dưới đất, từ trong ra ngoài” như hiện nay ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 9/2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) thuộc Bộ Quốc phòng. Đây là đơn vị được Thủ tướng giao tư vấn các phương án điều chỉnh quy hoạch nhằm mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

Tham gia buổi làm việc có lãnh đạo các Bộ Giao thông Vận tải, Xây dựng, Kế hoạch & Đầu tư, Tổng cục Hàng không dân dụng Việt Nam. Về phía Bộ Quốc phòng có thượng tướng Nguyễn Phương Nam, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao ADCC đã tập trung tối đa thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng giao. Chỉ trong thời gian ngắn, ADCC đã nghiên cứu, xây dựng các phương án cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, đáp ứng các yêu cầu đề ra.

Trên cơ sở các phương án này, các Bộ, ngành chức năng sẽ tiến hành phân tích, đánh giá, lựa chọn phương án tối ưu nhất trình Chính phủ, Thủ tướng phê duyệt.

Khan truong hoan thien cac phuong an cai tao,  nang cap san bay Tan Son Nhat anh 1
Phó thủ tướng Trình Đình Dũng yêu cầu hoàn thiện các phương án quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất một cách khách quan, khoa học nhất.

 

Tại các cuộc khảo sát, làm việc trước đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ra “đề bài” quy hoạch, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất bảo đảm 40-50 triệu hành khách/năm.

Theo ý kiến các bộ, ngành và các chuyên gia hàng không, đây là “ngưỡng” mà sân bay Tân Sơn Nhất có thể đáp ứng. Tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất đến năm 2020 là 25 triệu, nhưng thực tế đang phải phục vụ 32,5 triệu lượt hành khách/năm.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu rõ 4 yêu cầu đối với việc cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

Yêu cầu đầu tiên là phải thật nhanh để có thể để khắc phục ngay tình trạng ùn tắc “từ trên trời xuống dưới đất, từ trong ra ngoài” như hiện nay.

“Không thể chọn phương án thi công kéo dài 3-5 năm hoặc lâu hơn. Mọi công đoạn thực hiện đầu tư nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất phải được thực hiện nhanh nhất, ngay trong năm 2017, để năm 2018 có thể đưa vào sử dụng được”, Phó thủ tướng yêu cầu.

Yêu cầu thứ hai là phải rẻ. “Yêu cầu phải rẻ nhất, vì rẻ mới hiệu quả. Vốn đầu tư công hiện rất khó khăn, do đó phải hạn chế ở mức thấp nhất nguồn vốn nhà nước, thay vào đó cần có giải pháp để khuyến khích xã hội hoá, huy động vốn của các doanh nghiệp cho đầu tư, từ đó nâng cao hiệu quả, chất lượng đầu tư, giảm thất thoát”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Yêu cầu thứ ba là phải đảm bảo chất lượng công trình, không chỉ đảm bảo an toàn chịu lực, mà còn phải đảm bảo chất lượng về mỹ quan, cảnh quan, môi trường.

Yêu cầu thứ tư được Phó thủ tướng nhấn mạnh là phải đảm bảo an toàn cả trong quá trình đầu tư xây dựng, khai thác, sử dụng công trình; đảm bảo an toàn, an ninh hàng không.

Phó thủ tướng cũng lưu ý đơn vị tư vấn đặc biệt chú ý giao thông kết nối với sân bay. Trong quá trình đầu tư, yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì xây dựng cơ chế cụ thể về huy động nguồn vốn, sự phối hợp giữa các chủ thể để đảm bảo thống nhất quản lý nhà nước, hiệu quả khai thác công trình.

Bên cạnh đó, “khi hoàn thiện được các phương án, cần công khai cho mọi người dân được biết”, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Tránh kẹt xe Tân Sơn Nhất, hạn chế 'mượn' đường Trường Sơn

Một nhóm chuyên gia nhận định nguyên nhân chính khiến sân bay Tân Sơn Nhất luôn ùn tắc vào giờ cao điểm là do người dân đi qua đường Trường Sơn nhưng không có nhu cầu vào sân bay.

 

 


http://baochinhphu.vn/Tin-noi-bat/Khan-truong-hoan-thien-cac-phuong-an-cai-tao-nang-cap-san-bay-Tan-Son-Nhat/298347.vgp

Xuân Tuyến/Báo Chính phủ

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm