Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tránh kẹt xe Tân Sơn Nhất, hạn chế 'mượn' đường Trường Sơn

Một nhóm chuyên gia nhận định nguyên nhân chính khiến sân bay Tân Sơn Nhất luôn ùn tắc vào giờ cao điểm là do người dân đi qua đường Trường Sơn nhưng không có nhu cầu vào sân bay.

Mới đây, PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP.HCM, cùng các giảng viên trong trường vừa nghiên cứu và đề xuất thực hiện phương án “giải cứu” nạn kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất. 

Theo PGS-TS Hồ Thanh Phong, nhóm giảng viên của trường vừa có thời gian dài nghiên cứu, khảo sát số liệu các xe ra vào các tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất.

Sau thời gian nghiên cứu, nhóm nhận định nguyên nhân chính của tình trạng sân bay Tân Sơn Nhất luôn ùn tắc vào giờ cao điểm là do người dân đi qua đường Trường Sơn nhưng không có nhu cầu vào sân bay. 

Han che muon duong Truong Son anh 1
PGS-TS Hồ Thanh Phong. Ảnh: N.N.

Chủ yếu xe di chuyển từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ và từ đường Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ đến đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Thái Sơn đều chọn đường Trường Sơn để đi.

"Dân cư Gò Vấp đang tăng mạnh nhưng hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được với sự phát triển. Hiện từ Gò Vấp về trung tâm TP có quá ít đường, nên từ khi dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài hoàn thành, lượng xe chọn đường Trường Sơn để đi lại khu vực này rất lớn", ông Phong cho biết. 

Vị Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế thông tin qua khảo sát có hơn 70% lượng xe hai bánh và 62% lượng xe bốn bánh trở lên lưu thông qua đường Trường Sơn nhưng không vào sân bay mà rẽ phải, đi đường Hồng Hà, ra vòng xoay Nguyễn Thái Sơn.

"Tôi có thể khẳng định, người dân sử dụng đường Trường Sơn cho mục đích vào sân bay thì ít mà di chuyển đến nơi khác thì nhiều", ông Phong nói. 

Sau khi có số liệu khảo sát, nhóm chuyên gia trường Đại học Quốc tế đã sử dụng chương trình mô phỏng (traffic simulation) để chạy thử và cho ra được các phương án khả thi.

Cũng theo ông Phong, phần mềm này do các giảng viên trường nghiên cứu, viết ra đã được áp dụng nhiều công trình giao thông ở TP.HCM. 

Han che muon duong Truong Son anh 2
Theo khảo sát có hơn 70% xe máy đi qua đường Trường Sơn nhưng không có nhu cầu vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lê Quân.

Để giải quyết tình trạng giảm lượng xe không có nhu cầu vào sân bay không đi qua đường Trường Sơn, nhóm chuyên gia Đại học Quốc tế đề xuất 2 phương án.

Phương án một là mở đường Nguyễn Kiệm thành hai chiều sẽ giảm đáng kể lưu lượng xe vào đường Bạch Đằng đi qua đường Trường Sơn tới đường Cộng Hòa.

Phương án hai là mở đường Nguyễn Kiệm và Hoàng Văn Thụ thành hai chiều, nhằm giảm lượng xe từ đường Nguyễn Kiệm vào nội thành đi thông qua đường Bạch Đằng và giảm lượng xe đi từ đường Hoàng Văn Thụ thông qua đường Trần Quốc Hoàn ra đường Cộng Hòa.

PGS-TS Hồ Thanh Phong cũng thừa nhận không thể so sánh phương án này với các công trình xây dựng cầu vượt mà TP đang thực hiện. Tuy nhiên, về tính cấp bách, giải pháp này sẽ giảm ngay được tình hình kẹt xe ở khu vực này với chi phí rất thấp.

Han che muon duong Truong Son anh 3
Theo PSG-TS Hồ Thanh Phong, TP nên mở lại hai chiều đường Hoàng Văn Thụ để giảm kẹt xe cho đường Trần Quốc Hoàn từ hướng sân bay ra vòng xoay Lăng Cha Cả. Ảnh: Lê Quân. 

 "Các giải pháp công trình có tính lâu dài, bền vững nhưng làm lâu và tốn nhiều kinh phí. Còn cấp bách chỉ cần phân luồng như giải pháp chúng tôi đưa ra chắc chắn sẽ có hiệu quả ngay ở khu vực sân bay", PGS-TS Hồ Thanh Phong nhận định. 

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết lãnh đạo Sở rất trân trọng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, hiệu quả của cơ sở dữ liệu cùng các giải pháp đề xuất để giảm ùn tắc cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất do trường Đại học Quốc tế nghiên cứu và đề xuất. 

"Chúng tôi sẽ phối hợp với Đại học Quốc tế thu thập dữ liệu, nghiên cứu, xây dựng phương án tổ chức giao thông tổng thể cho cả khu vực; kể cả các dự án giải quyết ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay chuẩn bị triển khai", ông Cường nói. 

TS-KTS Ngô Viết Nam Sơn cũng thừa nhận lượng xe qua đường Trường Sơn phần đông là không có nhu cầu vào sân bay Tân Sơn Nhất như kết luận của nhóm nghiên cứu Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP.HCM.

Ông Sơn đánh giá giải pháp mở đường Nguyễn Kiệm thành 2 chiều cũng là một giải pháp tạm thời để hạn chế lượng xe đi từ hướng Gò Vấp vào đường Trường Sơn để vào trung tâm TP. Thường vào buổi sáng, người dân từ Gò Vấp về TP rất đông, chiều ngược lại khá vắng, khi đó đường Nguyễn Kiệm lưu thông 2 chiều sẽ giúp giảm tải cho đường Trường Sơn.

Chuyên gia này cũng cho biết, dù vậy TP cũng cân nhắc khi phân luồng, cần nghiên cứu, khảo sát kỹ số liệu để tránh quá tải cho đường Nguyễn Kiệm. Tránh tình trạng giảm ùn tắc bên Trường Sơn lại chuyển qua ùn tắc Nguyễn Kiệm thì không giải quyết được vấn đề. 

"Ngoài đường Nguyễn Kiệm, TP cũng cần mở rộng thêm các tuyến đường từ Gò Vấp ra vào trung tâm TP, để giảm lượng xe qua đường Trường Sơn. Giải quyết được "bài toán" đó chắc chắn đường Trường Sơn sẽ thông thoáng", ông Sơn nói. 

Khởi công 2 cầu vượt 'giải cứu' nạn kẹt xe ở Tân Sơn Nhất

Hai cầu vượt tại giao lộ Trường Sơn - Hồng Hà, Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám vừa khởi công sáng 8/2, nhằm giảm kẹt xe ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm