Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khamzat Chimaev - bản sao của nhà vô địch Khabib

Giành chiến thắng ở 2 hạng cân khác nhau tại UFC, Khamzat Chimaev trở thành cái tên gây chú ý khi có phong cách thi đấu giống Khabib Nurmagomedov.

Khamzat Chimaev - bản sao đầy kiêu ngạo của nhà vô địch Khabib

Chimaev gia nhập UFC và có chiến thắng ra mắt vào ngày 16/7 trước đối thủ John Phillips ở hạng trung. 10 ngày sau đó, võ sĩ người Chechya đánh bại Rhys McKee ở hạng cân bán trung.

Sau 2 chiến thắng liên tiếp tại UFC với phong cách đánh vật chớp nhoáng, người hâm mộ ngay lập tức so sánh Chimaev với nhà vô địch hạng nhẹ Khabib. Tiếp đó, Chimaev thách đấu McGregor và muốn giành ngôi của Khabib.


Khamzat Chimaev anh 1

Chimaev thể hiện khả năng đánh vật tốt trước John Phillips. Ảnh: FanDuel.

Định vị bản thân

Chimaev sinh ra ở Chechya và bắt đầu học đấu vật từ 5 tuổi. Đến năm 2010, anh thi đấu cho đội tuyển quốc gia khi mới 16 tuổi. Một năm sau đó, gia đình Chimaev di cư sang Thụy Điển.

Dù ở đất nước mới, ngôi sao 26 tuổi vẫn thể hiện được tài năng. Chimaev giành huy chương vàng môn đấu vật tự do tại Giải vô địch Thụy Điển năm 2018, ở cả hai hạng cân trung và bán trung.

Tháng 5/2018, Chimaev bắt đầu sự nghiệp MMA chuyên nghiệp với trận đấu trước Gard Olve Sagen. Anh giành chiến thắng knock-out kỹ thuật ở hiệp 2 với đòn đánh ground and pound (tấn công khi đối thủ nằm sàn). Ở trận kế tiếp với Ole Magnor, võ sĩ người Chechya khiến đối thủ đầu hàng bằng đòn khoá cổ trong hiệp một.

Từ đó, phong cách đánh vật và đánh sàn phát triển nhanh chóng ở Chimaev. Anh luôn chủ động tấn công khi trận đấu bắt đầu, tạo thế áp đảo trước đối thủ với những đòn đánh liên hoàn có tốc độ cao.

Sau 6 trận bất bại cùng phong cách ấn tượng, Chimaev được UFC để mắt và nhận cuộc gọi ký kết vào ngày 8/7. Trong trận đầu tiên với Phillips, người hâm mộ sớm nhận ra khả năng đánh vật của Chimaev không thua kém gì Khabib.

Bắt đầu mỗi hiệp, võ sĩ 26 tuổi chủ động lao vào và vật nhanh đối thủ. Tận dụng khả năng đánh sàn, Chimaev khiến Phillips không thể phản kháng. Theo thống kê sau trận, anh có 124 lần tấn công trúng đích trong 140 pha ra đòn. Phillips bị hạ gục bởi đòn siết “brabo-choke” của đối thủ.

Khamzat Chimaev anh 2

McKee không thể tung ra đòn đánh trước Chimaev. Ảnh: Getty.

Trong trận đấu vào 10 ngày sau đó với Rhys McKee, Chimaev càng khẳng định tài năng rõ ràng hơn. Sau pha vật đầu tiên thành công, võ sĩ người Chechya tung ra 40 cú đấm chính xác trong tư thế ground and pound, khiến McKee hoàn toàn chịu trận. Sau 3 phút, McKee không thể tung ra bất kỳ đòn đánh nào. Ngược lại, Chimaev có 68 lần tấn công trúng đích.

Sau 2 chiến thắng đầu tiên tại UFC, Chimaev có tổng cộng 192 lần tấn công trúng đích và chỉ để dính đòn 2 lần. Bên cạnh khả năng được thể hiện, Chimaev còn cho thấy quyết tâm tạo nên kỷ lục tại UFC.

Theo Chủ tịch Dana White, ngôi sao 26 tuổi đã nói chuyện với ông sau trận đầu tiên rằng anh muốn có thêm cuộc chiến khác ở sự kiện này và chấp nhận giảm cân trong thời gian ngắn. Thực tế, Chimaev phải giảm 7 kg trong 10 ngày để đủ điều kiện thi đấu.

