Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khán giả bức xúc nhân vật của Huyền Lizzie

Cách xây dựng nhân vật Dương ở phần 2 "Chúng ta của 8 năm sau khiến khán giả mệt mỏi, chán nản. Diễn xuất của Huyền Lizzie cũng chưa thuyết phục.

Tối 25/12, tập 22 của Chúng ta của 8 năm sau tiếp tục lên sóng sau chuỗi ngày gây tranh cãi. Trong tập này, Lâm (Mạnh Trường) trò chuyện với Nguyệt (Quỳnh Kool) để tìm cách giúp đỡ Dương (Huyền Lizzie). Lâm bày tỏ không nên tiếp tục nuông chiều cảm xúc của Dương và để cô trượt dài trong trạng thái bất cần như trước.

Ở tập trước đó, Nguyệt định cho Dương vay tiền nhưng số tiền quá lớn, chồng cô là Tùng (Bê Trần) không đồng ý. Dương đứng trước cửa nhà Nguyệt và vô tình nghe được cuộc nói chuyện giữa bạn thân với chồng. Những lời nói của Tùng khiến Dương chạnh lòng.

Bởi thế, trong tập 22, khi Nguyệt tìm đến để nói chuyện, Dương cho biết từ giờ sẽ không để bạn thân tiếp tục khó xử.

Chúng ta của 8 năm sau đã trải qua vài tập với dàn diễn viên mới. Trong khi Mạnh Trường, Quỳnh Kool, Bê Trần dần được khán giả đón nhận, thì Huyền Lizzie ngược lại. Có 2 lý do khiến sự xuất hiện của cô trong phim gây tranh luận, đầu tiên là diễn xuất và tiếp đến là thiết lập nhân vật.

Diễn xuất của Huyền Lizzie chưa làm hài lòng khán giả

Chúng ta của 8 năm sau có khởi đầu thuận lợi. Thậm chí, nhiều video của bộ phim được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội và đạt lượt xem lớn. Khán giả yêu mến bộ phim và diễn xuất của dàn diễn viên trẻ như Hoàng Hà, Quốc Anh, Ngọc Huyền và Trần Nghĩa.

Đặc biệt, tương tác ăn ý, ngọt ngào khi vào vai đôi tình nhân của Hoàng Hà và Quốc khiến khán giả rung động, thổn thức như sống lại mối tình đầu ngây thơ, trong trẻo.

Bởi thế, khi phim bước sang phần 2 với dàn diễn viên hoàn toàn mới, khán giả bùng nổ tranh cãi. Họ khó chấp nhận việc từ nay không còn nhìn thấy hình bóng dễ thương, tự nhiên của Hoàng Hà trong vai Dương hay Quốc Anh vai Lâm.

Sau khi vài tập phim của phần 2 lên sóng với sự thay đổi kịch bản hoàn toàn và các nhân vật trải qua biến cố lớn, Mạnh Trường, Bê Trần và Quỳnh Kool dần thuyết phục khán giả với diễn xuất tốt. Riêng Huyền Lizzie vẫn vấp phải tranh cãi.

Huyen Lizzie anh 1

Chúng ta của 8 năm sau thay đổi diễn viên khi bước sang phần 2.

Diễn xuất của cô trong vai Dương khá ổn ở những cảnh khóc, buồn bã nhớ về cha mẹ. Nhưng hầu hết thời gian còn lại, Huyền Lizzie gây mệt mỏi với biểu cảm một màu, gần như lúc nào cũng lầm lì, cau có, chán chường, thường xuyên trợn mắt, nhếch mép.

Dẫu biết nội tâm của Dương ở phần 2 đã khác phần 1 - không còn ngây thơ, trong sáng mà thay vào đó là sự bất cần, nhưng diễn xuất của Huyền Lizzie chưa thỏa lòng mong đợi của khán giả. Nhất là khi, màn thể hiện của Hoàng Hà ở phần 1 đã ghi dấu ấn đậm nét với người xem.

Thiết lập nhân vật khó hiểu

Phần 2 xoay quanh cuộc sống của Dương sau khi cô trải qua biến cố cha mẹ bị tai nạn qua đời. Vì thế, Dương trở nên tiêu cực, chán nản, buông thả, không còn niềm tin vào cuộc sống.

