Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khám phá áo giáp của nắm đấm thép T-14

Các vũ khí chống tăng cỡ nòng từ 100 đến 150 mm không thể xuyên thủng giáp tiên tiến trên xe tăng T-14 Armata của Nga.

a
Siêu tăng T-14 oai hùng trên Quảng trường Đỏ trong lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít. Ảnh: Sputniknews

Ngày 6/6, Itar-Tass dẫn lời đại diện Viện nghiên cứu vật liệu thép có trụ sở tại Moscow, Nga cho biết, siêu tăng T-14 phát triển trên khung gầm tiêu chuẩn hạng nặng Armata là phương tiện bọc giáp tốt nhất thế giới.  

“Giáp của Armata có thể chống các loại đạn chống tăng cỡ nòng 120 mm”, đại diện Viện nghiên cứu cho biết. Ngoài ra, T-14 có thể an toàn trước các súng phóng lựu, tên lửa chống tăng cỡ nòng 100-150 mm, nguồn tin tiết lộ thêm.

Các vũ khí chống tăng tiêu diệt mục tiêu bằng cách tấn công trực diện, từ 2 bên hông hoặc từ trên cao. Đặc biệt, các trực thăng vũ trang thường sử dụng tên lửa chống tăng tấn công phần nóc xe. Đây là khu vực có giáp khá mỏng so với những nơi khác trên xe tăng. Do đó, các nhà thiết kế đã tăng cường bảo vệ nóc xe cũng như áp dụng những công nghệ mới giúp xe an toàn hơn.

Bên cạnh áo giáp tiên tiến, các kỹ sư đã trang bị cho siêu tăng T-14 tháp pháo điều khiển từ xa qua đó tăng mức độ an toàn cho ê kíp vận hành. Người điều khiển ngồi trong khoang bọc thép phía trước, đây là khu vực được bảo vệ tốt nhất trên xe tăng.

Vũ khí chủ lực trên xe tăng là pháo nòng trơn 125 mm, tương lai sẽ nâng cấp lên 152 mm, theo tiết lộ từ nhà sản xuất. Trước đó, Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin từng tuyên bố, pháo chính trên T-14 có thể xuyên thủng lớp thép dày tới một mét.

Xe tăng T-14 Armata công khai trước công chúng lần đầu trong lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức ngày 9/5. Những xe tăng tham gia diễu hành là các mẫu thử nghiệm. Dự kiến quá trình kiếm tra cấp nhà nước sẽ bắt đầu trong năm 2016. Giai đoạn sản xuất hàng loạt có thể bắt đầu từ năm 2017 hoặc 2018.

Siêu tăng T-14 sẽ gắn pháo bắn xuyên thép dày 1 m

Quan chức cấp cao của Nga cho hay quân đội nước này sẽ trang bị loại pháo mới có hỏa lực vượt trội cho xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata.

Siêu tăng T-14, nắm đấm hỏa lực mạnh nhất của lục quân Nga

T-14 là xe tăng chiến đấu chủ lực đầu tiên trên thế giới sử dụng tháp pháo điều khiển từ xa cỡ nòng 125 mm cùng hệ thống cảm biến hiện đại có khả năng diệt mọi xe tăng.

Đức Hải

Bạn có thể quan tâm