Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khai mạc Lễ hội Đường sách Tết Quý Mão 2023

Khoảng 38 gian hàng và 60 chương trình diễn ra liên tục, xuyên suốt từ 9h sáng đến 22h trong 8 ngày từ 19/1 đến ngày 26/1 tại Lễ hội Đường sách Tết Quý Mão 2023.

Duong sach Tet TP.HCM anh 1

Các lãnh đạo TP.HCM tham quan Đường sách Tết chiều ngày 19/1. Ảnh: Thanh Trần.

Lễ hội Đường sách Tết Quý Mão 2023 khai mạc lúc 17h ngày 19/1. Đông đảo người dân thành phố đã đến đoạn đường Lê Lợi (từ Nguyễn Huệ đến bùng binh Quách Thị Trang, quận 1, TP.HCM) để tham quan các gian hàng và nhiều hoạt động, không gian văn hóa tại đây.

Quy mô lớn nhất từ trước đến nay

"Lễ hội Đường sách Tết là một trong những hoạt động văn hóa thường niên và cũng là một trong những sự kiện trọng tâm trong chuỗi các hoạt động đón chào năm mới của TP.HCM, thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình", ông Lâm Đình Thắng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM - phát biểu tại Lễ khai mạc.

Năm nay, Lễ hội Đường sách Tết được tổ chức tại một địa điểm mới là tuyến đường Lê Lợi, vừa được tái lập sau 8 năm bị rào chắn để thực hiện dự án metro. Đây là một trong những tuyến đường trung tâm của thành phố, lòng đường rộng 20 m giúp mở rộng quy mô của Lễ hội Đường sách Tết gần gấp bốn lần so với các năm trước, đảm bảo không gian, diện tích trưng bày cho nhiều hoạt động xuyên suốt dịp Tết.

"Với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Xuân an vui, xuân thịnh vượng”, Lễ hội Đường sách Tết Quý Mão 2023 có quy mô lớn nhất, số lượng đơn vị tham gia nhiều nhất trong lịch sử 13 năm tổ chức. Quy mô Lễ hội năm 2023 gấp 3 lần, diện tích gấp 4 lần so với năm 2022", ông Lâm Đình Thắng cho biết.

Quy mô và số lượng các đơn vị xuất bản, phát hành tham gia cũng ở mức cao nhất trong 13 năm tổ chức của TP.HCM, với hơn 20 đơn vị tham gia với 38 gian hàng, 8 chuyên đề, 2 khu vực sách điện tử, thư viện sách thông minh,...

"Bên cạnh đó, không gian Lễ hội Đường Sách Tết được đầu tư thiết kế quy mô, mỹ thuật và hài hòa với không gian kiến trúc chung và các hoạt động văn hóa khác", ông Thắng nhận xét.

Duong sach Tet TP.HCM anh 2

Độc giả tại Lễ hội Đường sách Tết Quý Mão 2023 trong buổi tối ngày khai mạc. Ảnh: Thanh Trần.

Nhiều hoạt động xuyên suốt các ngày Tết

Tết Quý Mão 2023 cũng là năm đánh dấu nhiều điểm mới của Lễ hội Đường sách TP.HCM.

Đặc biệt, lần đầu tiên Đường sách Tết tổ chức triển lãm không gian Nghệ thuật sách Việt Nam giới thiệu những quyển sách phiên bản giới hạn được các nghệ nhân chế tác thủ công bằng những chất liệu quý. Có những cuốn sách có giá trị cao về nghệ thuật và lịch sử như: Đại Nam quấc âm tự vị, Từ điển Taber (có tờ bản đồ An Nam đại Quấc họa đồ - bản đồ này có Hoàng Sa bằng cả tiếng Việt và tiếng Pháp)...

Các ấn phẩm sách quý được trưng bày tại khu A trên đoạn đường Lê Lợi từ Nguyễn Huệ - Pasteur. Ngoài ra còn có nhiều triển lãm chuyên đề về không gian Văn hóa Hồ Chí Minh, kỷ niệm 135 năm Ngày sinh của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, 50 năm Ngày ký Hiệp định Paris, 325 Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP.HCM... Đa số hạng mục trưng bày, triển lãm được trình bày theo hình thức song ngữ nhằm phục vụ cho cả người dân lẫn du khách quốc tế tại TP.HCM.

Duong sach Tet TP.HCM anh 3

Nghệ nhân giải thích và thực hiện kỹ thuật thuỷ ấn họa. Ảnh: Thanh Trần.

Tại khu B (từ Pasteur - Nam Kỳ Khởi Nghĩa), 38 gian hàng của các đơn vị xuất bản, phát hành sẽ mở cửa từ 9h đến 22h hàng ngày, đem đến khoảng 50.000 tựa sách, gần 100.000 bản sách phục vụ nhu cầu mua sắm của độc giả. Ngoài ra, mỗi gian hàng còn có nhiều hoạt động khác nhau như workshop Thủy ấn họa, giao lưu cùng các dịch giả, nhà văn... diễn ra xuyên suốt sự kiện.

Khu C (từ Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến - Huỳnh Thúc Kháng) là không gian dành cho thiếu nhi với gian hàng sách, khu vui chơi và các chương trình tương tác nhằm khuyến khích đọc như giải đua chim cánh cụt, vẽ tranh, giải câu đố vui... Đây cũng là khu vực dừng chân nghỉ ngơi cho bạn đọc và người dân đến tham quan.

"Trải qua 12 năm, Lễ hội Đường sách Tết đã trở thành một trong những nét son trong phong trào phát triển văn hóa đọc của TP.HCM. Đây là chương trình văn hóa lớn, bữa “đại tiệc” tinh thần vào dịp Tết nguyên đán, góp phần khuyến khích, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố", ông Lâm Đình Thắng chia sẻ.

Lì xì là nét văn hóa đẹp ngày Tết

Trong nét ứng xử cho - nhận thì người cho thực hiện hành động cho một cách chủ động, người nhận không ngỏ lời xin, cũng không hay biết trước.

Người thương nhớ Tết Việt giữa trời Âu

Lê Minh Hà viết về Tết với sự trìu mến, thân thương và đầy trân trọng, tựa như cái cách người ta nhắc về một người bạn lưu niên.

Thanh Trần

Bạn có thể quan tâm