Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Lý do Chị đẹp bị chỉ trích

Khán giả đang tranh cãi việc các chị đẹp hát không tốt nhưng vẫn đạt thứ hạng cao, đồng thời đặt nghi vấn Lệ Quyên được ưu ái quá mức.

Tranh cãi liên tiếp nổ ra với Chị đẹp đạp gió rẽ sóng bản Việt. Với tập mới nhất lên sóng tối 23/12, sự bất bình của khán giả dường như lên tới đỉnh điểm. Dưới một số bài viết gần nhất ở fanpage chính thức của chương trình, lượt thả phẫn nộ cao hơn những trạng thái khác.

Từ đầu chương trình, Chị đẹp đạp gió rẽ sóng bản Việt gây tranh luận vì những chị đẹp hát tốt bị loại. Trong khi đó, những chị đẹp chưa thực sự tài năng về hát nhảy lại liên tục đạt thứ hạng cao. Chưa kể, qua nhiều tập, chương trình bị chỉ trích ưu ái Lệ Quyên và MLee.

Ở những chương trình giao toàn quyền quyết định cho bình chọn từ khán giả trường quay, việc thí sinh không nổi trội về tài năng nhưng vẫn đạt thứ hạng cao thực tế không hiếm và khó tránh. Họ không xuất sắc về tài năng nhưng lại hút khán giả bởi yếu tố khác, chẳng hạn nhan sắc, độ sáng sân khấu. Bản gốc bên Trung của Chị đẹp đạp gió rẽ sóng cũng vậy.

Nhưng tại sao bản Trung không gây tranh cãi dữ dội như bản Việt?

Những khác biệt giữa bản Việt và bản gốc

Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 bản Trung có tên Đạp gió. Mùa này gây chú ý với fan Việt hơn cả bởi Chi Pu là một trong dàn chị đẹp. Khác với format hiện tại của Chị đẹp đạp gió rẽ sóng bản Việt, bản gốc của Trung mùa mới nhất có số chị đẹp là 33. Cũng vì thế, cách thức chia đội từ Công diễn 1 trở đi giữa 2 bản có sự khác biệt.

Ngoài điểm chung ở vòng đầu tiên - khi các chị đẹp trình diễn cá nhân, ban cố vấn quyết định thứ hạng, thì format của Đạp gió 2023 có phần rắc rối hơn so với bản Việt.

Theo đó, 5 người có phần bình chọn cao nhất ở vòng diễn cá nhân tự động trở thành người sáng lập và có quyền chọn đội của Công diễn 1. 33 chị đẹp chia thành 9 đội. Ba đội có cùng số thành viên sẽ đấu với nhau. Tất cả chị đẹp ở 3 đội chiến thắng trong mỗi vòng đấu được vào vòng trong và đội trưởng được chọn người sáng lập tiếp theo. Những chị đẹp có lượt phiếu thấp nhất ở 6 đội thua bị loại.

Chi dep dap gio anh 1

Chị đẹp đạp gió rẽ sóng là bản Việt của chương trình cùng tên tại Trung Quốc. Ảnh: NSX.

Tới Công diễn 2, các chị đẹp còn lại chia thành 6 đội. 6 đội đó lập thành 3 liên minh, tức mỗi liên minh 2 đội. Liên minh nào đứng đầu lượt bình chọn dựa theo kết quả từ khán giả trường quay (cộng tổng số điểm của 2 đội) thì tất cả thí sinh của liên minh đó an toàn, đồng thời đội trưởng được quyền chọn 2 người sáng lập mới.

Liên minh có điểm số cao thứ hai thì tất cả thí sinh cũng an toàn nhưng đội trưởng chỉ được chọn 1 người sáng lập mới. Với liên minh có điểm số thấp nhất, người sáng lập bị bãi nhiệm và những chị đẹp có lượt bình chọn cá nhân ở top cuối bị loại.

Tính tới Công diễn 3, Đạp gió có 12 người sáng lập. 12 người này tiếp tục lập nhóm và tạo thành 3 liên minh mới. Cách thức tính bình chọn hay loại tương tự công diễn trước đó. Đặc biệt, chỉ những người từng làm “người sáng lập” mới có thể vào chung kết.