Với thành tích này, Chimaev hiện là võ sĩ đầu tiên tại UFC giành được 2 chiến thắng ở 2 hạng cân khác nhau trong vòng 10 ngày.

Khamzat Chimaev anh 3

Chimaev được cho là kiêu ngạo khi xem thường nhiều võ sĩ tên tuổi. Ảnh: Getty.

Khẩu khí kiêu ngạo

Dù là tân binh ở UFC, Chimaev không e dè khi nhắc đến các đàn anh, thậm chí là nhà vô địch. Trong cuộc họp báo sau trận đấu với McKee ở sự kiện UFC Fight Island 3, võ sĩ người Chechya phát ngôn tự tin về thành tích anh đạt được.

“Tất nhiên, điều đó dễ dàng với tôi. Mọi người đều biết Chechya và cuộc sống trước đây như thế nào. Tôi thích chiến đấu trong lồng, đánh một ai đó, điều này quá dễ dàng. Đánh ai đó và kiếm được tiền, điều đó hoàn hảo cho tôi", Chimaev chia sẻ.

Khi xuất hiện ở UFC, người hâm mộ ví Chimaev là “Khabib phiên bản 2.0”. Võ sĩ 26 tuổi không xem đây là lời khen, ngược lại còn tự tin nhắm tới việc thay thế nhà vô địch bất bại Khabib và trở thành võ sĩ pound for pound hay nhất thế giới.

“Tôi thích Khabib. Tôi nghĩ anh ấy là võ sĩ pound for pound số một thế giới. Anh ấy có 28 trận bất bại. Tôi sẽ thay thế vị trí đó, trở thành nhà vô địch. Tôi có 8 trận toàn thắng, tiêu diệt tất cả đối thủ và sẽ làm điều này trong trận đấu tiếp theo", ngôi sao người Chechya nói.

Gần đây, Chimaev cũng chia sẻ câu chuyện liên quan đến McGregor trong thời điểm trước trận đấu với Khabib ở sự kiện UFC 229 vào năm 2018. Theo đó, võ sĩ người Chechya đã đến Ireland để tìm gặp McGregor hòng chiến đấu với “gã điên", nhưng bị bắt giữ trong 8 giờ đồng hồ.

Trên trang cá nhân, Chimaev còn thách đấu 3 võ sĩ tên tuổi ở UFC bao gồm McGregor, Jorge Masvidal và Nate Diaz. Sau đó, McGregor để ngỏ khả năng thượng đài với tân binh 26 tuổi, khi đăng lên trang cá nhân: “Tôi chấp nhận".

Với khả năng của mình, không khó hiểu khi Chimaev cảm thấy tự tin trước mọi đối thủ. Tuy nhiên, một số người hâm mộ cho rằng anh không nên mắc “bệnh ngôi sao" quá sớm.

Xét về 2 đối thủ mà Chimaev đối đầu, Phillips và McKee cũng là tân binh ở UFC giống võ sĩ người Chechya. Phillips chỉ có chiến thắng sau 5 trận tại UFC, trong khi đó McKee để thua trong lần đầu ra mắt trước Chimaev. Đây không phải 2 đối thủ quá khó nhằn với Chimaev. Khả năng của anh sẽ được đánh giá chính xác hơn nếu Chimaev đối đầu với những võ sĩ chất lượng.

Hiện tại, Chimaev vẫn là cái tên đáng chú ý ở UFC với những gì anh thể hiện. Tuy nhiên, anh cần bước lên bậc thang mới. Anh mãi là bản sao của Khabib hay trở thành nhà vô địch độc lập, lựa chọn nằm ở Chimaev.

Khamzat Chimaev - bản sao của nhà vô địch Khabib Với 2 chiến thắng trong 10 ngày ở hai hạng cân khác nhau tại UFC, Khamzat Chimaev đang trở thành cái tên gây chú ý khi có phong cách chiến đấu khá giống Khabib Nurmagomedov.

UFC xác nhận thời gian Khabib thượng đài với Gaethje

Chủ tịch UFC Dana White cho biết trận đấu giữa nhà vô địch hạng nhẹ Khabib Nurmagomedov và Justin Gaethje sẽ diễn ra vào ngày 24/10.

Khabib trở lại tập luyện sau khi cha anh qua đời

Đội ngũ quản lý của nhà vô địch UFC hạng nhẹ Khabib Nurmagomedov đăng ảnh võ sĩ người Nga trở lại tập luyện để chuẩn bị cho trận đấu với Justin Gaethje.

Tuệ An

Bạn có thể quan tâm