Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Berlanga - võ sĩ quyền anh toàn thắng knock-out trong hiệp một

Sau trận đấu hơn 60 giây trước Eric Moon hôm 21/7 tại Las Vegas (Mỹ), Edgar Berlanga nối dài chuỗi trận toàn thắng knock-out trong hiệp một lên con số 14.

Berlanga đang trở thành hiện tượng trong làng quyền anh thế giới khi đạt thành tích đáng nể từ khi chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp. Sau 14 trận, không võ sĩ nào có thể vượt qua hiệp một trước tay đấm người Mỹ.

Ở trận gần nhất với Eric Moon, Berlanga khiến đối thủ gục ngã bởi 2 cú móc phải uy lực. Võ sĩ người Mỹ cố gắng tiếp tục, nhưng trọng tài cho dừng trận đấu và công nhận chiến thắng knock-out cho Berlanga. Với chiến thắng này, võ sĩ 23 tuổi trở thành hiện tượng của làng quyền anh thế giới với 14 trận thắng knock-out trong hiệp một.

Định vị sức mạnh

Berlanga chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp vào tháng 4/2016. Trận đấu ra mắt cũng là màn so găng có thời gian dài nhất của tay đấm người Mỹ với 2 phút 45 giây. Khi còn thi đấu nghiệp dư, anh có 179 lần thượng đài nhưng chưa bao giờ thừa nhận sức mạnh từ cú đấm của mình.

"Có được thành tích tốt khi thi đấu chuyên nghiệp như vậy, điều này gây sốc. Bởi tôi không phải là tay đấm xuất sắc khi còn thi đấu nghiệp dư. Việc chuyển từ nghiệp dư lên chuyên nghiệp đã khiến tôi tốt hơn rất nhiều", Berlanga nói với Yahoo Sports.

Edgar Berlanga anh 1

Berlanga (phải) có trận đấu dài nhất là 2 phút 45 giây. Ảnh: Getty Images.

Berlanga hiện được đào tạo bởi HLV Andre Rozier, người từng huấn luyện lâu năm cho võ sĩ Daniel Jacobs và một số tay đấm chuyên nghiệp khác. Tuy nhiên, ông không phải là người đầu tiên phát hiện ra tài năng của Berlanga, mà là HLV cũ của võ sĩ người Mỹ, ông Mark Far Eo.

Ngay từ đầu, Berlanga nghĩ anh không có nhiều sức mạnh, nhưng Far Eo cho rằng tay đấm 23 tuổi chỉ là không biết làm gì với sức mạnh mà anh đang có.

"Far Eo đã nói hãy tin khi tôi nói với cậu điều này, cậu có rất nhiều sức mạnh. Ông ấy nói tôi đã di chuyển quá nhiều trên sàn mà không nhìn thấy sức mạnh từ những cú đấm của mình", võ sĩ người Mỹ cho biết.

Trước đây, Berlanga thường gặp vấn đề về tâm lý bất ổn sau khi knock-out hay gây chấn thương cho đối thủ. Ở trận đấu với Cesar Nunez vào tháng 12/2019, võ sĩ người Mỹ dường như tháo bỏ vấn đề tâm lý.

Quản lý của Berlanga, Keith Connolly, cho biết tay đấm 23 tuổi không còn thấy khó chịu khi làm đối thủ bị thương. Trong trận đấu với Nunez, Berlanga vẫn bình tĩnh và tung ra những cú đấm chất lượng. Điều này giúp anh có thể cạnh tranh ở những trận đấu lớn hơn.

"Giờ đây, Berlanga cải thiện được vấn đề tâm lý. Cậu ấy có cú đấm mạnh đến mức nếu bạn ở nơi cậu ấy thi đấu, bạn sẽ nghe âm thanh của tiếng đấm vọng lên tầng trên", Connolly tiết lộ.

Thành tích đi cùng áp lực

Sức mạnh mà Berlanga sở hữu có thể giúp anh phát triển nhiều hơn trong tương lai. Công ty quảng bá quyền anh Top Rank cũng đang cố gắng xây dựng hình ảnh ấn tượng cho võ sĩ người Mỹ.

Berlanga đến từ New York, nơi có những võ sĩ tên tuổi như Felix Trinidad và Miguel Cotto. Để quảng bá cho Cotto, công ty tổ chức trận đấu ra mắt trước ngày mà cuộc diễu hành diễn ra ở New York vào tháng 6 hàng năm. Đó cũng là kế hoạch cho Berlanga nếu anh tiếp tục tiến bộ.

Edgar Berlanga anh 2

Berlanga kết thúc hầu hết trận đấu của mình bằng đòn đấm uy lực. Ảnh: Top Rank.

Tuy nhiên, thành tích ấn tượng của Berlanga đang trở thành tấm màn chắn mà anh muốn phá bỏ. Nhà quảng bá của Top Rank, ông Brad Goodman, cũng hy vọng chuỗi trận thắng knock-out trong hiệp một của võ sĩ người Mỹ sớm bị phá vỡ. Điều này không chỉ giúp Berlanga có thêm kinh nghiệm của một võ sĩ trẻ, mà còn giảm bớt áp lực cho anh.

"Andre Rozier là HLV có năng lực, họ không lo lắng nếu phải chiến đấu thêm hiệp 2, hiệp 3 và nhiều hiệp hơn, thì Berlanga sẽ phản ứng như thế nào. Một khi chuỗi thắng knock-out hiệp một của Berlanga bị phá vỡ, tôi nghĩ cậu ấy sẽ tốt hơn nhiều", Goodman chia sẻ.

Đối với võ sĩ trẻ như Berlanga, thất bại là điều cần thiết chứ không phải là quan ngại. Những nhà vô địch quyền anh thế giới vẫn nhiều lần trải qua thất bại. Thành tích hiện tại của Berlanga có phần giống với Floyd Mayweather, đều là bất bại. Tuy nhiên, huyền thoại người Mỹ có những trận đấu đến 12 hiệp với nhiều khó khăn. Đây là điều Berlanga cần có.

Chính Berlang ra cũng mong muốn anh có thể thi đấu nhiều hiệp hơn trong một trận đấu, bên cạnh kinh nghiệm có thể học được, võ sĩ 23 tuổi muốn thể hiện tất cả kỹ năng của mình cho người hâm mộ.

"Mọi người đều biết đến tôi là võ sĩ có cú đấm uy lực và chưa để đối thủ nào vượt qua hiệp một. Tôi chỉ muốn thế giới thấy có tất cả kỹ năng. Tôi có những cú thọc mạnh mẽ, chuyển động đầu và chân tốt, nhưng mọi người chưa thấy điều đó. Khi mọi người thấy được tôi có mọi thứ để trở thành nhà vô địch, đó là khi tôi cảm thấy mình thực sự bùng nổ trong thế giới quyền anh”, Berlanga nói với Boxing Scene.

Nếu Berlanga tiếp tục phát triển và chứng minh anh có tài năng thực sự, người hâm mộ quyền anh sẽ yêu thích điều đó. Vấn đề của võ sĩ 23 tuổi là tiến bộ như thế nào qua từng trận đấu và phản ứng ra sao khi có đối thủ vượt qua hiệp một.

"Mọi người đang nhìn thấy tôi chỉ trong hiệp một, 2 phút, một phút rưỡi hay 30 giây. Họ chưa thấy Edgar Berlanga toàn diện. Nếu ngày đó đến, đó là sự nhẹ nhõm. Đó là khi tôi biết mình sẽ bùng nổ hơn nữa", Berlanga nói.

Pha knock-out chóng vánh của hiện tượng làng quyền anh Edgar Berlanga đang nổi lên trong làng quyền anh với chuỗi 14 trận thắng liên tiếp. Sáng 22/7 (giờ Hà Nội), Berlanga đối đầu Eric Moon và thắng knock-out ấn tượng trong một hiệp.

Lưu Cường: 'Tôi không nặng hơn Nam Anh Kiệt đến 10 kg'

Sau chiến thắng trong trận tỷ thí diễn ra hôm 19/7 tại Hà Nội, Lưu Cường lên tiếng phủ nhận việc chênh lệch 10 kg giữa anh và võ sư Nam Anh Kiệt.

Thần đồng quyền anh Thái Lan giữ đai WBC ở tuổi 16

Sangarthit Looksaikongdin bắt đầu thi đấu quyền anh chuyên nghiệp từ năm 14 tuổi, và giành đai WBC hạng nhẹ châu Á khi đánh bại Kulabdam Sor Jor Piekuthai hôm 11/7.

Tuệ An

Bạn có thể quan tâm