Trong khi đó, ở Công diễn 2 của bản Việt, 24 chị đẹp lập thành 6 nhóm. Kết thúc công diễn, 2 nhóm có lượt bình chọn cao nhất an toàn, tức tất cả thí sinh được vào vòng tiếp theo. 4 chị đẹp có lượt bình chọn thấp nhất trong 4 nhóm nguy hiểm tạm bị loại.

Sang Công diễn 3, những chị đẹp có lượt bình chọn cá nhân cao nhất ở Công diễn 2 trở thành đội trưởng. Họ có quyền lựa chọn bài hát. Chị đẹp có điểm số cao nhất trong 2 nhóm an toàn (là MLee) thậm chí được lựa chọn 2 thành viên đầu tiên.

Thêm một điểm khác biệt nữa là số khán giả bình chọn ở bản gốc lên tới 1.000 người. Trong khi đó, ở bản Việt, lượng khán giả bỏ phiếu trong mỗi vòng công diễn chỉ là 357 người. Phạm vi khán giả đã bị thu hẹp.

Ngoài những điểm khác biệt kể trên, bản Việt và bản gốc tương đồng ở cách thức bình chọn của khán giả. Theo đó, mỗi phần công diễn, khán giả có 2 lần bình chọn, đầu tiên là cho nhóm và tiếp đó là cá nhân.

Đan xen các phần trình diễn, chương trình dành nhiều thời gian để ghi lại quá trình các chị đẹp giao lưu, chăm sóc nhau ở nhà chung hoặc tập luyện đầy gian nan.

Chi dep dap gio anh 2

Khán giả đang tranh cãi về thứ hạng của MLee, Lệ Quyên. Ảnh: FBNV.

Khán giả ức chế vì chị đẹp hát hay bị loại

Đến với Đạp gió, các chị đẹp được yêu cầu không chỉ hát tốt mà còn nhảy ổn, chịu khó thử thách bản thân với những điều mới mẻ, có kỹ năng trình diễn. Cũng vì chương trình thiên về giải trí, việc có chị đẹp không hát tốt vẫn đạt thứ hạng cao cũng dễ hiểu.

Không có giọng hát quá ấn tượng, Tạ Na thường đứng top đầu nhờ lượng fan đông đảo, còn Chu Châu lợi thế ngoại hình nổi trội. Chi Pu cũng không có giọng hát xuất sắc mà được yêu thích bởi sự sáng tạo, hài hòa cả ngoại hình lẫn kỹ năng trình diễn. Và nhiều chị đẹp hát kém như Choo Ja Hyun, Thái Thiếu Phân... vẫn tiến sâu.

Nhưng thứ hạng của Đạp gió bản gốc mùa mới nhất không gây tranh cãi lớn như bản Việt. Lý do là những vị trí cao nhất ở 3 công diễn đầu đều thuộc về ca sĩ thực lực, có kinh nghiệm là Ella (cựu thành viên nhóm S.H.E), Amber (cựu thành viên f(x)) hay Maria (chị đẹp Nhật Bản có giọng hát gây kinh ngạc). Việc họ đạt thứ hạng cao được nhận định là rất xứng đáng.

Những cái tên kể trên sau đó cũng nằm trong đội hình chị đẹp được ra mắt, bên cạnh những giọng ca kỳ cựu khác, chẳng hạn Cung Lâm Na, Hoàng Lệ Linh… Tức, thứ hạng bình chọn ở bản gốc vẫn đảm bảo yếu tố trình diễn, giải trí nhưng giọng hát nội lực cũng được đề cao.

Ngược lại, ở bản Việt, cụ thể Công diễn 3, MLee là chị đẹp có lượt bình chọn cao nhất trong 2 team an toàn. Ninh Dương Lan Ngọc, Diệu Nhi, H’Hen Niê lần lượt có lượt phiếu cao nhất trong 4 team nguy hiểm. Những chị đẹp kể trên đều yếu về thanh nhạc.