Từ một cô gái lạc quan, tích cực, mạnh mẽ, sống lý trí, Dương đã không thể vượt qua biến cố và mãi đắm mình trong cảm giác đau khổ, khó tìm cách thoát ra. Theo cách Tùng nói, Dương sống như một gánh nặng nhưng là gánh nặng cho mọi người xung quanh, đặc biệt Nguyệt.

Thiết lập nhân vật đến đây vẫn chấp nhận được với khán giả. Nhưng sang tập 21 và đỉnh điểm là tập 22, khán giả càng tức giận với Dương. Dương giận dỗi Nguyệt, thậm chí đuổi bạn về khi cô tìm đến nhà, nấu ăn cho.

Nguyệt đã sống hết mình, luôn lo nghĩ cho Dương, thậm chí vì Dương mà nhiều lần mâu thuẫn với chồng. Thế nhưng, chỉ vì Nguyệt không thể tiếp tục cho vay tiền, Dương lại tỏ thái độ lạnh nhạt, dỗi hờn khiến bạn thân khó xử, buồn bã.

“Chẳng phải lỗi của ai cả, nhưng tớ nói rồi, cậu không nhất thiết rối rắm như thế, không giải quyết được gì đâu”, lời Dương nói khiến Nguyệt đứng hình. Ngay cả khi Nguyệt rơi nước mắt cầu xin đừng sống buông thả mà hãy vui vẻ, lạc quan như di nguyện của cha mẹ, Dương cũng lạnh lùng khước từ bạn.

Cũng trong tập 22, Như Ý (Thùy Anh) - đồng nghiệp của Lâm - tìm tới Dương để xin lỗi vì hiểu lầm cô đi cửa sau trong công việc. Như Ý bày tỏ mong muốn được hợp tác vui vẻ nhưng chỉ nhận lại cái nhếch môi quen thuộc từ Dương.

Đến đây, khán giả đặt câu hỏi một cô gái có thể buồn bã, u tối sau sóng gió cuộc đời nhưng có nhất thiết phải luôn tỏ thái độ khinh khỉnh với người khác như vậy hay không?.

Thêm một vấn đề khác khiến nhân vật Dương mất điểm, đó là việc cô bán căn nhà đang ở tại thành phố để mua lại căn nhà ở quê - nơi cất giữ nhiều kỷ niệm của bố mẹ cô. Thế nhưng, ngay cả khi bán căn nhà tại thành phố, Dương vẫn cần hàng tỷ đồng nữa mới có thể mua lại căn nhà ở quê.

Chưa kể, căn nhà cô đang ở cũng phải trả góp hàng tháng. Và vì thế, cô tìm mọi cách vay tiền, khiến vợ chồng bạn thân mâu thuẫn.

Khán giả cho rằng Dương sống quá thiếu thực tế, mơ hồ lại tiêu cực, không trân trọng tình cảm bạn bè, luôn có thái độ khó hiểu với mọi người. Tất cả đều khiến khán giả mệt mỏi khi theo dõi nhân vật này.

“Mình không thích vai Dương, mỗi tập xem có một ít mà thấy mệt vì nhân vật cứ thở dài, nhếch mép”, “Mình cũng thích Minh Huyền nhưng phim này chị ấy đóng Dương chán quá, nhếch mép hoài, thích Dương của phần 1 hơn”, “Kiểu gì mà cứ nhếch môi khi nói chuyện như kiểu coi thường người khác thế”, “Mình không chê trách bộ phim nhưng không thích cách nhân vật Dương đang thể hiện", “Nguyệt suốt ngày lo lắng cho Dương nhưng Dương hờ hững, khinh khỉnh, lúc nào cũng như kiểu người khác có lỗi với mình. Chán chẳng buồn xem phim nữa”... là những bình luận từ khán giả theo dõi phim.

Cuốn sách Nghệ thuật viết kịch bản phim truyện truyền hình là tập hợp những ghi chép về trải nghiệm của tác giả sau quãng thời gian dài gắn bó với lĩnh vực điện ảnh. "… không rõ nhờ cơ duyên hay sự say mê thôi thúc nào gắn bó đã khiến tôi khó dứt ra được nghiệp truyền nghề trong lĩnh vực này", PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú nói.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm