Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khám phá luật lệ của mafia

Mafia xưa nay vốn nổi danh bởi những mối ràng buộc khét tiếng như "Luật im lặng", hay "Luật báo thù"... và chúng chỉ tồn tại bất thành văn qua truyền miệng trực tiếp, hoặc bằng tiếng lóng chứ không bao giờ thể hiện trên giấy.

Khám phá luật lệ của mafia

Mafia xưa nay vốn nổi danh bởi những mối ràng buộc khét tiếng như "Luật im lặng", hay "Luật báo thù"... và chúng chỉ tồn tại bất thành văn qua truyền miệng trực tiếp, hoặc bằng tiếng lóng chứ không bao giờ thể hiện trên giấy.

Khám phá luật lệ của mafia

Bắt giữ siêu bố già Lo Piccolo (đầu bạc).

Nhưng trong vụ bắt giữ siêu bố già Salvatore Lo Piccolo, cảnh sát đặc nhiệm Italia đã tìm thấy tủ đựng hồ sơ gắn tinh vi sát gầm giường hắn. Giữa các tài liệu được mã hóa là một vài trang ấn loát rõ ràng, trong đó là "bản điều lệ" cho những kẻ muốn gia nhập mafia với phông chữ in hoa cực nhỏ cùng tiêu đề "Nghĩa vụ và quyền lợi", chứng tỏ một thứ kỷ luật thép tàn khốc luôn bao trùm Cosa Nostra - danh xưng sơ khởi khi mafia bắt đầu nhen nhóm các hoạt động đầu tiên ngay từ giữa thế kỷ XIX tại đảo Sicily.

"Tôi xin thề suốt đời trung thành với Cosa Nostra. Nếu phản bội, xin cứ để thân thể tôi bị thiêu cháy, một khi nỡ thiêu hủy hình tượng này". Nghe y hệt những lời trên một bộ phim hành động nào đó, nhưng lời mở đầu thuộc "bản điều lệ" ghi rành rành như vậy. Hãng tin Anh BBC thậm chí còn so sánh bản điều lệ vừa khám phá "rập khuôn" theo 10 điều răn của Chúa trời trong kinh Cựu ước nữa. Tiêu biểu là quan điểm về tiền bạc và phụ nữ. Dưới lời mở đầu là những điều cụ thể sau:

1. Không ai được phép xuất hiện trực tiếp trước người mới có cảm tình. Việc này cần phải do người thứ ba thực hiện.

2. Không được nhìn ngắm vợ của bạn.

3. Không được kết bạn với cảnh sát.

4. Không được la cà nơi quán rượu và các tụ điểm giải trí.

5. Luôn sẵn sàng theo tiếng gọi của tổ chức - đây là điều bắt buộc, kể cả khi vợ sắp đẻ.

6. Hãy đến đúng giờ triệu tập.

7. Cần phải biết tôn trọng vợ mình.

8. Nếu được yêu cầu cung cấp thông tin, hãy chỉ nói sự thật.

9. Không được lấy tiền của người khác, cũng như của các gia đình khác.

10. Các thành viên thuộc Cosa Nostra không thể là những người có họ hàng với giới nhân viên luật pháp; có người thân khó tin tưởng; có hành vi tồi tệ và không đáp ứng các nguyên tắc đạo đức.

Khám phá luật lệ của mafia

Khám phá tủ tài liệu trong căn phòng Piccolo ẩn náu.

Salvatore Lo Piccolo 65 tuổi, với biệt hiệu "The Baron” (Nam tước) là kẻ kế nhiệm "bố già của các bố già" Bernardo Provenzano, đã bị cảnh sát tóm cổ dạo tháng 5/2006. "Nam tước" bị bắt sau hơn 20 năm lẩn trốn tại một ngôi làng thuộc ngoại vi thủ phủ Palermo của đảo Sicilia, trong khuôn khổ chiến dịch lùng bắt 30 tên tội phạm mafia nguy hiểm nhất của Bộ Nội vụ Italia, với tội danh giết người có tổ chức cùng con trai 32 tuổi Sandro Lo Piccolo - một "ông trùm trẻ giàu tiềm năng", cùng hai tên thủ lĩnh mafia cộm cán khác.

Hiện "Nam tước" vừa được chuyển từ ngôi nhà tù Terni ở miền Trung đến trại giam cẩn mật nhất Italia kề thành phố Milano, nổi danh với tên gọi "Opera" - nơi "một con ruồi cũng khó lọt qua" như thiên hạ vẫn ví von.

Theo CAND

Theo CAND

Bạn có thể quan tâm