Trong khi đó, nhiều người hát tốt như Hương Ly, Thanh Ngọc, Quỳnh Nga, Yến Trang… đã bị loại. Việc đó khiến tranh cãi ngày càng dữ dội trong số khán giả theo dõi chương trình. Chính Giang Hồng Ngọc cũng chia sẻ, 4 chị đẹp đó (MLee, Lan Ngọc, Diệu Nhi, H'Hen Niê) có lợi thế về lượng fan. Việc đó không đáng trách nhưng nếu cứ kéo dài, khán giả liệu có thể hiểu hết nỗ lực của những chị đẹp còn lại.

Chi dep dap gio anh 3

Diệu Nhi, H'Hen Niê gây bất bình khi đạt thứ hạng cao. Ảnh: NSX.

Khán giả cho rằng ngoài Lan Ngọc có lý do chính đáng để đạt bình chọn cao là hát nhảy ổn, sáng sân khấu, năng lượng tích cực, biết gắn kết các thành viên thì MLee, Diệu Nhi hay H’Hen Niê đang đạt thứ hạng quá cao so với khả năng của họ. Diệu Nhi, H’Hen Niê đều yếu cả hát lẫn nhảy. MLee tốt hơn về vũ đạo, trình diễn nhưng việc cô giành số phiếu cao nhất vẫn gây bất ngờ.

Kết thúc Công diễn 3, MLee tiếp tục giành điểm số cao nhất ở phần PK. Với phần này, 4 chị đẹp ở 4 đội cùng đấu vũ đạo, điểm bình chọn của mỗi chị đẹp được quy đổi ra % để cộng vào điểm số của đội. Và đội của MLee, Lệ Quyên cũng là đội có điểm số cao nhất.

Kết quả này không làm hài lòng nhiều khán giả. Ở dưới video của chương trình, nhiều người cho rằng tiết mục Vì sao của đội Lan Ngọc xứng đáng hơn cả. Đến đây, cộng đồng mạng đặt câu hỏi liệu người xem trực tiếp ở các đêm công diễn đã bình chọn công tâm hay hoàn toàn dựa theo cảm tính.

Vấn đề khác khiến chương trình gây tranh cãi là thứ hạng của Lệ Quyên. Nữ ca sĩ hoặc đội của cô liên tục đạt điểm số cao và nhiều khán giả nhận xét Lệ Quyên hát tốt nhưng chưa thực sự bứt phá.

Chưa kể, chương trình liên tục khai thác chuyện tình cảm của nữ ca sĩ và người yêu kém tuổi Lâm Bảo Châu. Trong tập mới nhất, Lâm Bảo Châu từ vai trò host bất ngờ xuất hiện ở phần trình diễn của Lệ Quyên để hỗ trợ bạn gái. Khán giả cho rằng ê-kíp sản xuất đang quá ưu ái MLee và Lệ Quyên.

“Tuần sau MLee, Lệ Quyên tiếp tục thắng nhé, đi tới chung kết rồi ra mắt luôn”, “Chương trình của Lệ Quyên hả, cứ team nào có chị ấy là không bao giờ bị vào vòng nguy hiểm”, “Đề nghị chương trình chọn bài của các nhóm tương đương nhau, công khai bình chọn của các chị đẹp", “Nghĩ cũng buồn, chị đẹp tài năng, hát hay nhảy đẹp bị loại hết. H’Hen Niê, Diệu Nhi đuối rồi mà vẫn cứ ở lại”... là loạt bình luận của khán giả trên fanpage chương trình.

Nếu cứ bình chọn như hiện tại, Lệ Quyên, H’Hen Niê, Lan Ngọc, Diệu Nhi và MLee có nhiều khả năng thành đoàn. Và nếu điều đó thật sự xảy ra thì so với Đạp gió 2023 của Trung Quốc, đội hình ra mắt của bản Việt có vẻ sẽ yếu hơn hẳn về vocal.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng thế giới cũng như có thêm góc nhìn mới mẻ, gần gũi về nền âm nhạc cổ điển.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm